Hugur - 01.01.2008, Page 178

Hugur - 01.01.2008, Page 178
176 Hjörléfur Finnsson og Davíð Kristinsson sér á slíkum málum.95 í þessum anda segist Atli Harðarson hafa vonast eftir því „að bók Einars innihéldi bitastæða samfélagsgagnrýni." Þegar vel viðrar gæti há- skólasamfélagið mætt kröfu hins söluháða menningargeira um skemmtiskrif á miðri leið. En ólíklegt er að fræðimenn séu upp til hópa tilbúnir að horfa framhjá þeirri hugsunarleti sem Kristján Kristjánsson og Einar Már Jónsson reyna í um- ræddum textum að hylja með stíl og háði. Að lokum vaknar spurningin hvaða mælikvarða höfundurinn sjálfur leggi á Bréf tilMaríu. Einar Már er doktor í miðaldasagnfræði, háskólakennari og meðvitaður um að skrif hans um frjálshyggjuna eru að takmörkuðu leyti fræðilegs eðlis: „Ef sagnfræðingar mættu beita skáldlegum samh'kingum gæti saga frjálshyggjunnar kannske heitið ,Drakúla snýr aftur.‘ En sagnfræðingum er ekki heimilt að vera mjög skáldlegir." (60) Enda þótt Einar Már viti að háskólasamfélagið gerir ákveðnar kröfur til doktorsins hefur hann í Bréfi tilMaríu ákveðið að fara úr fötum sagnfræðingsins og verða skáldlegri en viðmið fræðanna leyfa. I ljósi þess að Bréf til Martu er ekki fræðirit heldur ádeilurit má spyrja sig hvort viðeigandi sé að gagnrýna það út frá fræðilegum mælikvarða h'kt og Atli Harðarson gerir. En hvað er ádeilurit í huga Einars Más? Hann álíturyí morgun, kapítalisminn eftir Lepage vera ádeilurit, m.a. í ljósi þess að bókin er „skrifúð í miklum og yfirlætislegum ádeilutón“, mönnum séu ekki „vandaðar kveðjurnar", notað sé mikið af upp- skrúfuðum skammaryrðum auk þess sem Einar Már segir höfundinn „sífellt vera að ,afhjúpa‘ eitthvað, ,afhjúpa vísindalegt svindl1 [...]. Sh'kt tilheyrir ádeiluritum“ (164). Flest á þetta við um Bréf tilMaríu sem verður því samkvæmt skilgreiningu Einars Más sjálfs að teljast ádeilurit. Og liggur það ekki í deiluritsins eðli að stíll þess einkennist af mælskulist, að ekki sé leitast við að vera sanngjarn heldur taka skýra afstöðu? Eins og Lepage virðist Einar Már hafa „reynt að skrifa sitt mikla rit þannig að það yrði aðgengilegt sem flestum" (165). Er ekki hluti af því að skrifa aðgengilegan og leiftrandi stíl að láta fræðilegar kröfúr lönd og leið, slá fram órök- studdum fúllyrðingum, gera andstæðinginn hlægilegan o.s.frv.? Er ekki eina leiðin til að höfða til fleiri en þröngs hóps sérfræðinga að yfirgefa fílabeinsturninn og skemmta um leið og maður fræðir?96 Um franska nýfrjálshyggjusinnann skrifar Einar Már: „Ef verk Henri Lepage er lesið með hliðsjón af ritum alvöru fræði- manna, sagnfræðinga eða annarra, er það hlálegt.“ (180) Það kann að vera rétt, en á það þá ekki sömuleiðis við um ádeilurit Einars Más? Tökum til samanburðar dæmi af öðru deiluriti sem hlaut íslensku bókmennta- verðlaunin í flokki fræðibóka og bóka almenns eðlis árið 2006, Draumalandið eftir Andra Snæ Magnason.97 Um þá verðlaunaafhendingu var deilt, einhverjir töldu að „áróðursrit" væri ekki réttnefnt fræðirit. Þrátt fyrir að bókin sé augljóslega 95 Islenska fræðasamfélagið heflir auk þess þá sérstöðu að vera sökum smæðar háð breiðari les- endahóp en fræðimenn fjölmennari landa. 96 Rcynsla Einars Más („Heimur versnandi ferM) er sú að þetta sé einnig nauðsynlegt í háskóla- kennslu: „Háskólar fyllast af ungu fólki sem hefur engan raunverulegan áhuga á náminu. [...] Einar segir háskólakennurum stundum finnast þeir vera nokkurs konar menningarlegir skemmtikraftar í unglingabúðum.“ 97 Geir Svansson („Fjallasýn í Frans“) ber einnig Draumalandið saman við Bréf til Martu sem hann segir „mun sposkari og margræðari."
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.