Hugur - 01.01.2008, Side 184

Hugur - 01.01.2008, Side 184
182 Hugur hugmyndum um réttlætið í dómum okkar um það - en að vísu ekki endilega í at- höfnum okkar sem að því lúta - hvað sé réttlátt og hvað óréttlátt þegar öllu er á botninn hvolft“ (149). Líklegt má telja að þessi þáttur í rök- semdafærslu Kristjáns veki upp nokkrar deilur. Hvenær er t.d. breytni hins rétdáta siðferðilega röng? Þegar ógeðfelld mann- eskja vinnur til verðlauna getum við hæg- lega litið svo á að heimurinn væri betur settur ef viðkunnanlegar manneskjur ynnu einar til þeirra; en hafi viðkomandi unnið til verðlaunanna með sanngjörnum hætti og í samræmi við leikreglurnar, þá verðskuldar hún verðlaunin og á jafnframt réttmætt tilkall til þeirra. Manneskja getur hæglega verðskuldað verðlaun þótt hún eigi ekki tilkall til þeirra; en eigi manneskjan tilkall til þeirra, er erfitt að neita því tilkalli fyrir þá sök eina að hún verðskuldi þau ekki. Justice and Desert-Based Emotions lýkur með þeirri röksemd að „beinaber" lífs- leiknikennsla (non-expansive character education), þar sem fyrst og fremst er lögð áhersla á grunngildi sammannlegs sið- ferðis, sé áhrifamesta aðferðin við að kenna réttlæti, að minnsta kosti til að byrja með. Þessi einstaklingsmiðaða og tilfinningabundna réttlætiskennsla í anda Aristótelesar er svo borin saman við borgaralega menntun í líki „holdtekinn- ar“ lífsleikni (expansive character education) sem byggir á heildarhugsjóninni um lýð- ræðislegt rétdæti. Að mati Kristjáns kann borgaraleg menntun að reynast vera mikilvæg viðbót á síðari stigum mennta- kerfis lýðræðisríkja Vesturlanda, „en hún kemur þó ekki í stað hinnar dýpri áherslu á siðferðilega finstílhngu þvermenningar- legra, mannlegra viðbragða á borð við verðskuldunartilfmningar okkar“ (197). Að kenna siðferði felst því ekki aðeins í því að kenna góðvild, samúð og fáein boð og bönn, heldur „felst það í því að kenna hvenær og hvernig og hverjum maður getur reiðst eða látið vandlætingu sína í ljós með réttlætanlegum hætti, hvenær maður geti leyft sér að hlakka yfir verð- Ritdómar skulduðum hrakforum annarra o.s.frv.“ (198). Kristján er fastheldinn á þá skoðun að röksemdafærslu hans sé ekki ætlað að skírskota til neinnar sérstakrar stjórn- málastefnu, en þó viðurkennir hann að hún beri mcð sér „sterk siðferðileg og uppeldisfræðileg skilaboð: réttlæti skiptir máli fyrir siðferði og verðskuldun skiptir máli fyrir réttlæti. Tilfinningar skipta máli fyrir verðskuldun, réttlæti og sið- ferði. Ennfremur, og ekki síst, þarf réttlætiskennsla að líta til allra þessara þátta“ (9). Það er erfitt að líta á þessi afdráttarlausu skilaboð sem ópólitísk í einhverjum skilningi, nema stjórnmálun- um sé afar þröngur stakkur sniðinn. I raun stendur Kristján í stöðugri og augljósri rökræðu við frjálsfyndisstefnu (líberalisma) sem hann telur að hafi misskilið eðli okkar sem siðferðilegar verur er hafi sérstaka þörf fyrir hugmynd- ina um hið góða líf, sem felur þá jafn- framt í sér reynslu af verðskuldunar- tilfinningum. Að minnsta kosti verður sagt um boðskap Kristjáns að hann er siðferðilegur og uppeldisfræðilegur og beinist gegn frjálslyndisstefnu. Justice and Desert-Based Emotions er vel rökstutt og ögrandi verk sem vekja mun áhuga siðfræðinga, stjórnmálaheimspek- inga, sálfræðinga og uppeldisfræðinga. Líta má á bókina sem hluta af stærra verki sem hófst með Justifying Emotions: Pride andJealousy og heldur áfram í nýj- ustu bók Yjc\st)i.ns,Aristotle, Emotions and Education (2007), en í þeirri bók rannsakar hann hugmyndir Aristótelesar um sið- ferði, tilfinningar og menntun af mikilli glöggskyggni. Það verður afar spennandi að fylgjast með því hvernig rannsóknar- verkefni Kristjáns, sem vekur æ meiri athygli á alþjóðavísu, mun þróast, og þá sérstaklega viðtökum þess í fræðasam- félagi þeirra sem fjalla um réttlæti. Tim Murphy Hrannar Már Sigurðsson pýddi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.