Hugur - 01.01.2008, Page 147

Hugur - 01.01.2008, Page 147
,Sápukúlur tískunnar“ 145 Það er nokkuð til í þeirri kenningu að hinn villti kapítalismi nítjándu aldar hafi verið beislaður með samtakamætti lágstéttanna, þá sérstaklega með verkalýðs- félögum, almennum kosningarétti og svipu byltingarinnar sem vofði yfir ef ekki yrði slakað til. Saga verkalýðsbaráttu kennir okkur að flest ef ekki öll réttindi al- þýðufólks unnust í harðri og jafnvel blóðugri baráttu.5 En Einar Már missir að öllu jöfnu sjónar af þessari staðreynd og telur, líkt og hann hefur eftir Þorsteini kunn- ingja sínum, að runnið hafi upp stund „blómatíma" velferðarríkjanna þar sem ekki var um „neitt lengur að deila“, kapítalistar og alþýða voru orðin sammála um markmið og leiðir „á þeim blómatíma, þegar menn voru sannfærðir um að mark- miðið væri almenningsheill“ (27).6 Einar Már útfærir ekki kenningu sína um hræðslugæðin og endurtekur í stað þess yfirborðslega hugmynd um samheldni og einsleit markmið ólíkra stétta og hópa velferðarríkisins.7 Einsleitnin sem Einar Már gefur sér er samtvinnuð þjóðernishyggju hans. Höf- undur hafnar t.a.m. Evrópusambandinu á þeim forsendum að „út í hött [sé] að ætla að setja stjórnarskrá nema fyrir þjóð, raunverulegt samfélag manna með sömu tungu og menningu“ (313); ekki sé hægt að halda réttnefnt þing „ef þingmennirnir töluðu tuttugu tungumál“ (315).8 Samkvæmt rómantískri þjóðernishyggju Einars Más er því öfugt farið á þjóðþingum þar sem þingmennirnir „hafa sjálfstæðar skoðanir“, ræða málin „í einrúmi yfir kaffibolla", þeir eru lausir við „hættuna á alls kyns misskilningi" (315) og það er hægt „að berja að dyrum í skrifstofu þeirra“ (322). Þjóðtungan sameinar alla landsmenn, stéttir og hópa, en þingmenn Evrópu- sambandsins myndu, ólíkt þingmönnum þjóðríkjanna, ekki „skilja nokkurn venju- legan mann, þeir eru fjarri lífsbaráttu hans, eins er líklegt að þeir tali ekki sama mál.“ (322) Þingmenn þjóðríkjanna tala hins vegar tungu landsmanna sinna og færast fyrir tilstilli sameiginlegs tungumáls nær lífsbaráttu óbreyttra borgara. Samkvæmt þessari þjóðtungurómantík ætti núverandi Frakklandsforseti Nicolas Sarkozy, þótt hann hafi alist upp í einu af ríkustu úthverfum Parísar, að eiga auð- velt með að samsama sig lífsskilyrðum frönskumælandi innflytjenda í fátækustu úthverfunum - sem forsetinn kallaði hyski - í krafti sameiginlegrar þjóðtungu. átekta." (180-181) í viðtali við Morgunbladið („Heimur versnandi fer“) kemst hann svo að orði að það sé „hugsanlegt að peningavaldið hafi metið það svo að velferðarsamfélagið yrði að dafna. Annars gæti orðið bylting og Sovétkommúnistar náð undirtökum. Nú, þegar komm- únisminn sé hruninn, heíji peningavaldið gagnsókn sína, að þessu sinni með nýfrjálshyggjuna að vopni." 5 Að mati Einars Más „kostaði hver áfangi yfirleitt harða baráttu“ (155) og gagnrýnir hann því heimspekimenntaða félagsfræðinginn Raymond Aron, sem annars fær mikið lof, fyrir að horfa framhjá þessu (31-32). Hann gemr þess einnig að á miðri nítjándu öld hafi hugmyndir um verkalýðsfélög og félagslöggjöf mætt „harðri andstöðu ríkjandi stétta.“ (32) 6 Atli Harðarson („Um Bréf til Maríu eftir Einar Má Jónsson", atlih.blogg.is/2007-06-04/) man „ekki þessa gullöld hins óumdeilda velferðarkerfis“ þegar til dæmis „stuðningur við einstæðar mæður var óumdeildur“. 7 Þetta kemur víðar fram: „Þótt deilt væri um einstök atriði, ríkti einhugur um grundvallar- atriðin" (23). 8 Einar Már ímyndar sér auk þess þýðanda Evrópuþingsins sem „gnæfandi hrægamm sem gæti auk þess verið á mála hjá einhverri skuggalegri leyniþjónustu" (316).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.