Hugur - 01.01.2008, Page 121

Hugur - 01.01.2008, Page 121
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 119 upplifir og innlimar ýmsar hugmyndir úr menntunarfræði — en ekki síst úr heim- speki - inn í praktík sína og hvernig hann breytist samkvæmt því. Sem dæmi má nefna lýsingar hans á breytingum á eigin starfi og afstöðu til samstarfsmanna þegar hann snýr aftur í gamla skólann sinn með nýjar hugmyndir og þeim erfið- leikum sem hann mætir við að „þýða“ nýju hugmyndirnar, bæði úr ensku á íslensku, en ekki síður menningarlega. Hann túlkar þessa upplifim alla í ljósi heimspekilegra og menntunarfræðilegra hugtaka og kenninga, m.a. úr smiðju bandaríska heim- spekingsins Richards Rorty (1931-2007).36 „Hugmyndir, líkt og fiðrildi eiga sér ekki bara tilvist, þær flögra um, tengjast og geta af sér aðrar hugmyndir“, segir austurríski heimspekingurinn Paul Feyerabend (1924-1994) í eftirmála Þriggja samræðna um pekkingu)1 Þekking, kenningar og framþróun vísinda eiga sér stað í samræðum manna á ráðstefnum, í bréfaskriftum og margháttuðum óformlegum samskiptum. Feyerabend skrifaði þetta rétt áður en Internetið fór á flug, en þar hefur þessi sýn hans á þekkinguna fengið nýja vídd. Kennslubækur og greinar sem almennt eru taldar fela í sér þekkinguna eru í raun minnismerki um þekkingu sem er úrelt. Jafnframt segir hann að formið sem vís- indin hafa valið til að tjá þekkinguna sé algjörlega úr tengslum við raunveruleika rannsóknanna og hefti frjálsa hugsun í vísindum og samfélaginu almennt. Hefð- bundin framsetning rannsókna og þekkingar er í þriðju persónu á hlutlausu og fræðilegu máli. Ef rannsakandinn hefur sjálfan sig og samspil sitt við umhverfið að viðfangi breytist þetta: rannsóknin er í fyrstu persónu og hlýtur því að verða sett þannig fram; tungutak og form hlýtur líka að verða annað. I þessu felst að einhverju leyti að bilið milli fræða og listar minnkar, en einnig að gögn rann- sóknarinnar verða fjölbreyttari; hugmyndaauðgi og ímyndunarafl rannsakandans er lykilatriði. Feyerabend bendir á að í Grikklandi til forna hafi leikhúsið gegnt því hlutverki að sinna rannsóknum á menningunni. Þetta hafi þau gert mun betur sögu: Nemendur skapa þekkingu. Nemandinn er ekki ílát. Hann er þekkingarsmiður: býr til þekkingu úr reynslu sinni, því sem hann upplifir. Hverju átti ég að trúa?“ Hafþór Guðjónsson, „Hvernig lærir fólk að kenna?“, Uppeldi og menntun 16.2 (2007), s. 193-197. 36 Hafþór Guðjónsson, Teacher Learning and Language, s. 16-17. Hafþór er einmitt viðriðinn verkefni á sviði gerendarannsókna í Menntaskólanum við Sund. Eitt af viðfangsefnum rann- sóknarinnar á þessu sviði er sókratísk aðferð í umræðum í lífsleikni (Hjördís Þorgeirsdóttir, „Starfendarannsókn í MS“, Skólavarðan 7.6 (september 2007), s. 12-13). Það verður spennandi að fýlgjast með nánari fræðilegri greinargerð um hana, ekki síst fyrir höfund þessarar greinar, því að í þessum rituðum orðum er ég að leggja í rannsókn á eigin kennslu í heimspeki 103 við Verzlunarskóla Islands. Aðferðafræðina byggi ég á öllum þeim pælingum sem koma fram hér að ofan en praktíska útfærslu sæki ég í smiðju Jeans McNiff (Jean McNiff og Jack Whitehead, All you need to know about Action Research, London: Sage 2006). Verkefnið felst í að halda utan um öll gögn sem tengjast kennslu minni, taka valda tíma upp á myndband, taka viðtöl við nemendur o.fl. Jafnframt verð ég með lítinn hóp samkennara til gagnrýni og ráðgjafar innan skólans og a.m.k. tvo heimspekinga utan skólans. Tvö verkefni af ættmeiði heim- spekipraktíkur verða höfuðviðfangsefni mín, annars vegar sókratísk samræða og hins vegar lífstilraunir sem ég mun leggja fyrir nemendur. Sókratísku samræðuna byggi ég á hugmynd norska heimspekingsins Henning Herrestad um stutta sókratíska samræðu (Henning Herre- stad, „Short Socratic Dialogue“, í Phi/osophy in Society, Osló: Unipub 2002, s. 91-102) en sæki í eigin reynslu og Róberts Jack af því að beita slíkum samræðum í heimspekikennslu í fram- haldsskóla. 37 Paul Feyerabend, Three Dialogues on Knowledge, Oxford: Blackwell 1991, s. 163-167.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.