Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 7

Sagnir - 01.05.1982, Page 7
höggi. Miðstýring kynlífsins var þar með leidd i lög með ákaflega hertum viðurlögum gegn öllum nánum snertingum sem áttu sér stað utan hinna hjónsku vébanda. Dauða- refsing var tekin upp við grófustu brotum. Og hér var ekki aðeins um að ræða siðferðis- lega sorpeyðingarherferð. Eins og oft bæði fyrr og síðar var hinn efnahagslegi faktor þungur á metunum, því Stóradómi var ekki síst beint gegn hinni skuggalegu ómagafjölg- un sem hlaust af þeim losaraskap fólks að elskast utan hjónabands.1) Þá var setning hans einnig liður í þeirri markvissu viðleitni til að kveða niður sjálfstæði og vald kirkj- unnar sem fyrrum hafði staðið hvað fastast gegn ásælni konungsvaldsins.2) Hér með var dómsvald hennar i siðferðismálum úr sögunni og ein ekki léttvæg auðsuppspretta; sektir þær sem siðbrotamenn greiddu runnu nú til konungs (nema 'A sem sýslumenn skyldu fá í sinn hlut). Þar að auki er líklegt að þessi kynlífslöggjöf hafi átt að vera e.k. sóttvörn gegn sýfilis þó erfitt sé að fullyrða nokkuð þar um því ekki er víst að menn hafi gert sér grein fyrir eðli sjúkdómsins eða smit- unarleið. Oft var sama orðið þ.e. ,,sárasótt“ notað bæði yfir sýfilis og holdsveiki enda geta einkenni þessara tveggja sjúkdóma verið keimlík. Illræmdustu sýfiliseinkennin stafa frá sýfilisæxlun- um, því þau geta afskræmt líkamann herfilega. Ef t.d. kemur límmeirnun í beinin, þá bæði aflagast þau svo, að mikil lýti eru að, ekki sízt í andliti (það kemur fyrir að nefbeinin eyðast að mestu) og svo geta limir styzt, brotnað eða bognað þannig að þeir verði ekki til hálfra nota.3) Reyndar væri það verðugt verkefni fyrir áhugasaman sagnfræðinema að grafast fyrir um hversu stóran þátt sýfilis átti í að móta aldarfarið. Sé það rétt að þessi hryllilega sýki hafi lagst á fólk í hrönnum hlýtur það að hafa haft mikil áhrif á allt hátterni og hugs- un aldarinnar. Fyrir utan líkamleg óþægindi og píslir má reikna með að á lágu stigi sjúk- dómsins hrjái vanmetakennd og komplexar ýmisskonar hinn sjúka og það má t.d. hugsa sér (án þess að fullyrða neitt) að kynhatur vandlætarans hafi stundum stafað af öfund- sýki yfir því að vera kynsveltur sökum sára. Og á háu stigi framkallar sárasóttin geðtrufl- anir og hugarkvalir í ýmsum tilbrigðum. Þetta er e.t.v. að einhverju leyti skýring á hinni ofboðslegu hugarangist sem gýs upp í Evrópu ekki löngu eftir að margrómaðir frumherjar í landaleit bera smitið yfir úthaf- ið. Auðvitað er þunn sagnfræði að skella allri skuldinni á einn sjúkdóm, en ekki síður fávíslegt að loka augunum fyrir honum sem áhrifavaldi, svo voðalegur sem hann er, en þó sérstaklega var áður en læknavísindunum tókst að finna aðferðir til að kveða hann niður. Og aukareitis má spyrja: Hversu má rekja hið kristna ,,siðgæði“ til smithættu á kynsjúkdómum almennt? Einarðir hugsjónarmenn færa sig upp á skaftið Stóridómur var sumsé samþykktur á Al- þingi árið 1564, en eitthvað mun þó dóms- kerfið hafa verið svifaseint, því fyrstu ára- tugina var Stóradómi lítið beitt. Ein ástæða þess var sennilega sú að hér var rótgróin hefð fyrir fjöllífi, og ekki minnst meðal presta sem kynbættu sveitirnar éins og kellíngin sagði. Rétt er að athuga að Stóridómur, sem og sá hugmyndaheimur er hann spratt af (rétttrúnaðurinn), var innflutt pródúksjón, orðin til í Þýskalandi þar sem aðstæður voru aðrar en hér og því ekki að undra þó nokkur vötn þyrftu að renna til sjávar áður en þessi nýja réttarvitund greri saman við sálarlíf ís- lenskra refsimanna. Þó kom þar að heiðar- legir menn undu linkunni ekki lengur og hvöttu til átaks. Einna skeleggastur mun hafa verið Guðbrandur biskup sem reyndar átti sjálfur barn í frillulífi en þó ekki tvö eins og Oddur biskup. Þessi áróður hafði smátt og smátt þau áhrif að þegar kom fram á 17. öldina var Stóridómur orðinn hatað kúg- unartæki sem olli aragrúa fólks óhamingju og niðurlægingu. Stjórnsamir sýslumenn sem fengu þriðjung sektarupphæðar í sinn hlut fóru um sveitir landsins og ofsóttu ólög- lega elskendur. Ef glæpamennirnir áttu ekki fé að fita pyngju yfirvaldsins dundi á þeim hrís fyrir augum manna og skepna. Þeir sem voru óforskammaðastir misstu lífið. Með bitlausum öxum var höfuðið krassað af karl- mönnum (svo notað sé orðalag Seiluannáls), en konum var drekkt, flestum í djúpum hyl í elskuðu sameiningartákni þjóðarinnar Öxará. 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.