Hugur - 01.01.2008, Síða 182

Hugur - 01.01.2008, Síða 182
180 Hugur I Ritdómar nefndu vega stundum þyngra en þær fyrri en víkja fyrir þeim í öðrum tilfellum. Þannig fela réttindin í sér kröfur sem grundvallaðar eru á almennum venjum (þ.e. á lagareglum eða reglum sem líkja eftir þeim, hvort heldur þær eru raun- verulegar eða fræðilegar). Verðskuldun felur hins vegar í sér kröfur þess efnis að hverjum beri það sem hann verðskuldar, °g byggja þessar kröfiir þá á gildum sem eru „náttúrleg" í þeim skilningi að þau koma á undan hvers kyns almannakerfum sem veita þau (s.s. stofnunum, vcnjum og reglum). Réttlátur maður er því „sá sem hugar að því að haga málum þannig að báðum tegundum þessara krafna sé nægur gaumur gefinn“ (44). Almennt séð má dást að Justice and Desert-Based Emotions fyrir það hversu þverfagleg rannsóknin er. En þrátt fyrir tilvísun höfúndar í formála sínum í verk á sviði lögfræðinnar, leiðir sú staðreynd að hann leggur til grundvallar tvígreiningu Feinbergs á for-stofnanalegu rétdæti, sem hvflir á verðskuldun, og stofnanalegu rétt- læti, sem hvílir á réttindum, til þess að hann lætur hjá líða að takast á við mik- ilvægar kenningar réttarheimspekinga í anda þeirrar hefðar sem byggir á Aristót- elesi, Rómarrétti og Tómasi frá Akvínó. Kristján hefur þau orð um útleggingu Aristótelesar á réttlætinu að hún sé „ein- staklega óljós“ og „hættulega ófúllkomin" (43), og fyrir vikið fer hann á mis við skrif franska réttarheimspekingsins Michels Villey sem vakti athygli á því afbrigði réttlætishugtaks Aristótelesar sem birtist í lögbók Jústiníanusar keisara, Institutes, þ.e. réttlætinu sem „stöðugum og lang- varandi vilja til að veita hverjum það sem honum ber.“ I einkar sjálfri sér sam- kvæmri útleggingu Villeys krefst dygð réttlætisins þess að komist sé að því hvað hverjum beri og því sé spurningin um réttlæti jafnan fólgin í því að finna hvað heyri hverjum til. Þetta felur í sér eignar- re'tt á „því sem manni ber“ sem greinir ekki á milli réttinda og verðskuldunar, heldur byggir þess í stað á glöggri að- greiningu Aristótelesar á því sem er náttúrlega réttlátt og því sem er rétdátt sökum viðtekinnar venju. Af nýlegum rannsóknum á rétdætishugtakinu í þess- um anda má nefna afar sannfærandi útleggingu írska heimspekingsins Gar- retts Barden í bók hans Essays on a Philosophical Interpretation of Justice: Ihe Virtue ofjustice (1999). Greining Kristjáns á verðskuldun bygg- ir á „for-skilningslegri og frumstæðri hugmynd um verðskuldun [sem] virðist eiga rætur í öllum þekktum menningar- heimum og trúarbrögðum [...] nefnilega, að í ákjósanlegum heimi mundi hver maður að öllu jöfnu uppskera eins og hann sáir“ (57). Verðskuldun er sam- hljómur sérstakra aðstæðna eða ástands annars vegar, og hins vegar sérstakra sið- ferðilegra eiginleika og athafna fólks sem almennt njóta hylli einmitt vegna þess að þau eru siðferðileg. Formleg uppbygging verðskuldunarkröfu er fólgin í þremur þáttum: manneskjunni sem persónu, nei- kvæðum eða jákvæðum afleiðingum eða aðstæðum sem hún verðskuldar, og grundvelli þess að hún verðskuldar út- komuna eða aðstæðurnar, en sá grund- völlur tengist einni eða fleiri staðreyndum um ábyrgðarfulla tilveru eða hegðun manneskjunnar. Kristján heldur því fram að verðskuld- unarkröfúr hvfli aðeins á einni stoð: sið- ferðilegri dygð. Þá skoðun telur hann ekki einungis skírskota til almenns innsæis og falla best að félagsfræðilegri úttekt á því hvað fólk telji verðskuldun vera í raun, heldur varpi hún einnig frekara ljósi á að þörf varði réttlæti aðeins einstaka sinn- um. Þegar þörf hefur vœgi, þá er það vegna þess að hún tengist kröfum til réttinda eða verðskuldun (oftast þó hinum fyrr- nefndu), en ekki vegna þess að hún sé sjálfstæður þáttur í réttlætinu. Auk þessa þá varpar hugmyndin um siðferðilega dygð sem hinn eina grundvöll verðskuld- unarkrafna ljósi á kenninguna um að ábyrgðarleysi grafi undan kröfúm til verð- skuldunar. Kristján telur, eins og Aristó- teles, að ábyrgð sé nauðsynleg til að móta persónuleika mannsins með réttu eða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.