Hugur - 01.01.2008, Side 182

Hugur - 01.01.2008, Side 182
180 Hugur I Ritdómar nefndu vega stundum þyngra en þær fyrri en víkja fyrir þeim í öðrum tilfellum. Þannig fela réttindin í sér kröfur sem grundvallaðar eru á almennum venjum (þ.e. á lagareglum eða reglum sem líkja eftir þeim, hvort heldur þær eru raun- verulegar eða fræðilegar). Verðskuldun felur hins vegar í sér kröfur þess efnis að hverjum beri það sem hann verðskuldar, °g byggja þessar kröfiir þá á gildum sem eru „náttúrleg" í þeim skilningi að þau koma á undan hvers kyns almannakerfum sem veita þau (s.s. stofnunum, vcnjum og reglum). Réttlátur maður er því „sá sem hugar að því að haga málum þannig að báðum tegundum þessara krafna sé nægur gaumur gefinn“ (44). Almennt séð má dást að Justice and Desert-Based Emotions fyrir það hversu þverfagleg rannsóknin er. En þrátt fyrir tilvísun höfúndar í formála sínum í verk á sviði lögfræðinnar, leiðir sú staðreynd að hann leggur til grundvallar tvígreiningu Feinbergs á for-stofnanalegu rétdæti, sem hvflir á verðskuldun, og stofnanalegu rétt- læti, sem hvílir á réttindum, til þess að hann lætur hjá líða að takast á við mik- ilvægar kenningar réttarheimspekinga í anda þeirrar hefðar sem byggir á Aristót- elesi, Rómarrétti og Tómasi frá Akvínó. Kristján hefur þau orð um útleggingu Aristótelesar á réttlætinu að hún sé „ein- staklega óljós“ og „hættulega ófúllkomin" (43), og fyrir vikið fer hann á mis við skrif franska réttarheimspekingsins Michels Villey sem vakti athygli á því afbrigði réttlætishugtaks Aristótelesar sem birtist í lögbók Jústiníanusar keisara, Institutes, þ.e. réttlætinu sem „stöðugum og lang- varandi vilja til að veita hverjum það sem honum ber.“ I einkar sjálfri sér sam- kvæmri útleggingu Villeys krefst dygð réttlætisins þess að komist sé að því hvað hverjum beri og því sé spurningin um réttlæti jafnan fólgin í því að finna hvað heyri hverjum til. Þetta felur í sér eignar- re'tt á „því sem manni ber“ sem greinir ekki á milli réttinda og verðskuldunar, heldur byggir þess í stað á glöggri að- greiningu Aristótelesar á því sem er náttúrlega réttlátt og því sem er rétdátt sökum viðtekinnar venju. Af nýlegum rannsóknum á rétdætishugtakinu í þess- um anda má nefna afar sannfærandi útleggingu írska heimspekingsins Gar- retts Barden í bók hans Essays on a Philosophical Interpretation of Justice: Ihe Virtue ofjustice (1999). Greining Kristjáns á verðskuldun bygg- ir á „for-skilningslegri og frumstæðri hugmynd um verðskuldun [sem] virðist eiga rætur í öllum þekktum menningar- heimum og trúarbrögðum [...] nefnilega, að í ákjósanlegum heimi mundi hver maður að öllu jöfnu uppskera eins og hann sáir“ (57). Verðskuldun er sam- hljómur sérstakra aðstæðna eða ástands annars vegar, og hins vegar sérstakra sið- ferðilegra eiginleika og athafna fólks sem almennt njóta hylli einmitt vegna þess að þau eru siðferðileg. Formleg uppbygging verðskuldunarkröfu er fólgin í þremur þáttum: manneskjunni sem persónu, nei- kvæðum eða jákvæðum afleiðingum eða aðstæðum sem hún verðskuldar, og grundvelli þess að hún verðskuldar út- komuna eða aðstæðurnar, en sá grund- völlur tengist einni eða fleiri staðreyndum um ábyrgðarfulla tilveru eða hegðun manneskjunnar. Kristján heldur því fram að verðskuld- unarkröfúr hvfli aðeins á einni stoð: sið- ferðilegri dygð. Þá skoðun telur hann ekki einungis skírskota til almenns innsæis og falla best að félagsfræðilegri úttekt á því hvað fólk telji verðskuldun vera í raun, heldur varpi hún einnig frekara ljósi á að þörf varði réttlæti aðeins einstaka sinn- um. Þegar þörf hefur vœgi, þá er það vegna þess að hún tengist kröfum til réttinda eða verðskuldun (oftast þó hinum fyrr- nefndu), en ekki vegna þess að hún sé sjálfstæður þáttur í réttlætinu. Auk þessa þá varpar hugmyndin um siðferðilega dygð sem hinn eina grundvöll verðskuld- unarkrafna ljósi á kenninguna um að ábyrgðarleysi grafi undan kröfúm til verð- skuldunar. Kristján telur, eins og Aristó- teles, að ábyrgð sé nauðsynleg til að móta persónuleika mannsins með réttu eða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.