Hugur - 01.01.2008, Síða 89

Hugur - 01.01.2008, Síða 89
Hagtextinn 87 Þessi kerfi eru sumpart sköpuð („konstítúeruð") af tölum, sumpart af mannlegum skilningi. Sá skilningur er handan talfestunnar en talnahlið hagkerfisins verður ekki skilin til fullnustu án beitingar stærðfræði.2' Málfræðin á margt sameiginlegt með stærðfræði og rökfræði. Hún gerir mönn- um ljósar þær reglur málsins sem þeir fylgja ómeðvitað. Með sama hætti gerir skilningshagfræðingurinn mönnum ljósar þær reglur sem þeir fylgja umhugs- unarlaust. Hvorki málfræðingurinn né hagfræðingurinn nema þekkingunni ný lönd, þeir kortleggja áður þekkt landsvæði. Þó má telja að endurgerðin geti haft áhrif á viðfangið, ekki síst í ljósi þess að tæpast er til algerlega hlutlaus túlkun. Málfræðingurinn getur ekki endurgert máiið nema að túlka það, túlkunin er eins og áður segir vart alveg hlutlaus og túlkunin/endurgerðin kann að breyta málbeit- ingu þeirra sem tala þetta mál. Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um endurgerðir skilningshagfræðinnar. Ekki veit ég hvort frásögur nýtast málfræðingum við sína iðju. En frásagan, ekki lögmálsskýringin, er helsta tæki skilningshagfræðingsins til orsakaskýringa enda eru venjulegar frásögur orsakaskýringar. Tökum dæmi: Af hverju meiddist Nonni? Skýring: Hann flýtti sér alltof mikið í vinnuna í morgun og sá ekki hjólið sem hann datt um. Strákgepillinn sem átti það var í einhverju letikasti í gær og nenntí ekki að taka hjólið inn (tvær stuttar frásögur skýra það að Nonni meiddist).” Franski heimspekingurinn Paul Ricœur leggur þunga áherslu á þetta skýringareðli frásagna. En þær skýra með talsvert öðrum hætti en lögmálsskýringar. Ekki er hægt að leiða forsagnir af frásögu því menn geta ekki sagt sögu með gefinn endi sem leiða má röklega út frá restinni. Lok góðrar sögu eru ekki fyrirsjáanleg, heldur ásættanleg (Ricœur 1981, 277). Ur þessu gera túlkunarhagfræðingarnir Lavoie og Madison sér mat. Skýringar í hagfræði eiga að vera með þessum frásögulega hætti (Madison 1990,48). Þá þurfa menn ekki lengur að gera sér rellu út af skorti hag- fræðinnar á forspárgildi, því frásöguleg skýring er jú forspárvana. Benjamin Ward rær á sömu mið þótt ekki teljist hann túlkunarhagfræðingur. Reikningskúnstir hjálpi okkur ekki til að skilja hið einstaka og sérstaka í efna- hagslífinu, þar koma frásögur til skjalanna sem handhæg tæki til skýringa. Satt best að segja þá leika frásögur miklu stærra hlutverk í hagfræðinni en hagfræð- ingar vilji viðurkenna, segir Ward (1972,179-190). Annar hagfræðingur, Donald McCloskey, gengur feti framar og segir að hagfræðin sé gegnsósa af frásögum. Hagfræðin er eins konar skáldskapur og er engin minnkun í því. Skáldskapur heíur nefnilega margt sér til ágætis (McCloskey 1990,61-75). Ég get vottað að svo sé, meira að segja vottað að hann geti varpað ljósi á efnahagsamstrið. Af fáum bókum hef ég lært meira um gangvirki efnahagslífsins en skáldsögu hins norska Alexander Kielland Garman og Worse en hún lýsir framsókn kapítalismans á vesturströnd Noregs fyrir rúmri öld. Skáldsögur á borð við hana geta verið nauð- synleg uppbót fyrir hagfræðipælingar. Þær geta lýst því lífræna og einstaka við hin 21 Athugið muninn á þessu og sálarlífinu. Hvaða þættir þess eru skapaðir („konstítúeraðir") með tölum? Hefur stærðfræðigreining nokkuð upp á sig í sálarfræði? 22 Hugmyndin er ættuð frá heimspekingnum Arthur Danto (1985, 202).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.