Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 182

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 182
180 Hugur I Ritdómar nefndu vega stundum þyngra en þær fyrri en víkja fyrir þeim í öðrum tilfellum. Þannig fela réttindin í sér kröfur sem grundvallaðar eru á almennum venjum (þ.e. á lagareglum eða reglum sem líkja eftir þeim, hvort heldur þær eru raun- verulegar eða fræðilegar). Verðskuldun felur hins vegar í sér kröfur þess efnis að hverjum beri það sem hann verðskuldar, °g byggja þessar kröfiir þá á gildum sem eru „náttúrleg" í þeim skilningi að þau koma á undan hvers kyns almannakerfum sem veita þau (s.s. stofnunum, vcnjum og reglum). Réttlátur maður er því „sá sem hugar að því að haga málum þannig að báðum tegundum þessara krafna sé nægur gaumur gefinn“ (44). Almennt séð má dást að Justice and Desert-Based Emotions fyrir það hversu þverfagleg rannsóknin er. En þrátt fyrir tilvísun höfúndar í formála sínum í verk á sviði lögfræðinnar, leiðir sú staðreynd að hann leggur til grundvallar tvígreiningu Feinbergs á for-stofnanalegu rétdæti, sem hvflir á verðskuldun, og stofnanalegu rétt- læti, sem hvílir á réttindum, til þess að hann lætur hjá líða að takast á við mik- ilvægar kenningar réttarheimspekinga í anda þeirrar hefðar sem byggir á Aristót- elesi, Rómarrétti og Tómasi frá Akvínó. Kristján hefur þau orð um útleggingu Aristótelesar á réttlætinu að hún sé „ein- staklega óljós“ og „hættulega ófúllkomin" (43), og fyrir vikið fer hann á mis við skrif franska réttarheimspekingsins Michels Villey sem vakti athygli á því afbrigði réttlætishugtaks Aristótelesar sem birtist í lögbók Jústiníanusar keisara, Institutes, þ.e. réttlætinu sem „stöðugum og lang- varandi vilja til að veita hverjum það sem honum ber.“ I einkar sjálfri sér sam- kvæmri útleggingu Villeys krefst dygð réttlætisins þess að komist sé að því hvað hverjum beri og því sé spurningin um réttlæti jafnan fólgin í því að finna hvað heyri hverjum til. Þetta felur í sér eignar- re'tt á „því sem manni ber“ sem greinir ekki á milli réttinda og verðskuldunar, heldur byggir þess í stað á glöggri að- greiningu Aristótelesar á því sem er náttúrlega réttlátt og því sem er rétdátt sökum viðtekinnar venju. Af nýlegum rannsóknum á rétdætishugtakinu í þess- um anda má nefna afar sannfærandi útleggingu írska heimspekingsins Gar- retts Barden í bók hans Essays on a Philosophical Interpretation of Justice: Ihe Virtue ofjustice (1999). Greining Kristjáns á verðskuldun bygg- ir á „for-skilningslegri og frumstæðri hugmynd um verðskuldun [sem] virðist eiga rætur í öllum þekktum menningar- heimum og trúarbrögðum [...] nefnilega, að í ákjósanlegum heimi mundi hver maður að öllu jöfnu uppskera eins og hann sáir“ (57). Verðskuldun er sam- hljómur sérstakra aðstæðna eða ástands annars vegar, og hins vegar sérstakra sið- ferðilegra eiginleika og athafna fólks sem almennt njóta hylli einmitt vegna þess að þau eru siðferðileg. Formleg uppbygging verðskuldunarkröfu er fólgin í þremur þáttum: manneskjunni sem persónu, nei- kvæðum eða jákvæðum afleiðingum eða aðstæðum sem hún verðskuldar, og grundvelli þess að hún verðskuldar út- komuna eða aðstæðurnar, en sá grund- völlur tengist einni eða fleiri staðreyndum um ábyrgðarfulla tilveru eða hegðun manneskjunnar. Kristján heldur því fram að verðskuld- unarkröfúr hvfli aðeins á einni stoð: sið- ferðilegri dygð. Þá skoðun telur hann ekki einungis skírskota til almenns innsæis og falla best að félagsfræðilegri úttekt á því hvað fólk telji verðskuldun vera í raun, heldur varpi hún einnig frekara ljósi á að þörf varði réttlæti aðeins einstaka sinn- um. Þegar þörf hefur vœgi, þá er það vegna þess að hún tengist kröfum til réttinda eða verðskuldun (oftast þó hinum fyrr- nefndu), en ekki vegna þess að hún sé sjálfstæður þáttur í réttlætinu. Auk þessa þá varpar hugmyndin um siðferðilega dygð sem hinn eina grundvöll verðskuld- unarkrafna ljósi á kenninguna um að ábyrgðarleysi grafi undan kröfúm til verð- skuldunar. Kristján telur, eins og Aristó- teles, að ábyrgð sé nauðsynleg til að móta persónuleika mannsins með réttu eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.