Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 20

Sagnir - 01.05.1982, Page 20
kapítalískum framleiðsluháttum. Konur í lægri stéttum þjóðfélagsins máttu þola á líkama sínum breytta tíma þar sem var aukin vinnuþrælkun og erfiðari lífskjör á allan hátt. Á þessum tíma voru konur sjaldséðir fugl- ar innan háskólanna. Þetta þýddi að sagan var eingöngu skrifuð af körlum og efnin sem tekin voru til umfjöllunar snérust um veröld þeirra, t.d. opinbert líf, pólitíska sögu og hagsögu. En áratugurinn 1970—1980 mark- aði timamót vegna innrásar kvenna í fagið. En hverjar eru forsendurnar fyrir þessum breytingum? Þær eru að finna bæði innan sagnfræðinnar og í hinum samfélagslega veruleika. í fyrsta lagi fór eftirspurn vaxandi eftir velmenntuðu vinnuafli. Hin iðnvæddu þjóðfélög á vesturlöndum og í Bandaríkj- unum þurftu á sífellt fleira fólki að halda t.d. ríkið, til að sinna störfum sem meðal annars fólust í hugmyndafræðilegri endur- framleiðslu, t.d. kennurum. Eins og drepið var á í framhjáhlaupi þá var samtvinnað þessari vaxandi eftirspurn útþennsla ríkisins sem atvinnurekanda á miklu fleiri sviðum heldur en hafði verið fyrir fyrri heimsstyrj- öld. í öðru lagi fjölgaði mjög mikið konum úr millistétt sem fóru í langskólanám. Eftir að konum fór að fjölga innan háskólanna bæði sem stúdentar og kennarar, tóku þær upp óformleg samtök sín á milli, mynduðu leshópa, vinnuhópa innan einnar greinar, t.d. sagnfræði eða þvert á greinar. Þessi óformlegu samskipti eru tákn fyrir mótsetn- ingarnar annars vegar á milli þess félagsmót- unarbakgrunns og þeirra væntinga sem konur höfðu (og hafa ennþá) gagnvart sagnfræð- inni og hins vegar innihalds greinarinnar, hæfniskrafana og karlveldis. Hóparnir sem samnefnari reyndu að byggja upp sameigin- lega ramma og baráttuaðferðir í því augna- miði að komið yrði á fót kennslu í kvenna- sögu. En auðvitað var samhengi á milli þeirra pólitísku skoðana sem hóparnir voru fulltrúar fyrir og þeirra leiða sem þeir vildu fara í baráttunni. Tengslin á milli hópa háskólakvenna og hinnar nýju kvennahreyfingar eru náin. Hóparnir líta oft á sig sem hluta af kvenna- hreyfingunni og/eða þeir hafi skyldum að gegna gagnvart þeim hugmyndum sem kvennahreyfingin hefur sett fram um stöðu og frelsiskröfur kvenna. Kvennahreyfingin á ættir sínar að rekja til þjóðfélagshræring- anna 1968. En í dag inniheldur hún mun fleiri pólitískar og hugmyndafræðilegar skoðanir sem oft stangast gersamlega á hvað varðar þjóðfélagslega stöðu kvenna og möguleika þeirra. í vestur Evrópu má í gróf- um dráttum segja að þessir árekstrar hafi orðið á milli marxista annars vegar og hins vegar frjálslyndra endurbótasinna og sósíal- demókrata. Þessi skipting endurspeglast líka innan háskólanna. Pólitískar og fræðilegar áherslur í kvennasögu Eins og í öllum öðrum rannsóknum þá setja aðferðafræðilegar og pólitiskar mót- setningar mark sitt á kvennasögurannsóknir. Innan sagnaritunar eru þær gott dæmi um það uppgjör sem átt hefur sér stað gagnvart hefðbundnum rannsóknarhefðum. Þetta uppgjör hefur sett sitt mark á sagnfræði eins og hún er stunduð í Bandaríkjunum og í vestur Evrópu síðan um 1950. Ástæðan fyrir þessu uppgjöri, fyrir þessari gagnrýni sem beint hefur verið að hinum hefðbundnu rannsóknaraðferðum, var vaxandi meðvitund um gjána annars vegar á milli þeirra vandamála sem samfélagsþróun eftir- stríðsáranna miðluðu inni í sagnfræðina og hins vegar hæfni greinarinnar til að túlka þessi vandamál á sannfærandi hátt með þeirra tíma vísindalegu aðferðum. Gagnrýn- endur hafa aðallega beint spjótum sínum að hinum háu sönnunarkröfum, hinum villandi empirisma og einstaklingshyggjunni innan rannsókna sem var aðalsmerki ríkjandi vinnubragða. í framhaldi af þessu hafa þeir bent á, að allir þessir þættir hafi sett of þröngar skorður fyrir því hvaða efni væri hægt að rannsaka með góðu móti innan greinarinnar. í tilraunum sem beinst hafa að því að reyna nýjar leiðir í sagnritun hefur síðan gætt strauma sem eiga rætur sínar að rekja til nýpósitífisma, strukturfunktional- isma og sögulegrar efnishyggju. En í verki er endurskipulagningin hafin. Þeir múrar sem umlukið hafa sagnfræðina og aðrar greinar eru óðum að falla. Þverfaglegt samstarf og þvervísindalegt eru orðin mikilvæg slagorð í þessari endurnýjun og þá einnig innan kvennarannsókna. 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.