Hugur - 01.01.2008, Side 133

Hugur - 01.01.2008, Side 133
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 131 upphafi. Því ræðir hann ítarlega um barnauppeldi og nauðsynina á ástríkum og ábyrgum foreldrum og kennurum (1996, kafli 7). En hann gengur lengra en það og stingur einnig upp á leiðum til að efla sjálfsálit þeirra sem dottnir eru í brunn- inn. Þetta kemur ögn á óvart þar sem bók hans er meðal annars beint gegn „sjálfs- álitsiðnaðinum" svokallaða í Bandaríkjunum er reis hæst á 9. og 10. áratug síðustu aldar og gekk út á að helsta hlutverk skóla og uppalenda væri að efla sjálfsálit ungmenna með öllum tiltækum ráðum. Því miður leiddu endurteknar rannsóknir í ljós að lítil sem engin fylgni er milli aukins sjálfsálits og breytna á borð við bætt- an námsárangur eða heilbrigt hegðunarmynstur; þvert á móti kom fram fylgni milli hás sjálfsálits og ýmiss konar áhættuhegðunar á sviði kynlífs, eineltis og vímuefna (Baumeister o.fl., 2003). Bók Swanns skýrir meðal annars hvers vegna til h'tils er að reyna að slíta sjálfsálit úr samhengi við aðra persónuleikaþætti og fita það eins og púka á fjósbita. En hann bendir jafnframt á að „sjálfsálitsiðnaðurinn“ hafi einblínt á almennt sjálfsálit (Swann o.fl., 2007); það kunni hins vegar að vera hægt að efla sjálfsálit ungs fólks á tilteknum, afmörkuðum sviðum með afmörkuð- um aðgerðum (t.d. álit nemenda á stærðfræðihæfni sinni). Jafnvel fólk sem telur sig lítils virði almennt getur oftast bent á einhvern afmarkaðan jákvæðan þátt í fari sínu - og Swann stingur upp á því að kennarar og foreldrar reyni að efla þessa jákvæðu þætti. Smám saman aukist vægi þeirra, ef vel takist til, og þeir geti snúið jafnvægisstöðu sjálfsins í rétta átt (1996, s. 148-149). (d) Kostir oggallar. Rannsóknir Swanns eru vandaðar og umfangsmiklar og þær skýra á sannfærandi hátt hvers vegna sjálfshvörf eru jafnörðug og raun ber vitni um. Okkur hður best þegar við hegðum okkur eins og „við erum vön“ og fáum þau viðbrögð sem við höfúm vanist. Við verjum sjálfshugmyndir okkar eins og fúglar hreiður sín. Segja má, með orðalagi Dweck, að festusjálfsfólk trúi ekki aðeins á festukenningu heldur gæti hennar eins og sjáaldurs auga síns - og að við séum öll meira og minna festusjálfsfólk. Samt eiga sjálfshvörf sér stað og ég er ekki viss um að aðferð hinna smáu skrefa sem Swann lýsir geti skýrt þau til hlítar. Þegar við fylgjumst með kennsluháttum Keatings, Escalante og Brodie og hvernig þeir umbyltu sjálfi nemendanna virðist eitthvað stórbrotnara og stórkostlegra hafa verið í gangi. Swann vitnar lítt í rannsóknir í námssálarfræði sem þó hefðu getað leitt hann nokkuð áleiðis. Mér virðist hann sterkari fræðimaður en umbótamaður og viðleitni hans til að skýra hvernig hnika megi til jafnvægi sjálfsins ekki ýkja sannfærandi. V Niðurstaða Það er rífandi gangur í rannsóknum á sjálfinu. Sumir vilja upphefja það; aðrir hafna tilvist þess, að minnsta kosti í hefðbundnum skilningi. Ég hef reifað þrjár sálfræðilegar sjálfskenningar og lagt mat á hvort þær geti gert skipulega grein fyrir sjálfshvörfúm: róttækum umskiptum sjálfsins sem stund- um eiga sér stað hjá fólki, til dæmis nemendum sem njóta kennslu eldhuga á borð við Jaime Escalante, John Keating eða Jean Brodie. Niðurstaða mín er sú að þótt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.