Hugur - 01.01.2008, Síða 133

Hugur - 01.01.2008, Síða 133
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 131 upphafi. Því ræðir hann ítarlega um barnauppeldi og nauðsynina á ástríkum og ábyrgum foreldrum og kennurum (1996, kafli 7). En hann gengur lengra en það og stingur einnig upp á leiðum til að efla sjálfsálit þeirra sem dottnir eru í brunn- inn. Þetta kemur ögn á óvart þar sem bók hans er meðal annars beint gegn „sjálfs- álitsiðnaðinum" svokallaða í Bandaríkjunum er reis hæst á 9. og 10. áratug síðustu aldar og gekk út á að helsta hlutverk skóla og uppalenda væri að efla sjálfsálit ungmenna með öllum tiltækum ráðum. Því miður leiddu endurteknar rannsóknir í ljós að lítil sem engin fylgni er milli aukins sjálfsálits og breytna á borð við bætt- an námsárangur eða heilbrigt hegðunarmynstur; þvert á móti kom fram fylgni milli hás sjálfsálits og ýmiss konar áhættuhegðunar á sviði kynlífs, eineltis og vímuefna (Baumeister o.fl., 2003). Bók Swanns skýrir meðal annars hvers vegna til h'tils er að reyna að slíta sjálfsálit úr samhengi við aðra persónuleikaþætti og fita það eins og púka á fjósbita. En hann bendir jafnframt á að „sjálfsálitsiðnaðurinn“ hafi einblínt á almennt sjálfsálit (Swann o.fl., 2007); það kunni hins vegar að vera hægt að efla sjálfsálit ungs fólks á tilteknum, afmörkuðum sviðum með afmörkuð- um aðgerðum (t.d. álit nemenda á stærðfræðihæfni sinni). Jafnvel fólk sem telur sig lítils virði almennt getur oftast bent á einhvern afmarkaðan jákvæðan þátt í fari sínu - og Swann stingur upp á því að kennarar og foreldrar reyni að efla þessa jákvæðu þætti. Smám saman aukist vægi þeirra, ef vel takist til, og þeir geti snúið jafnvægisstöðu sjálfsins í rétta átt (1996, s. 148-149). (d) Kostir oggallar. Rannsóknir Swanns eru vandaðar og umfangsmiklar og þær skýra á sannfærandi hátt hvers vegna sjálfshvörf eru jafnörðug og raun ber vitni um. Okkur hður best þegar við hegðum okkur eins og „við erum vön“ og fáum þau viðbrögð sem við höfúm vanist. Við verjum sjálfshugmyndir okkar eins og fúglar hreiður sín. Segja má, með orðalagi Dweck, að festusjálfsfólk trúi ekki aðeins á festukenningu heldur gæti hennar eins og sjáaldurs auga síns - og að við séum öll meira og minna festusjálfsfólk. Samt eiga sjálfshvörf sér stað og ég er ekki viss um að aðferð hinna smáu skrefa sem Swann lýsir geti skýrt þau til hlítar. Þegar við fylgjumst með kennsluháttum Keatings, Escalante og Brodie og hvernig þeir umbyltu sjálfi nemendanna virðist eitthvað stórbrotnara og stórkostlegra hafa verið í gangi. Swann vitnar lítt í rannsóknir í námssálarfræði sem þó hefðu getað leitt hann nokkuð áleiðis. Mér virðist hann sterkari fræðimaður en umbótamaður og viðleitni hans til að skýra hvernig hnika megi til jafnvægi sjálfsins ekki ýkja sannfærandi. V Niðurstaða Það er rífandi gangur í rannsóknum á sjálfinu. Sumir vilja upphefja það; aðrir hafna tilvist þess, að minnsta kosti í hefðbundnum skilningi. Ég hef reifað þrjár sálfræðilegar sjálfskenningar og lagt mat á hvort þær geti gert skipulega grein fyrir sjálfshvörfúm: róttækum umskiptum sjálfsins sem stund- um eiga sér stað hjá fólki, til dæmis nemendum sem njóta kennslu eldhuga á borð við Jaime Escalante, John Keating eða Jean Brodie. Niðurstaða mín er sú að þótt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.