Hugur - 01.01.2008, Page 86

Hugur - 01.01.2008, Page 86
84 Stefán Snœvarr samfélagi til að skilja hugtök þess, menn verða m.ö.o. að hafa eins konar reynslu af samfélaginu. Sú rökgreining sem Winch ræðir um er greining hins daglega máls, ekki formleg (lífsíirrt?) greining stærðfræðilegrar rökfræði. En samfella málgreiningar, túlkunar og reynslu þátttakandans er einn af hornsteinum skiln- ingshagfræði minnar.'8 D) Donald Davidson dregur í efa að málbeiting hljóti að byggja á reglum og Alasdair Maclntyre að breytni manna geri það. Davidson segir að við getum án vandkvæða skilið ýmis konar mismæli, furðulega málbeitingu og alls kyns önnur frávik frá málvenjum og þar með reglum. Að skilja reglubeitingu er því ekki nauð- synleg forsenda málskilnings (Davidson 1986). En mér sýnist Davidson fara villur vegar. I fyrsta lagi skilja menn yfirleitt frávik frá reglum vegna þess að sá sem brýtur reglu A fylgir að jafnaði öðrum reglum B, C og D. Við skiljum reglurofið með svipuðum hætti og við getum giskað á hvernig pússlubiti sem vantar í pússlu- spil lítur út að því tilskildu að við höfum hina bitana. Ef það að brjóta reglu A er bitinn sem vantar þá eru B, C og D pússlubitarnir sem við höfiim. Því fleiri bita sem vantar, því fleiri reglur sem málbeitandi brýtur, þeim mun erfiðara er að skilja hann. 1 öðru lagi getum við ekki skilið reglu nema kunna að brjóta hana. Því eru talsverðar líkur á að við skiljum reglurof vegna þess að það líkist þeim gerðum reglurofs sem við nú þegar þekkjum eða þeim gerðum sem við getum gert okkur í hugarlund. Maclntyre heldur því fram að Winch tali eins og öll breytni líkist því að fara eftir reglum í leikjum. En það að reykja sígarettu eða fara í göngutúr er vart breytni stjórnað af reglum af því tagi, enda sé ekki hægt að misbeita þessum meintu reglum, segir MacIntyre.Til þess að fara eftir reglu verður að vera hægt að misbeita henni eða brjóta hana (Maclntyre 1973,21). Svar mitt við þessu er tvíþætt og fyrri þátturinn er í formi frásagnar: Breskur heimspekingur sem ég þekki fór eitt sinn í gönguferð um bæinn Manhattan í Kansas. Lögregla í bíl stöðvaði hann og spurði hvert hann væri að fara. Hann sagðist vera í göngutúr. Löggurnar spurðu aftur hvert förinni væri heitið. Það tók þá langan tíma að skilja að hann var ein- faldlega í heilsubótargöngu, en slíkt stunda menn víst ekki í Miðvestrinu ameríska. „Gönguferð (labbitúr)“ má skilgreina sem „ferð sem menn fara fótgangandi án þess að ætla sér að fara á ákveðinn stað“. Menn ganga til að ganga og/eða bæta heilsuna, slaka á o.s.frv. Reglurnar um labbitúr má brjóta til dæmis með því að taka skyndilega að skokka eða gefa göngunni það ákveðna markmið að fara á til- tekinn stað þar sem labbitúrnum lýkur. Hinn liður svars míns er sama eðlis og svarið við gagnrýni Davidsons: Sjálfsagt er til reglulaus breytni. En við getum aðeins hegðað okkur reglulaust og valið að brjóta reglur vegna þess að við förum að jafnaði eftir reglum. Reglulausa breytnin er pússlubitinn sem vantar. E) Davidson dregur í efa að hægt sé að greina skarplega milli tilefna og orsaka. Frumástæður (primary reasons) eru orsakir athafna. Ennfremur segir hann: 18 Athugið að cg nota ekki orðið „rökgreiningu“ þegar ég rek eigin kenningar. Menn skilja það orð einatt sem „logical analysis" og tengja við formlegar greiningar. Eins og kom fram í grein minni „Tilraun um tilfinningar" í Hug 2006 hef ég aðrar hugmyndir um greiningu en formhyggjusinnarnir. Ég ræði þessi mál aðeins betur í neðanmálsgrein 20.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.