Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 20

Sagnir - 01.05.1982, Síða 20
kapítalískum framleiðsluháttum. Konur í lægri stéttum þjóðfélagsins máttu þola á líkama sínum breytta tíma þar sem var aukin vinnuþrælkun og erfiðari lífskjör á allan hátt. Á þessum tíma voru konur sjaldséðir fugl- ar innan háskólanna. Þetta þýddi að sagan var eingöngu skrifuð af körlum og efnin sem tekin voru til umfjöllunar snérust um veröld þeirra, t.d. opinbert líf, pólitíska sögu og hagsögu. En áratugurinn 1970—1980 mark- aði timamót vegna innrásar kvenna í fagið. En hverjar eru forsendurnar fyrir þessum breytingum? Þær eru að finna bæði innan sagnfræðinnar og í hinum samfélagslega veruleika. í fyrsta lagi fór eftirspurn vaxandi eftir velmenntuðu vinnuafli. Hin iðnvæddu þjóðfélög á vesturlöndum og í Bandaríkj- unum þurftu á sífellt fleira fólki að halda t.d. ríkið, til að sinna störfum sem meðal annars fólust í hugmyndafræðilegri endur- framleiðslu, t.d. kennurum. Eins og drepið var á í framhjáhlaupi þá var samtvinnað þessari vaxandi eftirspurn útþennsla ríkisins sem atvinnurekanda á miklu fleiri sviðum heldur en hafði verið fyrir fyrri heimsstyrj- öld. í öðru lagi fjölgaði mjög mikið konum úr millistétt sem fóru í langskólanám. Eftir að konum fór að fjölga innan háskólanna bæði sem stúdentar og kennarar, tóku þær upp óformleg samtök sín á milli, mynduðu leshópa, vinnuhópa innan einnar greinar, t.d. sagnfræði eða þvert á greinar. Þessi óformlegu samskipti eru tákn fyrir mótsetn- ingarnar annars vegar á milli þess félagsmót- unarbakgrunns og þeirra væntinga sem konur höfðu (og hafa ennþá) gagnvart sagnfræð- inni og hins vegar innihalds greinarinnar, hæfniskrafana og karlveldis. Hóparnir sem samnefnari reyndu að byggja upp sameigin- lega ramma og baráttuaðferðir í því augna- miði að komið yrði á fót kennslu í kvenna- sögu. En auðvitað var samhengi á milli þeirra pólitísku skoðana sem hóparnir voru fulltrúar fyrir og þeirra leiða sem þeir vildu fara í baráttunni. Tengslin á milli hópa háskólakvenna og hinnar nýju kvennahreyfingar eru náin. Hóparnir líta oft á sig sem hluta af kvenna- hreyfingunni og/eða þeir hafi skyldum að gegna gagnvart þeim hugmyndum sem kvennahreyfingin hefur sett fram um stöðu og frelsiskröfur kvenna. Kvennahreyfingin á ættir sínar að rekja til þjóðfélagshræring- anna 1968. En í dag inniheldur hún mun fleiri pólitískar og hugmyndafræðilegar skoðanir sem oft stangast gersamlega á hvað varðar þjóðfélagslega stöðu kvenna og möguleika þeirra. í vestur Evrópu má í gróf- um dráttum segja að þessir árekstrar hafi orðið á milli marxista annars vegar og hins vegar frjálslyndra endurbótasinna og sósíal- demókrata. Þessi skipting endurspeglast líka innan háskólanna. Pólitískar og fræðilegar áherslur í kvennasögu Eins og í öllum öðrum rannsóknum þá setja aðferðafræðilegar og pólitiskar mót- setningar mark sitt á kvennasögurannsóknir. Innan sagnaritunar eru þær gott dæmi um það uppgjör sem átt hefur sér stað gagnvart hefðbundnum rannsóknarhefðum. Þetta uppgjör hefur sett sitt mark á sagnfræði eins og hún er stunduð í Bandaríkjunum og í vestur Evrópu síðan um 1950. Ástæðan fyrir þessu uppgjöri, fyrir þessari gagnrýni sem beint hefur verið að hinum hefðbundnu rannsóknaraðferðum, var vaxandi meðvitund um gjána annars vegar á milli þeirra vandamála sem samfélagsþróun eftir- stríðsáranna miðluðu inni í sagnfræðina og hins vegar hæfni greinarinnar til að túlka þessi vandamál á sannfærandi hátt með þeirra tíma vísindalegu aðferðum. Gagnrýn- endur hafa aðallega beint spjótum sínum að hinum háu sönnunarkröfum, hinum villandi empirisma og einstaklingshyggjunni innan rannsókna sem var aðalsmerki ríkjandi vinnubragða. í framhaldi af þessu hafa þeir bent á, að allir þessir þættir hafi sett of þröngar skorður fyrir því hvaða efni væri hægt að rannsaka með góðu móti innan greinarinnar. í tilraunum sem beinst hafa að því að reyna nýjar leiðir í sagnritun hefur síðan gætt strauma sem eiga rætur sínar að rekja til nýpósitífisma, strukturfunktional- isma og sögulegrar efnishyggju. En í verki er endurskipulagningin hafin. Þeir múrar sem umlukið hafa sagnfræðina og aðrar greinar eru óðum að falla. Þverfaglegt samstarf og þvervísindalegt eru orðin mikilvæg slagorð í þessari endurnýjun og þá einnig innan kvennarannsókna. 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.