Hugur - 01.01.2008, Side 124

Hugur - 01.01.2008, Side 124
122 Kristján Kristjánsson Hyggjiim fyrst að þekktum skilmerkjum hugtaka úr persónuleikasálfræði og hugfræði. S/a^rhugtakið á sveitfesti meðal nokkurra annarra skyldra hugtaka sem það er þó greint frá í hinni fræðilegu umræðu (sjá t.d. Goldie, 2004). Meðal þeirra eru persónuleiki og skapgerð (karakter). Persónuleikaeinkenni okkar spanna, sam- kvæmt þessari skiptingu, lyndiseinkunn, geðslag, venjur og hneigðir. Þessi einkenni lúta ekki öll röklegri stjórn og þau eru ekki öll hluti af sjálfskennd okkar: vitund okkar um okkur sjálf sem sömu persónur í dag og í gær. Það kann að vera partur af persónuleika mínum að vera hláturgjarn eða angurvær og ekki er víst að mér tækist að breyta þessum einkennum þótt ég vildi, að minnsta kosti ekki með vilja- styrknum einum saman. Ef hríðarspor daganna draga með tímanum úr hláturgirni minni breytist persónuleiki minn, en ekki endilega skapgerð mín eða sjálfskennd. Sama gildir um áhugasaman dansara sem h'tur á danslistina sem hluta af persónu- leika sínum. Þótt hann missi fæturna í slysi umhveríist skapgerð hans og sjálfs- kennd ekki nauðsynlega samhliða persónuleikanum. Skapgerðareinkenni rista dýpra en persónuleikaeinkenni. Þau lúta - eða eiga að minnsta kosti að lúta - rök- um og ákvarða siðferðisgildi persónunnar. Merkustu skapgerðareinkenni manns eru dygðir hans og lestir, svo sem hjálpfysi eða skeytingarleysi. Siðhvörf og sjálfs- hvörf haldast oft í hendur þannig að maður sem tileinkar sér nýjar dygðir öðlast um leið nýja sjálfskennd. Þetta er þó ekki algilt; skapgerð manns getur breyst talsvert án þess að sjálfskennd hans haggist. Hugsum okkur til dæmis uppskafn- ingslegt ungmenni sem spillt er af eftirlæti en öðlast nokkurn sjálfsþroska við erfiða lífsreynslu. Skapgerð þess breytist þannig ögn en ekki endilega sjálf þess sem uppskafnings. Skapgerðarbreyting jafngildir því ekki alltaf sjálfshvörfum. Þessi dæmi sýna okkur að sjálfshugtakið teygir sig dýpra inn að rótum persón- unnar en hugtökin skapgerð og persónuleiki. Sjálfshugtakið nær yfir þau einkenni - skoðanir, óskir, skuldbindingar og hneigðir - og þau einkenni ein sem gera mig að því sem ég er: ljá mér samsemd. Breytist sjálf mitt breytist e'g, ekki bara pers- ónuleiki minn eða skapgerð. I þessum stranga skilningi haggar hversdagsleg reynsla af samskiptum við kennara yfirleitt ekki sjálfskennd barns. En sé kennarinn Jaime Escalante, John Keating eða Jean Brodie horfir málið öðruvísi við. Kynni af shkum kennurum virðast geta sett óafmáanlegt mark á sjálfskennd nemandans: sjálfshugmyndir hans, sjálfstraust, sjálfsálit og sjálfsvirðingu. Mig langar til að velta því fyrir mér hér á eftir hvað sh'k sjálfshvörf- til aðgreiningar frá venjulegri sjálfsþroska - feli í sér. Ég ætla með öðrum orðum að hyggja að sálrænu eðli og kostum sjálfshvarfa og uppeldislegri þýðingu þeirra. Mörg önnur nátengd úr- lausnarefni munu liggja óbætt hjá garði. Ég hef ekki tóm til að huga að frum- speki/egu eðli sjálfshvarfa (t.d. því hvort þau séu „andleg“, „efnisleg" eða hvort tveggja í senn) og ekki heldur því hvort og þá hvenær kennurum beri siðferðileg skylda til að stuðla að sjálfshvörfum hjá nemendum. Ég skal þó óhræddur lýsa þeirri skoðun minni að kennarar geti hitt fyrir einstaka nemendur eða bekki sem séu svo illa á sig komnir að fátt annað geti bjargað þeim en inngrip að hætti Escalante eða Keating. Ég hef meiri efasemdir um að andleg töfrabrögð Jean Brodie stæðust siðlega skoðun, enda fremur gerð til að þjóna lund hennar sjálfrar en að bjarga veikburða börnum frá glötun.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.