Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 184

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 184
182 Hugur hugmyndum um réttlætið í dómum okkar um það - en að vísu ekki endilega í at- höfnum okkar sem að því lúta - hvað sé réttlátt og hvað óréttlátt þegar öllu er á botninn hvolft“ (149). Líklegt má telja að þessi þáttur í rök- semdafærslu Kristjáns veki upp nokkrar deilur. Hvenær er t.d. breytni hins rétdáta siðferðilega röng? Þegar ógeðfelld mann- eskja vinnur til verðlauna getum við hæg- lega litið svo á að heimurinn væri betur settur ef viðkunnanlegar manneskjur ynnu einar til þeirra; en hafi viðkomandi unnið til verðlaunanna með sanngjörnum hætti og í samræmi við leikreglurnar, þá verðskuldar hún verðlaunin og á jafnframt réttmætt tilkall til þeirra. Manneskja getur hæglega verðskuldað verðlaun þótt hún eigi ekki tilkall til þeirra; en eigi manneskjan tilkall til þeirra, er erfitt að neita því tilkalli fyrir þá sök eina að hún verðskuldi þau ekki. Justice and Desert-Based Emotions lýkur með þeirri röksemd að „beinaber" lífs- leiknikennsla (non-expansive character education), þar sem fyrst og fremst er lögð áhersla á grunngildi sammannlegs sið- ferðis, sé áhrifamesta aðferðin við að kenna réttlæti, að minnsta kosti til að byrja með. Þessi einstaklingsmiðaða og tilfinningabundna réttlætiskennsla í anda Aristótelesar er svo borin saman við borgaralega menntun í líki „holdtekinn- ar“ lífsleikni (expansive character education) sem byggir á heildarhugsjóninni um lýð- ræðislegt rétdæti. Að mati Kristjáns kann borgaraleg menntun að reynast vera mikilvæg viðbót á síðari stigum mennta- kerfis lýðræðisríkja Vesturlanda, „en hún kemur þó ekki í stað hinnar dýpri áherslu á siðferðilega finstílhngu þvermenningar- legra, mannlegra viðbragða á borð við verðskuldunartilfmningar okkar“ (197). Að kenna siðferði felst því ekki aðeins í því að kenna góðvild, samúð og fáein boð og bönn, heldur „felst það í því að kenna hvenær og hvernig og hverjum maður getur reiðst eða látið vandlætingu sína í ljós með réttlætanlegum hætti, hvenær maður geti leyft sér að hlakka yfir verð- Ritdómar skulduðum hrakforum annarra o.s.frv.“ (198). Kristján er fastheldinn á þá skoðun að röksemdafærslu hans sé ekki ætlað að skírskota til neinnar sérstakrar stjórn- málastefnu, en þó viðurkennir hann að hún beri mcð sér „sterk siðferðileg og uppeldisfræðileg skilaboð: réttlæti skiptir máli fyrir siðferði og verðskuldun skiptir máli fyrir réttlæti. Tilfinningar skipta máli fyrir verðskuldun, réttlæti og sið- ferði. Ennfremur, og ekki síst, þarf réttlætiskennsla að líta til allra þessara þátta“ (9). Það er erfitt að líta á þessi afdráttarlausu skilaboð sem ópólitísk í einhverjum skilningi, nema stjórnmálun- um sé afar þröngur stakkur sniðinn. I raun stendur Kristján í stöðugri og augljósri rökræðu við frjálsfyndisstefnu (líberalisma) sem hann telur að hafi misskilið eðli okkar sem siðferðilegar verur er hafi sérstaka þörf fyrir hugmynd- ina um hið góða líf, sem felur þá jafn- framt í sér reynslu af verðskuldunar- tilfinningum. Að minnsta kosti verður sagt um boðskap Kristjáns að hann er siðferðilegur og uppeldisfræðilegur og beinist gegn frjálslyndisstefnu. Justice and Desert-Based Emotions er vel rökstutt og ögrandi verk sem vekja mun áhuga siðfræðinga, stjórnmálaheimspek- inga, sálfræðinga og uppeldisfræðinga. Líta má á bókina sem hluta af stærra verki sem hófst með Justifying Emotions: Pride andJealousy og heldur áfram í nýj- ustu bók Yjc\st)i.ns,Aristotle, Emotions and Education (2007), en í þeirri bók rannsakar hann hugmyndir Aristótelesar um sið- ferði, tilfinningar og menntun af mikilli glöggskyggni. Það verður afar spennandi að fylgjast með því hvernig rannsóknar- verkefni Kristjáns, sem vekur æ meiri athygli á alþjóðavísu, mun þróast, og þá sérstaklega viðtökum þess í fræðasam- félagi þeirra sem fjalla um réttlæti. Tim Murphy Hrannar Már Sigurðsson pýddi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.