Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 7

Sagnir - 01.05.1982, Side 7
höggi. Miðstýring kynlífsins var þar með leidd i lög með ákaflega hertum viðurlögum gegn öllum nánum snertingum sem áttu sér stað utan hinna hjónsku vébanda. Dauða- refsing var tekin upp við grófustu brotum. Og hér var ekki aðeins um að ræða siðferðis- lega sorpeyðingarherferð. Eins og oft bæði fyrr og síðar var hinn efnahagslegi faktor þungur á metunum, því Stóradómi var ekki síst beint gegn hinni skuggalegu ómagafjölg- un sem hlaust af þeim losaraskap fólks að elskast utan hjónabands.1) Þá var setning hans einnig liður í þeirri markvissu viðleitni til að kveða niður sjálfstæði og vald kirkj- unnar sem fyrrum hafði staðið hvað fastast gegn ásælni konungsvaldsins.2) Hér með var dómsvald hennar i siðferðismálum úr sögunni og ein ekki léttvæg auðsuppspretta; sektir þær sem siðbrotamenn greiddu runnu nú til konungs (nema 'A sem sýslumenn skyldu fá í sinn hlut). Þar að auki er líklegt að þessi kynlífslöggjöf hafi átt að vera e.k. sóttvörn gegn sýfilis þó erfitt sé að fullyrða nokkuð þar um því ekki er víst að menn hafi gert sér grein fyrir eðli sjúkdómsins eða smit- unarleið. Oft var sama orðið þ.e. ,,sárasótt“ notað bæði yfir sýfilis og holdsveiki enda geta einkenni þessara tveggja sjúkdóma verið keimlík. Illræmdustu sýfiliseinkennin stafa frá sýfilisæxlun- um, því þau geta afskræmt líkamann herfilega. Ef t.d. kemur límmeirnun í beinin, þá bæði aflagast þau svo, að mikil lýti eru að, ekki sízt í andliti (það kemur fyrir að nefbeinin eyðast að mestu) og svo geta limir styzt, brotnað eða bognað þannig að þeir verði ekki til hálfra nota.3) Reyndar væri það verðugt verkefni fyrir áhugasaman sagnfræðinema að grafast fyrir um hversu stóran þátt sýfilis átti í að móta aldarfarið. Sé það rétt að þessi hryllilega sýki hafi lagst á fólk í hrönnum hlýtur það að hafa haft mikil áhrif á allt hátterni og hugs- un aldarinnar. Fyrir utan líkamleg óþægindi og píslir má reikna með að á lágu stigi sjúk- dómsins hrjái vanmetakennd og komplexar ýmisskonar hinn sjúka og það má t.d. hugsa sér (án þess að fullyrða neitt) að kynhatur vandlætarans hafi stundum stafað af öfund- sýki yfir því að vera kynsveltur sökum sára. Og á háu stigi framkallar sárasóttin geðtrufl- anir og hugarkvalir í ýmsum tilbrigðum. Þetta er e.t.v. að einhverju leyti skýring á hinni ofboðslegu hugarangist sem gýs upp í Evrópu ekki löngu eftir að margrómaðir frumherjar í landaleit bera smitið yfir úthaf- ið. Auðvitað er þunn sagnfræði að skella allri skuldinni á einn sjúkdóm, en ekki síður fávíslegt að loka augunum fyrir honum sem áhrifavaldi, svo voðalegur sem hann er, en þó sérstaklega var áður en læknavísindunum tókst að finna aðferðir til að kveða hann niður. Og aukareitis má spyrja: Hversu má rekja hið kristna ,,siðgæði“ til smithættu á kynsjúkdómum almennt? Einarðir hugsjónarmenn færa sig upp á skaftið Stóridómur var sumsé samþykktur á Al- þingi árið 1564, en eitthvað mun þó dóms- kerfið hafa verið svifaseint, því fyrstu ára- tugina var Stóradómi lítið beitt. Ein ástæða þess var sennilega sú að hér var rótgróin hefð fyrir fjöllífi, og ekki minnst meðal presta sem kynbættu sveitirnar éins og kellíngin sagði. Rétt er að athuga að Stóridómur, sem og sá hugmyndaheimur er hann spratt af (rétttrúnaðurinn), var innflutt pródúksjón, orðin til í Þýskalandi þar sem aðstæður voru aðrar en hér og því ekki að undra þó nokkur vötn þyrftu að renna til sjávar áður en þessi nýja réttarvitund greri saman við sálarlíf ís- lenskra refsimanna. Þó kom þar að heiðar- legir menn undu linkunni ekki lengur og hvöttu til átaks. Einna skeleggastur mun hafa verið Guðbrandur biskup sem reyndar átti sjálfur barn í frillulífi en þó ekki tvö eins og Oddur biskup. Þessi áróður hafði smátt og smátt þau áhrif að þegar kom fram á 17. öldina var Stóridómur orðinn hatað kúg- unartæki sem olli aragrúa fólks óhamingju og niðurlægingu. Stjórnsamir sýslumenn sem fengu þriðjung sektarupphæðar í sinn hlut fóru um sveitir landsins og ofsóttu ólög- lega elskendur. Ef glæpamennirnir áttu ekki fé að fita pyngju yfirvaldsins dundi á þeim hrís fyrir augum manna og skepna. Þeir sem voru óforskammaðastir misstu lífið. Með bitlausum öxum var höfuðið krassað af karl- mönnum (svo notað sé orðalag Seiluannáls), en konum var drekkt, flestum í djúpum hyl í elskuðu sameiningartákni þjóðarinnar Öxará. 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.