Hugur - 01.01.2008, Síða 184

Hugur - 01.01.2008, Síða 184
182 Hugur hugmyndum um réttlætið í dómum okkar um það - en að vísu ekki endilega í at- höfnum okkar sem að því lúta - hvað sé réttlátt og hvað óréttlátt þegar öllu er á botninn hvolft“ (149). Líklegt má telja að þessi þáttur í rök- semdafærslu Kristjáns veki upp nokkrar deilur. Hvenær er t.d. breytni hins rétdáta siðferðilega röng? Þegar ógeðfelld mann- eskja vinnur til verðlauna getum við hæg- lega litið svo á að heimurinn væri betur settur ef viðkunnanlegar manneskjur ynnu einar til þeirra; en hafi viðkomandi unnið til verðlaunanna með sanngjörnum hætti og í samræmi við leikreglurnar, þá verðskuldar hún verðlaunin og á jafnframt réttmætt tilkall til þeirra. Manneskja getur hæglega verðskuldað verðlaun þótt hún eigi ekki tilkall til þeirra; en eigi manneskjan tilkall til þeirra, er erfitt að neita því tilkalli fyrir þá sök eina að hún verðskuldi þau ekki. Justice and Desert-Based Emotions lýkur með þeirri röksemd að „beinaber" lífs- leiknikennsla (non-expansive character education), þar sem fyrst og fremst er lögð áhersla á grunngildi sammannlegs sið- ferðis, sé áhrifamesta aðferðin við að kenna réttlæti, að minnsta kosti til að byrja með. Þessi einstaklingsmiðaða og tilfinningabundna réttlætiskennsla í anda Aristótelesar er svo borin saman við borgaralega menntun í líki „holdtekinn- ar“ lífsleikni (expansive character education) sem byggir á heildarhugsjóninni um lýð- ræðislegt rétdæti. Að mati Kristjáns kann borgaraleg menntun að reynast vera mikilvæg viðbót á síðari stigum mennta- kerfis lýðræðisríkja Vesturlanda, „en hún kemur þó ekki í stað hinnar dýpri áherslu á siðferðilega finstílhngu þvermenningar- legra, mannlegra viðbragða á borð við verðskuldunartilfmningar okkar“ (197). Að kenna siðferði felst því ekki aðeins í því að kenna góðvild, samúð og fáein boð og bönn, heldur „felst það í því að kenna hvenær og hvernig og hverjum maður getur reiðst eða látið vandlætingu sína í ljós með réttlætanlegum hætti, hvenær maður geti leyft sér að hlakka yfir verð- Ritdómar skulduðum hrakforum annarra o.s.frv.“ (198). Kristján er fastheldinn á þá skoðun að röksemdafærslu hans sé ekki ætlað að skírskota til neinnar sérstakrar stjórn- málastefnu, en þó viðurkennir hann að hún beri mcð sér „sterk siðferðileg og uppeldisfræðileg skilaboð: réttlæti skiptir máli fyrir siðferði og verðskuldun skiptir máli fyrir réttlæti. Tilfinningar skipta máli fyrir verðskuldun, réttlæti og sið- ferði. Ennfremur, og ekki síst, þarf réttlætiskennsla að líta til allra þessara þátta“ (9). Það er erfitt að líta á þessi afdráttarlausu skilaboð sem ópólitísk í einhverjum skilningi, nema stjórnmálun- um sé afar þröngur stakkur sniðinn. I raun stendur Kristján í stöðugri og augljósri rökræðu við frjálsfyndisstefnu (líberalisma) sem hann telur að hafi misskilið eðli okkar sem siðferðilegar verur er hafi sérstaka þörf fyrir hugmynd- ina um hið góða líf, sem felur þá jafn- framt í sér reynslu af verðskuldunar- tilfinningum. Að minnsta kosti verður sagt um boðskap Kristjáns að hann er siðferðilegur og uppeldisfræðilegur og beinist gegn frjálslyndisstefnu. Justice and Desert-Based Emotions er vel rökstutt og ögrandi verk sem vekja mun áhuga siðfræðinga, stjórnmálaheimspek- inga, sálfræðinga og uppeldisfræðinga. Líta má á bókina sem hluta af stærra verki sem hófst með Justifying Emotions: Pride andJealousy og heldur áfram í nýj- ustu bók Yjc\st)i.ns,Aristotle, Emotions and Education (2007), en í þeirri bók rannsakar hann hugmyndir Aristótelesar um sið- ferði, tilfinningar og menntun af mikilli glöggskyggni. Það verður afar spennandi að fylgjast með því hvernig rannsóknar- verkefni Kristjáns, sem vekur æ meiri athygli á alþjóðavísu, mun þróast, og þá sérstaklega viðtökum þess í fræðasam- félagi þeirra sem fjalla um réttlæti. Tim Murphy Hrannar Már Sigurðsson pýddi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.