Hugur - 01.01.2008, Side 89

Hugur - 01.01.2008, Side 89
Hagtextinn 87 Þessi kerfi eru sumpart sköpuð („konstítúeruð") af tölum, sumpart af mannlegum skilningi. Sá skilningur er handan talfestunnar en talnahlið hagkerfisins verður ekki skilin til fullnustu án beitingar stærðfræði.2' Málfræðin á margt sameiginlegt með stærðfræði og rökfræði. Hún gerir mönn- um ljósar þær reglur málsins sem þeir fylgja ómeðvitað. Með sama hætti gerir skilningshagfræðingurinn mönnum ljósar þær reglur sem þeir fylgja umhugs- unarlaust. Hvorki málfræðingurinn né hagfræðingurinn nema þekkingunni ný lönd, þeir kortleggja áður þekkt landsvæði. Þó má telja að endurgerðin geti haft áhrif á viðfangið, ekki síst í ljósi þess að tæpast er til algerlega hlutlaus túlkun. Málfræðingurinn getur ekki endurgert máiið nema að túlka það, túlkunin er eins og áður segir vart alveg hlutlaus og túlkunin/endurgerðin kann að breyta málbeit- ingu þeirra sem tala þetta mál. Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um endurgerðir skilningshagfræðinnar. Ekki veit ég hvort frásögur nýtast málfræðingum við sína iðju. En frásagan, ekki lögmálsskýringin, er helsta tæki skilningshagfræðingsins til orsakaskýringa enda eru venjulegar frásögur orsakaskýringar. Tökum dæmi: Af hverju meiddist Nonni? Skýring: Hann flýtti sér alltof mikið í vinnuna í morgun og sá ekki hjólið sem hann datt um. Strákgepillinn sem átti það var í einhverju letikasti í gær og nenntí ekki að taka hjólið inn (tvær stuttar frásögur skýra það að Nonni meiddist).” Franski heimspekingurinn Paul Ricœur leggur þunga áherslu á þetta skýringareðli frásagna. En þær skýra með talsvert öðrum hætti en lögmálsskýringar. Ekki er hægt að leiða forsagnir af frásögu því menn geta ekki sagt sögu með gefinn endi sem leiða má röklega út frá restinni. Lok góðrar sögu eru ekki fyrirsjáanleg, heldur ásættanleg (Ricœur 1981, 277). Ur þessu gera túlkunarhagfræðingarnir Lavoie og Madison sér mat. Skýringar í hagfræði eiga að vera með þessum frásögulega hætti (Madison 1990,48). Þá þurfa menn ekki lengur að gera sér rellu út af skorti hag- fræðinnar á forspárgildi, því frásöguleg skýring er jú forspárvana. Benjamin Ward rær á sömu mið þótt ekki teljist hann túlkunarhagfræðingur. Reikningskúnstir hjálpi okkur ekki til að skilja hið einstaka og sérstaka í efna- hagslífinu, þar koma frásögur til skjalanna sem handhæg tæki til skýringa. Satt best að segja þá leika frásögur miklu stærra hlutverk í hagfræðinni en hagfræð- ingar vilji viðurkenna, segir Ward (1972,179-190). Annar hagfræðingur, Donald McCloskey, gengur feti framar og segir að hagfræðin sé gegnsósa af frásögum. Hagfræðin er eins konar skáldskapur og er engin minnkun í því. Skáldskapur heíur nefnilega margt sér til ágætis (McCloskey 1990,61-75). Ég get vottað að svo sé, meira að segja vottað að hann geti varpað ljósi á efnahagsamstrið. Af fáum bókum hef ég lært meira um gangvirki efnahagslífsins en skáldsögu hins norska Alexander Kielland Garman og Worse en hún lýsir framsókn kapítalismans á vesturströnd Noregs fyrir rúmri öld. Skáldsögur á borð við hana geta verið nauð- synleg uppbót fyrir hagfræðipælingar. Þær geta lýst því lífræna og einstaka við hin 21 Athugið muninn á þessu og sálarlífinu. Hvaða þættir þess eru skapaðir („konstítúeraðir") með tölum? Hefur stærðfræðigreining nokkuð upp á sig í sálarfræði? 22 Hugmyndin er ættuð frá heimspekingnum Arthur Danto (1985, 202).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.