Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 89

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 89
Hagtextinn 87 Þessi kerfi eru sumpart sköpuð („konstítúeruð") af tölum, sumpart af mannlegum skilningi. Sá skilningur er handan talfestunnar en talnahlið hagkerfisins verður ekki skilin til fullnustu án beitingar stærðfræði.2' Málfræðin á margt sameiginlegt með stærðfræði og rökfræði. Hún gerir mönn- um ljósar þær reglur málsins sem þeir fylgja ómeðvitað. Með sama hætti gerir skilningshagfræðingurinn mönnum ljósar þær reglur sem þeir fylgja umhugs- unarlaust. Hvorki málfræðingurinn né hagfræðingurinn nema þekkingunni ný lönd, þeir kortleggja áður þekkt landsvæði. Þó má telja að endurgerðin geti haft áhrif á viðfangið, ekki síst í ljósi þess að tæpast er til algerlega hlutlaus túlkun. Málfræðingurinn getur ekki endurgert máiið nema að túlka það, túlkunin er eins og áður segir vart alveg hlutlaus og túlkunin/endurgerðin kann að breyta málbeit- ingu þeirra sem tala þetta mál. Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um endurgerðir skilningshagfræðinnar. Ekki veit ég hvort frásögur nýtast málfræðingum við sína iðju. En frásagan, ekki lögmálsskýringin, er helsta tæki skilningshagfræðingsins til orsakaskýringa enda eru venjulegar frásögur orsakaskýringar. Tökum dæmi: Af hverju meiddist Nonni? Skýring: Hann flýtti sér alltof mikið í vinnuna í morgun og sá ekki hjólið sem hann datt um. Strákgepillinn sem átti það var í einhverju letikasti í gær og nenntí ekki að taka hjólið inn (tvær stuttar frásögur skýra það að Nonni meiddist).” Franski heimspekingurinn Paul Ricœur leggur þunga áherslu á þetta skýringareðli frásagna. En þær skýra með talsvert öðrum hætti en lögmálsskýringar. Ekki er hægt að leiða forsagnir af frásögu því menn geta ekki sagt sögu með gefinn endi sem leiða má röklega út frá restinni. Lok góðrar sögu eru ekki fyrirsjáanleg, heldur ásættanleg (Ricœur 1981, 277). Ur þessu gera túlkunarhagfræðingarnir Lavoie og Madison sér mat. Skýringar í hagfræði eiga að vera með þessum frásögulega hætti (Madison 1990,48). Þá þurfa menn ekki lengur að gera sér rellu út af skorti hag- fræðinnar á forspárgildi, því frásöguleg skýring er jú forspárvana. Benjamin Ward rær á sömu mið þótt ekki teljist hann túlkunarhagfræðingur. Reikningskúnstir hjálpi okkur ekki til að skilja hið einstaka og sérstaka í efna- hagslífinu, þar koma frásögur til skjalanna sem handhæg tæki til skýringa. Satt best að segja þá leika frásögur miklu stærra hlutverk í hagfræðinni en hagfræð- ingar vilji viðurkenna, segir Ward (1972,179-190). Annar hagfræðingur, Donald McCloskey, gengur feti framar og segir að hagfræðin sé gegnsósa af frásögum. Hagfræðin er eins konar skáldskapur og er engin minnkun í því. Skáldskapur heíur nefnilega margt sér til ágætis (McCloskey 1990,61-75). Ég get vottað að svo sé, meira að segja vottað að hann geti varpað ljósi á efnahagsamstrið. Af fáum bókum hef ég lært meira um gangvirki efnahagslífsins en skáldsögu hins norska Alexander Kielland Garman og Worse en hún lýsir framsókn kapítalismans á vesturströnd Noregs fyrir rúmri öld. Skáldsögur á borð við hana geta verið nauð- synleg uppbót fyrir hagfræðipælingar. Þær geta lýst því lífræna og einstaka við hin 21 Athugið muninn á þessu og sálarlífinu. Hvaða þættir þess eru skapaðir („konstítúeraðir") með tölum? Hefur stærðfræðigreining nokkuð upp á sig í sálarfræði? 22 Hugmyndin er ættuð frá heimspekingnum Arthur Danto (1985, 202).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.