Hugur - 01.01.2008, Page 182

Hugur - 01.01.2008, Page 182
180 Hugur I Ritdómar nefndu vega stundum þyngra en þær fyrri en víkja fyrir þeim í öðrum tilfellum. Þannig fela réttindin í sér kröfur sem grundvallaðar eru á almennum venjum (þ.e. á lagareglum eða reglum sem líkja eftir þeim, hvort heldur þær eru raun- verulegar eða fræðilegar). Verðskuldun felur hins vegar í sér kröfur þess efnis að hverjum beri það sem hann verðskuldar, °g byggja þessar kröfiir þá á gildum sem eru „náttúrleg" í þeim skilningi að þau koma á undan hvers kyns almannakerfum sem veita þau (s.s. stofnunum, vcnjum og reglum). Réttlátur maður er því „sá sem hugar að því að haga málum þannig að báðum tegundum þessara krafna sé nægur gaumur gefinn“ (44). Almennt séð má dást að Justice and Desert-Based Emotions fyrir það hversu þverfagleg rannsóknin er. En þrátt fyrir tilvísun höfúndar í formála sínum í verk á sviði lögfræðinnar, leiðir sú staðreynd að hann leggur til grundvallar tvígreiningu Feinbergs á for-stofnanalegu rétdæti, sem hvflir á verðskuldun, og stofnanalegu rétt- læti, sem hvílir á réttindum, til þess að hann lætur hjá líða að takast á við mik- ilvægar kenningar réttarheimspekinga í anda þeirrar hefðar sem byggir á Aristót- elesi, Rómarrétti og Tómasi frá Akvínó. Kristján hefur þau orð um útleggingu Aristótelesar á réttlætinu að hún sé „ein- staklega óljós“ og „hættulega ófúllkomin" (43), og fyrir vikið fer hann á mis við skrif franska réttarheimspekingsins Michels Villey sem vakti athygli á því afbrigði réttlætishugtaks Aristótelesar sem birtist í lögbók Jústiníanusar keisara, Institutes, þ.e. réttlætinu sem „stöðugum og lang- varandi vilja til að veita hverjum það sem honum ber.“ I einkar sjálfri sér sam- kvæmri útleggingu Villeys krefst dygð réttlætisins þess að komist sé að því hvað hverjum beri og því sé spurningin um réttlæti jafnan fólgin í því að finna hvað heyri hverjum til. Þetta felur í sér eignar- re'tt á „því sem manni ber“ sem greinir ekki á milli réttinda og verðskuldunar, heldur byggir þess í stað á glöggri að- greiningu Aristótelesar á því sem er náttúrlega réttlátt og því sem er rétdátt sökum viðtekinnar venju. Af nýlegum rannsóknum á rétdætishugtakinu í þess- um anda má nefna afar sannfærandi útleggingu írska heimspekingsins Gar- retts Barden í bók hans Essays on a Philosophical Interpretation of Justice: Ihe Virtue ofjustice (1999). Greining Kristjáns á verðskuldun bygg- ir á „for-skilningslegri og frumstæðri hugmynd um verðskuldun [sem] virðist eiga rætur í öllum þekktum menningar- heimum og trúarbrögðum [...] nefnilega, að í ákjósanlegum heimi mundi hver maður að öllu jöfnu uppskera eins og hann sáir“ (57). Verðskuldun er sam- hljómur sérstakra aðstæðna eða ástands annars vegar, og hins vegar sérstakra sið- ferðilegra eiginleika og athafna fólks sem almennt njóta hylli einmitt vegna þess að þau eru siðferðileg. Formleg uppbygging verðskuldunarkröfu er fólgin í þremur þáttum: manneskjunni sem persónu, nei- kvæðum eða jákvæðum afleiðingum eða aðstæðum sem hún verðskuldar, og grundvelli þess að hún verðskuldar út- komuna eða aðstæðurnar, en sá grund- völlur tengist einni eða fleiri staðreyndum um ábyrgðarfulla tilveru eða hegðun manneskjunnar. Kristján heldur því fram að verðskuld- unarkröfúr hvfli aðeins á einni stoð: sið- ferðilegri dygð. Þá skoðun telur hann ekki einungis skírskota til almenns innsæis og falla best að félagsfræðilegri úttekt á því hvað fólk telji verðskuldun vera í raun, heldur varpi hún einnig frekara ljósi á að þörf varði réttlæti aðeins einstaka sinn- um. Þegar þörf hefur vœgi, þá er það vegna þess að hún tengist kröfum til réttinda eða verðskuldun (oftast þó hinum fyrr- nefndu), en ekki vegna þess að hún sé sjálfstæður þáttur í réttlætinu. Auk þessa þá varpar hugmyndin um siðferðilega dygð sem hinn eina grundvöll verðskuld- unarkrafna ljósi á kenninguna um að ábyrgðarleysi grafi undan kröfúm til verð- skuldunar. Kristján telur, eins og Aristó- teles, að ábyrgð sé nauðsynleg til að móta persónuleika mannsins með réttu eða
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.