Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 102

Sagnir - 01.05.1982, Síða 102
eftirlætispersónum má nefna Skafta lögsögumann og Snorra Sturluson. Einar telur að Snorri hafi með ritum sinum viljað vara þjóðina við hættunni sem stafar af norska konungsvaldinu.31) Flokka má persónur Einars í grófum dráttum í þrjá flokka: A. Friðelskandi menn B. Frelsisunnandi menn C. Ribbaldar. Fyrsti og annar flokkur falla eins og gefur að skilja oft saman. Til fyrsta flokksins telj- ast menn eins og Ingimundur gamli, Ólafur pá, Njáll á Bergþórshvoli og Ásketill goði.32) í annan flokk falla kappar eins og Halldór Snorrason, Sneglu-Halli, Þorgeir Ljósvetn- ingagoði, Hallur af Síðu og Einar Þveræing- ur.33) í þriðja og seinasta flokknum eru „slíkir ribbaldar“ sem Þorgeir Hávarsson, Hrafnkell Freysgoði og Þorbjörn í Há- varðarsögu.34) Það þarf varla að taka það fram að það eru frelsisunnandi menn sem falla Einari best í geð. Ef þjóðernishyggja Einars er borin saman við þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar kemur í ljós að ekki er mikill munur þar á hvað varðar ytra útlit hennar. En hug- myndirnar sem liggja að baki eru gjörólíkar eins og vikið verður að hér á eftir. Ef borin eru saman atriði eins og landnám, kristnitak- an, alþingi og lögtaka tíundarinnar kemur í ljós að þeir eru allir sama sinnis og ef eitt- hvað er þá tekur Einar dýpst í árinni. Landnám íslands var hetjudáð, einn fegursti vottur , sem sagan geymir, um hugrekki og manndóm þeirra manna, sem ættasamfélagið mótaði. Sjálf ferðin frá Noregi til íslands, sigling á frumstæðum, áttavita- lausum smáskipum yfir sollið úthaf, tekur af öll tví- mæli um það, hversu mikið þessu fólki þótti leggj- andi í sölurnar fyrir það að varðveita sína gömlu fé- lagshætti, sem verið var að svipta það í heimaland- inu.35) Jón Aðils og Hriflu-Jónas taka sér ekki svona sterk orð í munn þó Jónas sé ansi stór- yrtur.36) Sama er að segja um kristnitökuna, alþingi og lögtöku tíundarinnar, Einar gyllir þessi atriði mest.37) Þó munurinn á ytra útliti þjóðernishyggj- unnar hjá þessum þrem mönnum sé ekki mikill liggja hér tvær ólíkar hugmyndir að baki. Einar er að berjast gegn íhlutun Banda- ríkjanna og fyrir sósíalisma. Hann lítur því til baka, til þjóðveldisins, til að finna máli 100 sínu stuðning. Telur að á blómaskeiði sínu hafi þjóðveldið verið laust við erlenda íhlutun, sem næst frumkommúnískt og skilið eftir sig menningararf sem verið hefur vopn þjóðarinnar síðan. Myndin sem hann dregur upp af þjóðveldinu verður því mjög glæst eins og mynd Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar. Hjá Jóni og Jónasi var það baráttan við Dani um sjálfstæði þjóðarinnar sem var í bakgrunni og þjóðernishyggja þeirra fól m.a. í sér að vekja þjóðernistilfinningu ungra þegna, og það var m.a. gert með því að innræta þeim að þeir væru partur af góðri og merkilegri þjóð og það væri þess virði að leggja nokkuð á sig fyrir hana.38) Annað atriði sem ólíkt er, töluverður eðlismunur er á baráttunni gegn Dönum og baráttu Einars. Nær allir landsmenn samein- uðust í baráttunni gegn Dönum en miklir flokkadrættir áttu sér stað í baráttunni gegn Bandaríkjunum og fyrir sósíalisma svo ekki sé meira sagt. Ég held að líta beri á þjóðernishyggju þessara manna sem tvær ólíkar greinar af sama meiði. Þetta eru sömu umbúðir en inni- haldið er gjörólíkt. Niðurstöður Líkt og allir aðrir er Einar barn sins tíma og Ætt. ber þess glögg merki. Allar þær póli- tísku deilur sem settu svip á fyrstu árin eftir seinni heimsstyrjöld eru hér ljóslifandi komnar. Þjóðernishyggja Einars er að ytra útlit ekki ólík þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu-Jónasar. Þeir draga allir upp glæsta mynd af þjóðveldinu og eru nokkurn veginn sammála um hvað sé gott og hvað sé slæmt. Grunnurinn sem sjónarmið þessara manna er reist á er þó gjörólíkur. Hjá Jóni Aðils og Hriflu-Jónasi er keppikeflið að sameina landsmenn í baráttu fyrir sjálfstæði landsins. Einar aftur á móti beinir spjótum sínum gegn Bandaríkjunum og fyrir sósialisma. Niðurstaðan af þessu er sú að líta ber á Ætt. fyrst og síðast sem áróðursrit frekar en tilraun til fræðilegrar umfjöllunnar um þetta timabil. Eins og margoft hefur verið minnst á er Einari efst í huga baráttan gegn Banda- ríkjunum og þeim samningum sem gerðir voru á árunum 1946, 1949 (NATO) og 1951. Þessi bók er innlegg í pólitiska baráttu þess-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.