Hugur - 01.01.2008, Page 89

Hugur - 01.01.2008, Page 89
Hagtextinn 87 Þessi kerfi eru sumpart sköpuð („konstítúeruð") af tölum, sumpart af mannlegum skilningi. Sá skilningur er handan talfestunnar en talnahlið hagkerfisins verður ekki skilin til fullnustu án beitingar stærðfræði.2' Málfræðin á margt sameiginlegt með stærðfræði og rökfræði. Hún gerir mönn- um ljósar þær reglur málsins sem þeir fylgja ómeðvitað. Með sama hætti gerir skilningshagfræðingurinn mönnum ljósar þær reglur sem þeir fylgja umhugs- unarlaust. Hvorki málfræðingurinn né hagfræðingurinn nema þekkingunni ný lönd, þeir kortleggja áður þekkt landsvæði. Þó má telja að endurgerðin geti haft áhrif á viðfangið, ekki síst í ljósi þess að tæpast er til algerlega hlutlaus túlkun. Málfræðingurinn getur ekki endurgert máiið nema að túlka það, túlkunin er eins og áður segir vart alveg hlutlaus og túlkunin/endurgerðin kann að breyta málbeit- ingu þeirra sem tala þetta mál. Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um endurgerðir skilningshagfræðinnar. Ekki veit ég hvort frásögur nýtast málfræðingum við sína iðju. En frásagan, ekki lögmálsskýringin, er helsta tæki skilningshagfræðingsins til orsakaskýringa enda eru venjulegar frásögur orsakaskýringar. Tökum dæmi: Af hverju meiddist Nonni? Skýring: Hann flýtti sér alltof mikið í vinnuna í morgun og sá ekki hjólið sem hann datt um. Strákgepillinn sem átti það var í einhverju letikasti í gær og nenntí ekki að taka hjólið inn (tvær stuttar frásögur skýra það að Nonni meiddist).” Franski heimspekingurinn Paul Ricœur leggur þunga áherslu á þetta skýringareðli frásagna. En þær skýra með talsvert öðrum hætti en lögmálsskýringar. Ekki er hægt að leiða forsagnir af frásögu því menn geta ekki sagt sögu með gefinn endi sem leiða má röklega út frá restinni. Lok góðrar sögu eru ekki fyrirsjáanleg, heldur ásættanleg (Ricœur 1981, 277). Ur þessu gera túlkunarhagfræðingarnir Lavoie og Madison sér mat. Skýringar í hagfræði eiga að vera með þessum frásögulega hætti (Madison 1990,48). Þá þurfa menn ekki lengur að gera sér rellu út af skorti hag- fræðinnar á forspárgildi, því frásöguleg skýring er jú forspárvana. Benjamin Ward rær á sömu mið þótt ekki teljist hann túlkunarhagfræðingur. Reikningskúnstir hjálpi okkur ekki til að skilja hið einstaka og sérstaka í efna- hagslífinu, þar koma frásögur til skjalanna sem handhæg tæki til skýringa. Satt best að segja þá leika frásögur miklu stærra hlutverk í hagfræðinni en hagfræð- ingar vilji viðurkenna, segir Ward (1972,179-190). Annar hagfræðingur, Donald McCloskey, gengur feti framar og segir að hagfræðin sé gegnsósa af frásögum. Hagfræðin er eins konar skáldskapur og er engin minnkun í því. Skáldskapur heíur nefnilega margt sér til ágætis (McCloskey 1990,61-75). Ég get vottað að svo sé, meira að segja vottað að hann geti varpað ljósi á efnahagsamstrið. Af fáum bókum hef ég lært meira um gangvirki efnahagslífsins en skáldsögu hins norska Alexander Kielland Garman og Worse en hún lýsir framsókn kapítalismans á vesturströnd Noregs fyrir rúmri öld. Skáldsögur á borð við hana geta verið nauð- synleg uppbót fyrir hagfræðipælingar. Þær geta lýst því lífræna og einstaka við hin 21 Athugið muninn á þessu og sálarlífinu. Hvaða þættir þess eru skapaðir („konstítúeraðir") með tölum? Hefur stærðfræðigreining nokkuð upp á sig í sálarfræði? 22 Hugmyndin er ættuð frá heimspekingnum Arthur Danto (1985, 202).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.