Hugur - 01.01.2008, Síða 147

Hugur - 01.01.2008, Síða 147
,Sápukúlur tískunnar“ 145 Það er nokkuð til í þeirri kenningu að hinn villti kapítalismi nítjándu aldar hafi verið beislaður með samtakamætti lágstéttanna, þá sérstaklega með verkalýðs- félögum, almennum kosningarétti og svipu byltingarinnar sem vofði yfir ef ekki yrði slakað til. Saga verkalýðsbaráttu kennir okkur að flest ef ekki öll réttindi al- þýðufólks unnust í harðri og jafnvel blóðugri baráttu.5 En Einar Már missir að öllu jöfnu sjónar af þessari staðreynd og telur, líkt og hann hefur eftir Þorsteini kunn- ingja sínum, að runnið hafi upp stund „blómatíma" velferðarríkjanna þar sem ekki var um „neitt lengur að deila“, kapítalistar og alþýða voru orðin sammála um markmið og leiðir „á þeim blómatíma, þegar menn voru sannfærðir um að mark- miðið væri almenningsheill“ (27).6 Einar Már útfærir ekki kenningu sína um hræðslugæðin og endurtekur í stað þess yfirborðslega hugmynd um samheldni og einsleit markmið ólíkra stétta og hópa velferðarríkisins.7 Einsleitnin sem Einar Már gefur sér er samtvinnuð þjóðernishyggju hans. Höf- undur hafnar t.a.m. Evrópusambandinu á þeim forsendum að „út í hött [sé] að ætla að setja stjórnarskrá nema fyrir þjóð, raunverulegt samfélag manna með sömu tungu og menningu“ (313); ekki sé hægt að halda réttnefnt þing „ef þingmennirnir töluðu tuttugu tungumál“ (315).8 Samkvæmt rómantískri þjóðernishyggju Einars Más er því öfugt farið á þjóðþingum þar sem þingmennirnir „hafa sjálfstæðar skoðanir“, ræða málin „í einrúmi yfir kaffibolla", þeir eru lausir við „hættuna á alls kyns misskilningi" (315) og það er hægt „að berja að dyrum í skrifstofu þeirra“ (322). Þjóðtungan sameinar alla landsmenn, stéttir og hópa, en þingmenn Evrópu- sambandsins myndu, ólíkt þingmönnum þjóðríkjanna, ekki „skilja nokkurn venju- legan mann, þeir eru fjarri lífsbaráttu hans, eins er líklegt að þeir tali ekki sama mál.“ (322) Þingmenn þjóðríkjanna tala hins vegar tungu landsmanna sinna og færast fyrir tilstilli sameiginlegs tungumáls nær lífsbaráttu óbreyttra borgara. Samkvæmt þessari þjóðtungurómantík ætti núverandi Frakklandsforseti Nicolas Sarkozy, þótt hann hafi alist upp í einu af ríkustu úthverfum Parísar, að eiga auð- velt með að samsama sig lífsskilyrðum frönskumælandi innflytjenda í fátækustu úthverfunum - sem forsetinn kallaði hyski - í krafti sameiginlegrar þjóðtungu. átekta." (180-181) í viðtali við Morgunbladið („Heimur versnandi fer“) kemst hann svo að orði að það sé „hugsanlegt að peningavaldið hafi metið það svo að velferðarsamfélagið yrði að dafna. Annars gæti orðið bylting og Sovétkommúnistar náð undirtökum. Nú, þegar komm- únisminn sé hruninn, heíji peningavaldið gagnsókn sína, að þessu sinni með nýfrjálshyggjuna að vopni." 5 Að mati Einars Más „kostaði hver áfangi yfirleitt harða baráttu“ (155) og gagnrýnir hann því heimspekimenntaða félagsfræðinginn Raymond Aron, sem annars fær mikið lof, fyrir að horfa framhjá þessu (31-32). Hann gemr þess einnig að á miðri nítjándu öld hafi hugmyndir um verkalýðsfélög og félagslöggjöf mætt „harðri andstöðu ríkjandi stétta.“ (32) 6 Atli Harðarson („Um Bréf til Maríu eftir Einar Má Jónsson", atlih.blogg.is/2007-06-04/) man „ekki þessa gullöld hins óumdeilda velferðarkerfis“ þegar til dæmis „stuðningur við einstæðar mæður var óumdeildur“. 7 Þetta kemur víðar fram: „Þótt deilt væri um einstök atriði, ríkti einhugur um grundvallar- atriðin" (23). 8 Einar Már ímyndar sér auk þess þýðanda Evrópuþingsins sem „gnæfandi hrægamm sem gæti auk þess verið á mála hjá einhverri skuggalegri leyniþjónustu" (316).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.