Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 7

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 7
höggi. Miðstýring kynlífsins var þar með leidd i lög með ákaflega hertum viðurlögum gegn öllum nánum snertingum sem áttu sér stað utan hinna hjónsku vébanda. Dauða- refsing var tekin upp við grófustu brotum. Og hér var ekki aðeins um að ræða siðferðis- lega sorpeyðingarherferð. Eins og oft bæði fyrr og síðar var hinn efnahagslegi faktor þungur á metunum, því Stóradómi var ekki síst beint gegn hinni skuggalegu ómagafjölg- un sem hlaust af þeim losaraskap fólks að elskast utan hjónabands.1) Þá var setning hans einnig liður í þeirri markvissu viðleitni til að kveða niður sjálfstæði og vald kirkj- unnar sem fyrrum hafði staðið hvað fastast gegn ásælni konungsvaldsins.2) Hér með var dómsvald hennar i siðferðismálum úr sögunni og ein ekki léttvæg auðsuppspretta; sektir þær sem siðbrotamenn greiddu runnu nú til konungs (nema 'A sem sýslumenn skyldu fá í sinn hlut). Þar að auki er líklegt að þessi kynlífslöggjöf hafi átt að vera e.k. sóttvörn gegn sýfilis þó erfitt sé að fullyrða nokkuð þar um því ekki er víst að menn hafi gert sér grein fyrir eðli sjúkdómsins eða smit- unarleið. Oft var sama orðið þ.e. ,,sárasótt“ notað bæði yfir sýfilis og holdsveiki enda geta einkenni þessara tveggja sjúkdóma verið keimlík. Illræmdustu sýfiliseinkennin stafa frá sýfilisæxlun- um, því þau geta afskræmt líkamann herfilega. Ef t.d. kemur límmeirnun í beinin, þá bæði aflagast þau svo, að mikil lýti eru að, ekki sízt í andliti (það kemur fyrir að nefbeinin eyðast að mestu) og svo geta limir styzt, brotnað eða bognað þannig að þeir verði ekki til hálfra nota.3) Reyndar væri það verðugt verkefni fyrir áhugasaman sagnfræðinema að grafast fyrir um hversu stóran þátt sýfilis átti í að móta aldarfarið. Sé það rétt að þessi hryllilega sýki hafi lagst á fólk í hrönnum hlýtur það að hafa haft mikil áhrif á allt hátterni og hugs- un aldarinnar. Fyrir utan líkamleg óþægindi og píslir má reikna með að á lágu stigi sjúk- dómsins hrjái vanmetakennd og komplexar ýmisskonar hinn sjúka og það má t.d. hugsa sér (án þess að fullyrða neitt) að kynhatur vandlætarans hafi stundum stafað af öfund- sýki yfir því að vera kynsveltur sökum sára. Og á háu stigi framkallar sárasóttin geðtrufl- anir og hugarkvalir í ýmsum tilbrigðum. Þetta er e.t.v. að einhverju leyti skýring á hinni ofboðslegu hugarangist sem gýs upp í Evrópu ekki löngu eftir að margrómaðir frumherjar í landaleit bera smitið yfir úthaf- ið. Auðvitað er þunn sagnfræði að skella allri skuldinni á einn sjúkdóm, en ekki síður fávíslegt að loka augunum fyrir honum sem áhrifavaldi, svo voðalegur sem hann er, en þó sérstaklega var áður en læknavísindunum tókst að finna aðferðir til að kveða hann niður. Og aukareitis má spyrja: Hversu má rekja hið kristna ,,siðgæði“ til smithættu á kynsjúkdómum almennt? Einarðir hugsjónarmenn færa sig upp á skaftið Stóridómur var sumsé samþykktur á Al- þingi árið 1564, en eitthvað mun þó dóms- kerfið hafa verið svifaseint, því fyrstu ára- tugina var Stóradómi lítið beitt. Ein ástæða þess var sennilega sú að hér var rótgróin hefð fyrir fjöllífi, og ekki minnst meðal presta sem kynbættu sveitirnar éins og kellíngin sagði. Rétt er að athuga að Stóridómur, sem og sá hugmyndaheimur er hann spratt af (rétttrúnaðurinn), var innflutt pródúksjón, orðin til í Þýskalandi þar sem aðstæður voru aðrar en hér og því ekki að undra þó nokkur vötn þyrftu að renna til sjávar áður en þessi nýja réttarvitund greri saman við sálarlíf ís- lenskra refsimanna. Þó kom þar að heiðar- legir menn undu linkunni ekki lengur og hvöttu til átaks. Einna skeleggastur mun hafa verið Guðbrandur biskup sem reyndar átti sjálfur barn í frillulífi en þó ekki tvö eins og Oddur biskup. Þessi áróður hafði smátt og smátt þau áhrif að þegar kom fram á 17. öldina var Stóridómur orðinn hatað kúg- unartæki sem olli aragrúa fólks óhamingju og niðurlægingu. Stjórnsamir sýslumenn sem fengu þriðjung sektarupphæðar í sinn hlut fóru um sveitir landsins og ofsóttu ólög- lega elskendur. Ef glæpamennirnir áttu ekki fé að fita pyngju yfirvaldsins dundi á þeim hrís fyrir augum manna og skepna. Þeir sem voru óforskammaðastir misstu lífið. Með bitlausum öxum var höfuðið krassað af karl- mönnum (svo notað sé orðalag Seiluannáls), en konum var drekkt, flestum í djúpum hyl í elskuðu sameiningartákni þjóðarinnar Öxará. 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.