Hugur - 01.01.2008, Síða 121

Hugur - 01.01.2008, Síða 121
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 119 upplifir og innlimar ýmsar hugmyndir úr menntunarfræði — en ekki síst úr heim- speki - inn í praktík sína og hvernig hann breytist samkvæmt því. Sem dæmi má nefna lýsingar hans á breytingum á eigin starfi og afstöðu til samstarfsmanna þegar hann snýr aftur í gamla skólann sinn með nýjar hugmyndir og þeim erfið- leikum sem hann mætir við að „þýða“ nýju hugmyndirnar, bæði úr ensku á íslensku, en ekki síður menningarlega. Hann túlkar þessa upplifim alla í ljósi heimspekilegra og menntunarfræðilegra hugtaka og kenninga, m.a. úr smiðju bandaríska heim- spekingsins Richards Rorty (1931-2007).36 „Hugmyndir, líkt og fiðrildi eiga sér ekki bara tilvist, þær flögra um, tengjast og geta af sér aðrar hugmyndir“, segir austurríski heimspekingurinn Paul Feyerabend (1924-1994) í eftirmála Þriggja samræðna um pekkingu)1 Þekking, kenningar og framþróun vísinda eiga sér stað í samræðum manna á ráðstefnum, í bréfaskriftum og margháttuðum óformlegum samskiptum. Feyerabend skrifaði þetta rétt áður en Internetið fór á flug, en þar hefur þessi sýn hans á þekkinguna fengið nýja vídd. Kennslubækur og greinar sem almennt eru taldar fela í sér þekkinguna eru í raun minnismerki um þekkingu sem er úrelt. Jafnframt segir hann að formið sem vís- indin hafa valið til að tjá þekkinguna sé algjörlega úr tengslum við raunveruleika rannsóknanna og hefti frjálsa hugsun í vísindum og samfélaginu almennt. Hefð- bundin framsetning rannsókna og þekkingar er í þriðju persónu á hlutlausu og fræðilegu máli. Ef rannsakandinn hefur sjálfan sig og samspil sitt við umhverfið að viðfangi breytist þetta: rannsóknin er í fyrstu persónu og hlýtur því að verða sett þannig fram; tungutak og form hlýtur líka að verða annað. I þessu felst að einhverju leyti að bilið milli fræða og listar minnkar, en einnig að gögn rann- sóknarinnar verða fjölbreyttari; hugmyndaauðgi og ímyndunarafl rannsakandans er lykilatriði. Feyerabend bendir á að í Grikklandi til forna hafi leikhúsið gegnt því hlutverki að sinna rannsóknum á menningunni. Þetta hafi þau gert mun betur sögu: Nemendur skapa þekkingu. Nemandinn er ekki ílát. Hann er þekkingarsmiður: býr til þekkingu úr reynslu sinni, því sem hann upplifir. Hverju átti ég að trúa?“ Hafþór Guðjónsson, „Hvernig lærir fólk að kenna?“, Uppeldi og menntun 16.2 (2007), s. 193-197. 36 Hafþór Guðjónsson, Teacher Learning and Language, s. 16-17. Hafþór er einmitt viðriðinn verkefni á sviði gerendarannsókna í Menntaskólanum við Sund. Eitt af viðfangsefnum rann- sóknarinnar á þessu sviði er sókratísk aðferð í umræðum í lífsleikni (Hjördís Þorgeirsdóttir, „Starfendarannsókn í MS“, Skólavarðan 7.6 (september 2007), s. 12-13). Það verður spennandi að fýlgjast með nánari fræðilegri greinargerð um hana, ekki síst fyrir höfund þessarar greinar, því að í þessum rituðum orðum er ég að leggja í rannsókn á eigin kennslu í heimspeki 103 við Verzlunarskóla Islands. Aðferðafræðina byggi ég á öllum þeim pælingum sem koma fram hér að ofan en praktíska útfærslu sæki ég í smiðju Jeans McNiff (Jean McNiff og Jack Whitehead, All you need to know about Action Research, London: Sage 2006). Verkefnið felst í að halda utan um öll gögn sem tengjast kennslu minni, taka valda tíma upp á myndband, taka viðtöl við nemendur o.fl. Jafnframt verð ég með lítinn hóp samkennara til gagnrýni og ráðgjafar innan skólans og a.m.k. tvo heimspekinga utan skólans. Tvö verkefni af ættmeiði heim- spekipraktíkur verða höfuðviðfangsefni mín, annars vegar sókratísk samræða og hins vegar lífstilraunir sem ég mun leggja fyrir nemendur. Sókratísku samræðuna byggi ég á hugmynd norska heimspekingsins Henning Herrestad um stutta sókratíska samræðu (Henning Herre- stad, „Short Socratic Dialogue“, í Phi/osophy in Society, Osló: Unipub 2002, s. 91-102) en sæki í eigin reynslu og Róberts Jack af því að beita slíkum samræðum í heimspekikennslu í fram- haldsskóla. 37 Paul Feyerabend, Three Dialogues on Knowledge, Oxford: Blackwell 1991, s. 163-167.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.