Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 7

Sagnir - 01.05.1982, Síða 7
höggi. Miðstýring kynlífsins var þar með leidd i lög með ákaflega hertum viðurlögum gegn öllum nánum snertingum sem áttu sér stað utan hinna hjónsku vébanda. Dauða- refsing var tekin upp við grófustu brotum. Og hér var ekki aðeins um að ræða siðferðis- lega sorpeyðingarherferð. Eins og oft bæði fyrr og síðar var hinn efnahagslegi faktor þungur á metunum, því Stóradómi var ekki síst beint gegn hinni skuggalegu ómagafjölg- un sem hlaust af þeim losaraskap fólks að elskast utan hjónabands.1) Þá var setning hans einnig liður í þeirri markvissu viðleitni til að kveða niður sjálfstæði og vald kirkj- unnar sem fyrrum hafði staðið hvað fastast gegn ásælni konungsvaldsins.2) Hér með var dómsvald hennar i siðferðismálum úr sögunni og ein ekki léttvæg auðsuppspretta; sektir þær sem siðbrotamenn greiddu runnu nú til konungs (nema 'A sem sýslumenn skyldu fá í sinn hlut). Þar að auki er líklegt að þessi kynlífslöggjöf hafi átt að vera e.k. sóttvörn gegn sýfilis þó erfitt sé að fullyrða nokkuð þar um því ekki er víst að menn hafi gert sér grein fyrir eðli sjúkdómsins eða smit- unarleið. Oft var sama orðið þ.e. ,,sárasótt“ notað bæði yfir sýfilis og holdsveiki enda geta einkenni þessara tveggja sjúkdóma verið keimlík. Illræmdustu sýfiliseinkennin stafa frá sýfilisæxlun- um, því þau geta afskræmt líkamann herfilega. Ef t.d. kemur límmeirnun í beinin, þá bæði aflagast þau svo, að mikil lýti eru að, ekki sízt í andliti (það kemur fyrir að nefbeinin eyðast að mestu) og svo geta limir styzt, brotnað eða bognað þannig að þeir verði ekki til hálfra nota.3) Reyndar væri það verðugt verkefni fyrir áhugasaman sagnfræðinema að grafast fyrir um hversu stóran þátt sýfilis átti í að móta aldarfarið. Sé það rétt að þessi hryllilega sýki hafi lagst á fólk í hrönnum hlýtur það að hafa haft mikil áhrif á allt hátterni og hugs- un aldarinnar. Fyrir utan líkamleg óþægindi og píslir má reikna með að á lágu stigi sjúk- dómsins hrjái vanmetakennd og komplexar ýmisskonar hinn sjúka og það má t.d. hugsa sér (án þess að fullyrða neitt) að kynhatur vandlætarans hafi stundum stafað af öfund- sýki yfir því að vera kynsveltur sökum sára. Og á háu stigi framkallar sárasóttin geðtrufl- anir og hugarkvalir í ýmsum tilbrigðum. Þetta er e.t.v. að einhverju leyti skýring á hinni ofboðslegu hugarangist sem gýs upp í Evrópu ekki löngu eftir að margrómaðir frumherjar í landaleit bera smitið yfir úthaf- ið. Auðvitað er þunn sagnfræði að skella allri skuldinni á einn sjúkdóm, en ekki síður fávíslegt að loka augunum fyrir honum sem áhrifavaldi, svo voðalegur sem hann er, en þó sérstaklega var áður en læknavísindunum tókst að finna aðferðir til að kveða hann niður. Og aukareitis má spyrja: Hversu má rekja hið kristna ,,siðgæði“ til smithættu á kynsjúkdómum almennt? Einarðir hugsjónarmenn færa sig upp á skaftið Stóridómur var sumsé samþykktur á Al- þingi árið 1564, en eitthvað mun þó dóms- kerfið hafa verið svifaseint, því fyrstu ára- tugina var Stóradómi lítið beitt. Ein ástæða þess var sennilega sú að hér var rótgróin hefð fyrir fjöllífi, og ekki minnst meðal presta sem kynbættu sveitirnar éins og kellíngin sagði. Rétt er að athuga að Stóridómur, sem og sá hugmyndaheimur er hann spratt af (rétttrúnaðurinn), var innflutt pródúksjón, orðin til í Þýskalandi þar sem aðstæður voru aðrar en hér og því ekki að undra þó nokkur vötn þyrftu að renna til sjávar áður en þessi nýja réttarvitund greri saman við sálarlíf ís- lenskra refsimanna. Þó kom þar að heiðar- legir menn undu linkunni ekki lengur og hvöttu til átaks. Einna skeleggastur mun hafa verið Guðbrandur biskup sem reyndar átti sjálfur barn í frillulífi en þó ekki tvö eins og Oddur biskup. Þessi áróður hafði smátt og smátt þau áhrif að þegar kom fram á 17. öldina var Stóridómur orðinn hatað kúg- unartæki sem olli aragrúa fólks óhamingju og niðurlægingu. Stjórnsamir sýslumenn sem fengu þriðjung sektarupphæðar í sinn hlut fóru um sveitir landsins og ofsóttu ólög- lega elskendur. Ef glæpamennirnir áttu ekki fé að fita pyngju yfirvaldsins dundi á þeim hrís fyrir augum manna og skepna. Þeir sem voru óforskammaðastir misstu lífið. Með bitlausum öxum var höfuðið krassað af karl- mönnum (svo notað sé orðalag Seiluannáls), en konum var drekkt, flestum í djúpum hyl í elskuðu sameiningartákni þjóðarinnar Öxará. 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.