Hugur - 01.01.2008, Síða 124

Hugur - 01.01.2008, Síða 124
122 Kristján Kristjánsson Hyggjiim fyrst að þekktum skilmerkjum hugtaka úr persónuleikasálfræði og hugfræði. S/a^rhugtakið á sveitfesti meðal nokkurra annarra skyldra hugtaka sem það er þó greint frá í hinni fræðilegu umræðu (sjá t.d. Goldie, 2004). Meðal þeirra eru persónuleiki og skapgerð (karakter). Persónuleikaeinkenni okkar spanna, sam- kvæmt þessari skiptingu, lyndiseinkunn, geðslag, venjur og hneigðir. Þessi einkenni lúta ekki öll röklegri stjórn og þau eru ekki öll hluti af sjálfskennd okkar: vitund okkar um okkur sjálf sem sömu persónur í dag og í gær. Það kann að vera partur af persónuleika mínum að vera hláturgjarn eða angurvær og ekki er víst að mér tækist að breyta þessum einkennum þótt ég vildi, að minnsta kosti ekki með vilja- styrknum einum saman. Ef hríðarspor daganna draga með tímanum úr hláturgirni minni breytist persónuleiki minn, en ekki endilega skapgerð mín eða sjálfskennd. Sama gildir um áhugasaman dansara sem h'tur á danslistina sem hluta af persónu- leika sínum. Þótt hann missi fæturna í slysi umhveríist skapgerð hans og sjálfs- kennd ekki nauðsynlega samhliða persónuleikanum. Skapgerðareinkenni rista dýpra en persónuleikaeinkenni. Þau lúta - eða eiga að minnsta kosti að lúta - rök- um og ákvarða siðferðisgildi persónunnar. Merkustu skapgerðareinkenni manns eru dygðir hans og lestir, svo sem hjálpfysi eða skeytingarleysi. Siðhvörf og sjálfs- hvörf haldast oft í hendur þannig að maður sem tileinkar sér nýjar dygðir öðlast um leið nýja sjálfskennd. Þetta er þó ekki algilt; skapgerð manns getur breyst talsvert án þess að sjálfskennd hans haggist. Hugsum okkur til dæmis uppskafn- ingslegt ungmenni sem spillt er af eftirlæti en öðlast nokkurn sjálfsþroska við erfiða lífsreynslu. Skapgerð þess breytist þannig ögn en ekki endilega sjálf þess sem uppskafnings. Skapgerðarbreyting jafngildir því ekki alltaf sjálfshvörfum. Þessi dæmi sýna okkur að sjálfshugtakið teygir sig dýpra inn að rótum persón- unnar en hugtökin skapgerð og persónuleiki. Sjálfshugtakið nær yfir þau einkenni - skoðanir, óskir, skuldbindingar og hneigðir - og þau einkenni ein sem gera mig að því sem ég er: ljá mér samsemd. Breytist sjálf mitt breytist e'g, ekki bara pers- ónuleiki minn eða skapgerð. I þessum stranga skilningi haggar hversdagsleg reynsla af samskiptum við kennara yfirleitt ekki sjálfskennd barns. En sé kennarinn Jaime Escalante, John Keating eða Jean Brodie horfir málið öðruvísi við. Kynni af shkum kennurum virðast geta sett óafmáanlegt mark á sjálfskennd nemandans: sjálfshugmyndir hans, sjálfstraust, sjálfsálit og sjálfsvirðingu. Mig langar til að velta því fyrir mér hér á eftir hvað sh'k sjálfshvörf- til aðgreiningar frá venjulegri sjálfsþroska - feli í sér. Ég ætla með öðrum orðum að hyggja að sálrænu eðli og kostum sjálfshvarfa og uppeldislegri þýðingu þeirra. Mörg önnur nátengd úr- lausnarefni munu liggja óbætt hjá garði. Ég hef ekki tóm til að huga að frum- speki/egu eðli sjálfshvarfa (t.d. því hvort þau séu „andleg“, „efnisleg" eða hvort tveggja í senn) og ekki heldur því hvort og þá hvenær kennurum beri siðferðileg skylda til að stuðla að sjálfshvörfum hjá nemendum. Ég skal þó óhræddur lýsa þeirri skoðun minni að kennarar geti hitt fyrir einstaka nemendur eða bekki sem séu svo illa á sig komnir að fátt annað geti bjargað þeim en inngrip að hætti Escalante eða Keating. Ég hef meiri efasemdir um að andleg töfrabrögð Jean Brodie stæðust siðlega skoðun, enda fremur gerð til að þjóna lund hennar sjálfrar en að bjarga veikburða börnum frá glötun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.