Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 102

Sagnir - 01.05.1982, Side 102
eftirlætispersónum má nefna Skafta lögsögumann og Snorra Sturluson. Einar telur að Snorri hafi með ritum sinum viljað vara þjóðina við hættunni sem stafar af norska konungsvaldinu.31) Flokka má persónur Einars í grófum dráttum í þrjá flokka: A. Friðelskandi menn B. Frelsisunnandi menn C. Ribbaldar. Fyrsti og annar flokkur falla eins og gefur að skilja oft saman. Til fyrsta flokksins telj- ast menn eins og Ingimundur gamli, Ólafur pá, Njáll á Bergþórshvoli og Ásketill goði.32) í annan flokk falla kappar eins og Halldór Snorrason, Sneglu-Halli, Þorgeir Ljósvetn- ingagoði, Hallur af Síðu og Einar Þveræing- ur.33) í þriðja og seinasta flokknum eru „slíkir ribbaldar“ sem Þorgeir Hávarsson, Hrafnkell Freysgoði og Þorbjörn í Há- varðarsögu.34) Það þarf varla að taka það fram að það eru frelsisunnandi menn sem falla Einari best í geð. Ef þjóðernishyggja Einars er borin saman við þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar kemur í ljós að ekki er mikill munur þar á hvað varðar ytra útlit hennar. En hug- myndirnar sem liggja að baki eru gjörólíkar eins og vikið verður að hér á eftir. Ef borin eru saman atriði eins og landnám, kristnitak- an, alþingi og lögtaka tíundarinnar kemur í ljós að þeir eru allir sama sinnis og ef eitt- hvað er þá tekur Einar dýpst í árinni. Landnám íslands var hetjudáð, einn fegursti vottur , sem sagan geymir, um hugrekki og manndóm þeirra manna, sem ættasamfélagið mótaði. Sjálf ferðin frá Noregi til íslands, sigling á frumstæðum, áttavita- lausum smáskipum yfir sollið úthaf, tekur af öll tví- mæli um það, hversu mikið þessu fólki þótti leggj- andi í sölurnar fyrir það að varðveita sína gömlu fé- lagshætti, sem verið var að svipta það í heimaland- inu.35) Jón Aðils og Hriflu-Jónas taka sér ekki svona sterk orð í munn þó Jónas sé ansi stór- yrtur.36) Sama er að segja um kristnitökuna, alþingi og lögtöku tíundarinnar, Einar gyllir þessi atriði mest.37) Þó munurinn á ytra útliti þjóðernishyggj- unnar hjá þessum þrem mönnum sé ekki mikill liggja hér tvær ólíkar hugmyndir að baki. Einar er að berjast gegn íhlutun Banda- ríkjanna og fyrir sósíalisma. Hann lítur því til baka, til þjóðveldisins, til að finna máli 100 sínu stuðning. Telur að á blómaskeiði sínu hafi þjóðveldið verið laust við erlenda íhlutun, sem næst frumkommúnískt og skilið eftir sig menningararf sem verið hefur vopn þjóðarinnar síðan. Myndin sem hann dregur upp af þjóðveldinu verður því mjög glæst eins og mynd Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar. Hjá Jóni og Jónasi var það baráttan við Dani um sjálfstæði þjóðarinnar sem var í bakgrunni og þjóðernishyggja þeirra fól m.a. í sér að vekja þjóðernistilfinningu ungra þegna, og það var m.a. gert með því að innræta þeim að þeir væru partur af góðri og merkilegri þjóð og það væri þess virði að leggja nokkuð á sig fyrir hana.38) Annað atriði sem ólíkt er, töluverður eðlismunur er á baráttunni gegn Dönum og baráttu Einars. Nær allir landsmenn samein- uðust í baráttunni gegn Dönum en miklir flokkadrættir áttu sér stað í baráttunni gegn Bandaríkjunum og fyrir sósíalisma svo ekki sé meira sagt. Ég held að líta beri á þjóðernishyggju þessara manna sem tvær ólíkar greinar af sama meiði. Þetta eru sömu umbúðir en inni- haldið er gjörólíkt. Niðurstöður Líkt og allir aðrir er Einar barn sins tíma og Ætt. ber þess glögg merki. Allar þær póli- tísku deilur sem settu svip á fyrstu árin eftir seinni heimsstyrjöld eru hér ljóslifandi komnar. Þjóðernishyggja Einars er að ytra útlit ekki ólík þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu-Jónasar. Þeir draga allir upp glæsta mynd af þjóðveldinu og eru nokkurn veginn sammála um hvað sé gott og hvað sé slæmt. Grunnurinn sem sjónarmið þessara manna er reist á er þó gjörólíkur. Hjá Jóni Aðils og Hriflu-Jónasi er keppikeflið að sameina landsmenn í baráttu fyrir sjálfstæði landsins. Einar aftur á móti beinir spjótum sínum gegn Bandaríkjunum og fyrir sósialisma. Niðurstaðan af þessu er sú að líta ber á Ætt. fyrst og síðast sem áróðursrit frekar en tilraun til fræðilegrar umfjöllunnar um þetta timabil. Eins og margoft hefur verið minnst á er Einari efst í huga baráttan gegn Banda- ríkjunum og þeim samningum sem gerðir voru á árunum 1946, 1949 (NATO) og 1951. Þessi bók er innlegg í pólitiska baráttu þess-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.