Hugur - 01.01.2008, Side 121

Hugur - 01.01.2008, Side 121
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 119 upplifir og innlimar ýmsar hugmyndir úr menntunarfræði — en ekki síst úr heim- speki - inn í praktík sína og hvernig hann breytist samkvæmt því. Sem dæmi má nefna lýsingar hans á breytingum á eigin starfi og afstöðu til samstarfsmanna þegar hann snýr aftur í gamla skólann sinn með nýjar hugmyndir og þeim erfið- leikum sem hann mætir við að „þýða“ nýju hugmyndirnar, bæði úr ensku á íslensku, en ekki síður menningarlega. Hann túlkar þessa upplifim alla í ljósi heimspekilegra og menntunarfræðilegra hugtaka og kenninga, m.a. úr smiðju bandaríska heim- spekingsins Richards Rorty (1931-2007).36 „Hugmyndir, líkt og fiðrildi eiga sér ekki bara tilvist, þær flögra um, tengjast og geta af sér aðrar hugmyndir“, segir austurríski heimspekingurinn Paul Feyerabend (1924-1994) í eftirmála Þriggja samræðna um pekkingu)1 Þekking, kenningar og framþróun vísinda eiga sér stað í samræðum manna á ráðstefnum, í bréfaskriftum og margháttuðum óformlegum samskiptum. Feyerabend skrifaði þetta rétt áður en Internetið fór á flug, en þar hefur þessi sýn hans á þekkinguna fengið nýja vídd. Kennslubækur og greinar sem almennt eru taldar fela í sér þekkinguna eru í raun minnismerki um þekkingu sem er úrelt. Jafnframt segir hann að formið sem vís- indin hafa valið til að tjá þekkinguna sé algjörlega úr tengslum við raunveruleika rannsóknanna og hefti frjálsa hugsun í vísindum og samfélaginu almennt. Hefð- bundin framsetning rannsókna og þekkingar er í þriðju persónu á hlutlausu og fræðilegu máli. Ef rannsakandinn hefur sjálfan sig og samspil sitt við umhverfið að viðfangi breytist þetta: rannsóknin er í fyrstu persónu og hlýtur því að verða sett þannig fram; tungutak og form hlýtur líka að verða annað. I þessu felst að einhverju leyti að bilið milli fræða og listar minnkar, en einnig að gögn rann- sóknarinnar verða fjölbreyttari; hugmyndaauðgi og ímyndunarafl rannsakandans er lykilatriði. Feyerabend bendir á að í Grikklandi til forna hafi leikhúsið gegnt því hlutverki að sinna rannsóknum á menningunni. Þetta hafi þau gert mun betur sögu: Nemendur skapa þekkingu. Nemandinn er ekki ílát. Hann er þekkingarsmiður: býr til þekkingu úr reynslu sinni, því sem hann upplifir. Hverju átti ég að trúa?“ Hafþór Guðjónsson, „Hvernig lærir fólk að kenna?“, Uppeldi og menntun 16.2 (2007), s. 193-197. 36 Hafþór Guðjónsson, Teacher Learning and Language, s. 16-17. Hafþór er einmitt viðriðinn verkefni á sviði gerendarannsókna í Menntaskólanum við Sund. Eitt af viðfangsefnum rann- sóknarinnar á þessu sviði er sókratísk aðferð í umræðum í lífsleikni (Hjördís Þorgeirsdóttir, „Starfendarannsókn í MS“, Skólavarðan 7.6 (september 2007), s. 12-13). Það verður spennandi að fýlgjast með nánari fræðilegri greinargerð um hana, ekki síst fyrir höfund þessarar greinar, því að í þessum rituðum orðum er ég að leggja í rannsókn á eigin kennslu í heimspeki 103 við Verzlunarskóla Islands. Aðferðafræðina byggi ég á öllum þeim pælingum sem koma fram hér að ofan en praktíska útfærslu sæki ég í smiðju Jeans McNiff (Jean McNiff og Jack Whitehead, All you need to know about Action Research, London: Sage 2006). Verkefnið felst í að halda utan um öll gögn sem tengjast kennslu minni, taka valda tíma upp á myndband, taka viðtöl við nemendur o.fl. Jafnframt verð ég með lítinn hóp samkennara til gagnrýni og ráðgjafar innan skólans og a.m.k. tvo heimspekinga utan skólans. Tvö verkefni af ættmeiði heim- spekipraktíkur verða höfuðviðfangsefni mín, annars vegar sókratísk samræða og hins vegar lífstilraunir sem ég mun leggja fyrir nemendur. Sókratísku samræðuna byggi ég á hugmynd norska heimspekingsins Henning Herrestad um stutta sókratíska samræðu (Henning Herre- stad, „Short Socratic Dialogue“, í Phi/osophy in Society, Osló: Unipub 2002, s. 91-102) en sæki í eigin reynslu og Róberts Jack af því að beita slíkum samræðum í heimspekikennslu í fram- haldsskóla. 37 Paul Feyerabend, Three Dialogues on Knowledge, Oxford: Blackwell 1991, s. 163-167.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.