Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 20

Sagnir - 01.05.1982, Side 20
kapítalískum framleiðsluháttum. Konur í lægri stéttum þjóðfélagsins máttu þola á líkama sínum breytta tíma þar sem var aukin vinnuþrælkun og erfiðari lífskjör á allan hátt. Á þessum tíma voru konur sjaldséðir fugl- ar innan háskólanna. Þetta þýddi að sagan var eingöngu skrifuð af körlum og efnin sem tekin voru til umfjöllunar snérust um veröld þeirra, t.d. opinbert líf, pólitíska sögu og hagsögu. En áratugurinn 1970—1980 mark- aði timamót vegna innrásar kvenna í fagið. En hverjar eru forsendurnar fyrir þessum breytingum? Þær eru að finna bæði innan sagnfræðinnar og í hinum samfélagslega veruleika. í fyrsta lagi fór eftirspurn vaxandi eftir velmenntuðu vinnuafli. Hin iðnvæddu þjóðfélög á vesturlöndum og í Bandaríkj- unum þurftu á sífellt fleira fólki að halda t.d. ríkið, til að sinna störfum sem meðal annars fólust í hugmyndafræðilegri endur- framleiðslu, t.d. kennurum. Eins og drepið var á í framhjáhlaupi þá var samtvinnað þessari vaxandi eftirspurn útþennsla ríkisins sem atvinnurekanda á miklu fleiri sviðum heldur en hafði verið fyrir fyrri heimsstyrj- öld. í öðru lagi fjölgaði mjög mikið konum úr millistétt sem fóru í langskólanám. Eftir að konum fór að fjölga innan háskólanna bæði sem stúdentar og kennarar, tóku þær upp óformleg samtök sín á milli, mynduðu leshópa, vinnuhópa innan einnar greinar, t.d. sagnfræði eða þvert á greinar. Þessi óformlegu samskipti eru tákn fyrir mótsetn- ingarnar annars vegar á milli þess félagsmót- unarbakgrunns og þeirra væntinga sem konur höfðu (og hafa ennþá) gagnvart sagnfræð- inni og hins vegar innihalds greinarinnar, hæfniskrafana og karlveldis. Hóparnir sem samnefnari reyndu að byggja upp sameigin- lega ramma og baráttuaðferðir í því augna- miði að komið yrði á fót kennslu í kvenna- sögu. En auðvitað var samhengi á milli þeirra pólitísku skoðana sem hóparnir voru fulltrúar fyrir og þeirra leiða sem þeir vildu fara í baráttunni. Tengslin á milli hópa háskólakvenna og hinnar nýju kvennahreyfingar eru náin. Hóparnir líta oft á sig sem hluta af kvenna- hreyfingunni og/eða þeir hafi skyldum að gegna gagnvart þeim hugmyndum sem kvennahreyfingin hefur sett fram um stöðu og frelsiskröfur kvenna. Kvennahreyfingin á ættir sínar að rekja til þjóðfélagshræring- anna 1968. En í dag inniheldur hún mun fleiri pólitískar og hugmyndafræðilegar skoðanir sem oft stangast gersamlega á hvað varðar þjóðfélagslega stöðu kvenna og möguleika þeirra. í vestur Evrópu má í gróf- um dráttum segja að þessir árekstrar hafi orðið á milli marxista annars vegar og hins vegar frjálslyndra endurbótasinna og sósíal- demókrata. Þessi skipting endurspeglast líka innan háskólanna. Pólitískar og fræðilegar áherslur í kvennasögu Eins og í öllum öðrum rannsóknum þá setja aðferðafræðilegar og pólitiskar mót- setningar mark sitt á kvennasögurannsóknir. Innan sagnaritunar eru þær gott dæmi um það uppgjör sem átt hefur sér stað gagnvart hefðbundnum rannsóknarhefðum. Þetta uppgjör hefur sett sitt mark á sagnfræði eins og hún er stunduð í Bandaríkjunum og í vestur Evrópu síðan um 1950. Ástæðan fyrir þessu uppgjöri, fyrir þessari gagnrýni sem beint hefur verið að hinum hefðbundnu rannsóknaraðferðum, var vaxandi meðvitund um gjána annars vegar á milli þeirra vandamála sem samfélagsþróun eftir- stríðsáranna miðluðu inni í sagnfræðina og hins vegar hæfni greinarinnar til að túlka þessi vandamál á sannfærandi hátt með þeirra tíma vísindalegu aðferðum. Gagnrýn- endur hafa aðallega beint spjótum sínum að hinum háu sönnunarkröfum, hinum villandi empirisma og einstaklingshyggjunni innan rannsókna sem var aðalsmerki ríkjandi vinnubragða. í framhaldi af þessu hafa þeir bent á, að allir þessir þættir hafi sett of þröngar skorður fyrir því hvaða efni væri hægt að rannsaka með góðu móti innan greinarinnar. í tilraunum sem beinst hafa að því að reyna nýjar leiðir í sagnritun hefur síðan gætt strauma sem eiga rætur sínar að rekja til nýpósitífisma, strukturfunktional- isma og sögulegrar efnishyggju. En í verki er endurskipulagningin hafin. Þeir múrar sem umlukið hafa sagnfræðina og aðrar greinar eru óðum að falla. Þverfaglegt samstarf og þvervísindalegt eru orðin mikilvæg slagorð í þessari endurnýjun og þá einnig innan kvennarannsókna. 18
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.