Hugur - 01.01.2008, Side 147

Hugur - 01.01.2008, Side 147
,Sápukúlur tískunnar“ 145 Það er nokkuð til í þeirri kenningu að hinn villti kapítalismi nítjándu aldar hafi verið beislaður með samtakamætti lágstéttanna, þá sérstaklega með verkalýðs- félögum, almennum kosningarétti og svipu byltingarinnar sem vofði yfir ef ekki yrði slakað til. Saga verkalýðsbaráttu kennir okkur að flest ef ekki öll réttindi al- þýðufólks unnust í harðri og jafnvel blóðugri baráttu.5 En Einar Már missir að öllu jöfnu sjónar af þessari staðreynd og telur, líkt og hann hefur eftir Þorsteini kunn- ingja sínum, að runnið hafi upp stund „blómatíma" velferðarríkjanna þar sem ekki var um „neitt lengur að deila“, kapítalistar og alþýða voru orðin sammála um markmið og leiðir „á þeim blómatíma, þegar menn voru sannfærðir um að mark- miðið væri almenningsheill“ (27).6 Einar Már útfærir ekki kenningu sína um hræðslugæðin og endurtekur í stað þess yfirborðslega hugmynd um samheldni og einsleit markmið ólíkra stétta og hópa velferðarríkisins.7 Einsleitnin sem Einar Már gefur sér er samtvinnuð þjóðernishyggju hans. Höf- undur hafnar t.a.m. Evrópusambandinu á þeim forsendum að „út í hött [sé] að ætla að setja stjórnarskrá nema fyrir þjóð, raunverulegt samfélag manna með sömu tungu og menningu“ (313); ekki sé hægt að halda réttnefnt þing „ef þingmennirnir töluðu tuttugu tungumál“ (315).8 Samkvæmt rómantískri þjóðernishyggju Einars Más er því öfugt farið á þjóðþingum þar sem þingmennirnir „hafa sjálfstæðar skoðanir“, ræða málin „í einrúmi yfir kaffibolla", þeir eru lausir við „hættuna á alls kyns misskilningi" (315) og það er hægt „að berja að dyrum í skrifstofu þeirra“ (322). Þjóðtungan sameinar alla landsmenn, stéttir og hópa, en þingmenn Evrópu- sambandsins myndu, ólíkt þingmönnum þjóðríkjanna, ekki „skilja nokkurn venju- legan mann, þeir eru fjarri lífsbaráttu hans, eins er líklegt að þeir tali ekki sama mál.“ (322) Þingmenn þjóðríkjanna tala hins vegar tungu landsmanna sinna og færast fyrir tilstilli sameiginlegs tungumáls nær lífsbaráttu óbreyttra borgara. Samkvæmt þessari þjóðtungurómantík ætti núverandi Frakklandsforseti Nicolas Sarkozy, þótt hann hafi alist upp í einu af ríkustu úthverfum Parísar, að eiga auð- velt með að samsama sig lífsskilyrðum frönskumælandi innflytjenda í fátækustu úthverfunum - sem forsetinn kallaði hyski - í krafti sameiginlegrar þjóðtungu. átekta." (180-181) í viðtali við Morgunbladið („Heimur versnandi fer“) kemst hann svo að orði að það sé „hugsanlegt að peningavaldið hafi metið það svo að velferðarsamfélagið yrði að dafna. Annars gæti orðið bylting og Sovétkommúnistar náð undirtökum. Nú, þegar komm- únisminn sé hruninn, heíji peningavaldið gagnsókn sína, að þessu sinni með nýfrjálshyggjuna að vopni." 5 Að mati Einars Más „kostaði hver áfangi yfirleitt harða baráttu“ (155) og gagnrýnir hann því heimspekimenntaða félagsfræðinginn Raymond Aron, sem annars fær mikið lof, fyrir að horfa framhjá þessu (31-32). Hann gemr þess einnig að á miðri nítjándu öld hafi hugmyndir um verkalýðsfélög og félagslöggjöf mætt „harðri andstöðu ríkjandi stétta.“ (32) 6 Atli Harðarson („Um Bréf til Maríu eftir Einar Má Jónsson", atlih.blogg.is/2007-06-04/) man „ekki þessa gullöld hins óumdeilda velferðarkerfis“ þegar til dæmis „stuðningur við einstæðar mæður var óumdeildur“. 7 Þetta kemur víðar fram: „Þótt deilt væri um einstök atriði, ríkti einhugur um grundvallar- atriðin" (23). 8 Einar Már ímyndar sér auk þess þýðanda Evrópuþingsins sem „gnæfandi hrægamm sem gæti auk þess verið á mála hjá einhverri skuggalegri leyniþjónustu" (316).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.