Hugur - 01.01.2008, Page 124

Hugur - 01.01.2008, Page 124
122 Kristján Kristjánsson Hyggjiim fyrst að þekktum skilmerkjum hugtaka úr persónuleikasálfræði og hugfræði. S/a^rhugtakið á sveitfesti meðal nokkurra annarra skyldra hugtaka sem það er þó greint frá í hinni fræðilegu umræðu (sjá t.d. Goldie, 2004). Meðal þeirra eru persónuleiki og skapgerð (karakter). Persónuleikaeinkenni okkar spanna, sam- kvæmt þessari skiptingu, lyndiseinkunn, geðslag, venjur og hneigðir. Þessi einkenni lúta ekki öll röklegri stjórn og þau eru ekki öll hluti af sjálfskennd okkar: vitund okkar um okkur sjálf sem sömu persónur í dag og í gær. Það kann að vera partur af persónuleika mínum að vera hláturgjarn eða angurvær og ekki er víst að mér tækist að breyta þessum einkennum þótt ég vildi, að minnsta kosti ekki með vilja- styrknum einum saman. Ef hríðarspor daganna draga með tímanum úr hláturgirni minni breytist persónuleiki minn, en ekki endilega skapgerð mín eða sjálfskennd. Sama gildir um áhugasaman dansara sem h'tur á danslistina sem hluta af persónu- leika sínum. Þótt hann missi fæturna í slysi umhveríist skapgerð hans og sjálfs- kennd ekki nauðsynlega samhliða persónuleikanum. Skapgerðareinkenni rista dýpra en persónuleikaeinkenni. Þau lúta - eða eiga að minnsta kosti að lúta - rök- um og ákvarða siðferðisgildi persónunnar. Merkustu skapgerðareinkenni manns eru dygðir hans og lestir, svo sem hjálpfysi eða skeytingarleysi. Siðhvörf og sjálfs- hvörf haldast oft í hendur þannig að maður sem tileinkar sér nýjar dygðir öðlast um leið nýja sjálfskennd. Þetta er þó ekki algilt; skapgerð manns getur breyst talsvert án þess að sjálfskennd hans haggist. Hugsum okkur til dæmis uppskafn- ingslegt ungmenni sem spillt er af eftirlæti en öðlast nokkurn sjálfsþroska við erfiða lífsreynslu. Skapgerð þess breytist þannig ögn en ekki endilega sjálf þess sem uppskafnings. Skapgerðarbreyting jafngildir því ekki alltaf sjálfshvörfum. Þessi dæmi sýna okkur að sjálfshugtakið teygir sig dýpra inn að rótum persón- unnar en hugtökin skapgerð og persónuleiki. Sjálfshugtakið nær yfir þau einkenni - skoðanir, óskir, skuldbindingar og hneigðir - og þau einkenni ein sem gera mig að því sem ég er: ljá mér samsemd. Breytist sjálf mitt breytist e'g, ekki bara pers- ónuleiki minn eða skapgerð. I þessum stranga skilningi haggar hversdagsleg reynsla af samskiptum við kennara yfirleitt ekki sjálfskennd barns. En sé kennarinn Jaime Escalante, John Keating eða Jean Brodie horfir málið öðruvísi við. Kynni af shkum kennurum virðast geta sett óafmáanlegt mark á sjálfskennd nemandans: sjálfshugmyndir hans, sjálfstraust, sjálfsálit og sjálfsvirðingu. Mig langar til að velta því fyrir mér hér á eftir hvað sh'k sjálfshvörf- til aðgreiningar frá venjulegri sjálfsþroska - feli í sér. Ég ætla með öðrum orðum að hyggja að sálrænu eðli og kostum sjálfshvarfa og uppeldislegri þýðingu þeirra. Mörg önnur nátengd úr- lausnarefni munu liggja óbætt hjá garði. Ég hef ekki tóm til að huga að frum- speki/egu eðli sjálfshvarfa (t.d. því hvort þau séu „andleg“, „efnisleg" eða hvort tveggja í senn) og ekki heldur því hvort og þá hvenær kennurum beri siðferðileg skylda til að stuðla að sjálfshvörfum hjá nemendum. Ég skal þó óhræddur lýsa þeirri skoðun minni að kennarar geti hitt fyrir einstaka nemendur eða bekki sem séu svo illa á sig komnir að fátt annað geti bjargað þeim en inngrip að hætti Escalante eða Keating. Ég hef meiri efasemdir um að andleg töfrabrögð Jean Brodie stæðust siðlega skoðun, enda fremur gerð til að þjóna lund hennar sjálfrar en að bjarga veikburða börnum frá glötun.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.