Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 102

Sagnir - 01.05.1982, Page 102
eftirlætispersónum má nefna Skafta lögsögumann og Snorra Sturluson. Einar telur að Snorri hafi með ritum sinum viljað vara þjóðina við hættunni sem stafar af norska konungsvaldinu.31) Flokka má persónur Einars í grófum dráttum í þrjá flokka: A. Friðelskandi menn B. Frelsisunnandi menn C. Ribbaldar. Fyrsti og annar flokkur falla eins og gefur að skilja oft saman. Til fyrsta flokksins telj- ast menn eins og Ingimundur gamli, Ólafur pá, Njáll á Bergþórshvoli og Ásketill goði.32) í annan flokk falla kappar eins og Halldór Snorrason, Sneglu-Halli, Þorgeir Ljósvetn- ingagoði, Hallur af Síðu og Einar Þveræing- ur.33) í þriðja og seinasta flokknum eru „slíkir ribbaldar“ sem Þorgeir Hávarsson, Hrafnkell Freysgoði og Þorbjörn í Há- varðarsögu.34) Það þarf varla að taka það fram að það eru frelsisunnandi menn sem falla Einari best í geð. Ef þjóðernishyggja Einars er borin saman við þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar kemur í ljós að ekki er mikill munur þar á hvað varðar ytra útlit hennar. En hug- myndirnar sem liggja að baki eru gjörólíkar eins og vikið verður að hér á eftir. Ef borin eru saman atriði eins og landnám, kristnitak- an, alþingi og lögtaka tíundarinnar kemur í ljós að þeir eru allir sama sinnis og ef eitt- hvað er þá tekur Einar dýpst í árinni. Landnám íslands var hetjudáð, einn fegursti vottur , sem sagan geymir, um hugrekki og manndóm þeirra manna, sem ættasamfélagið mótaði. Sjálf ferðin frá Noregi til íslands, sigling á frumstæðum, áttavita- lausum smáskipum yfir sollið úthaf, tekur af öll tví- mæli um það, hversu mikið þessu fólki þótti leggj- andi í sölurnar fyrir það að varðveita sína gömlu fé- lagshætti, sem verið var að svipta það í heimaland- inu.35) Jón Aðils og Hriflu-Jónas taka sér ekki svona sterk orð í munn þó Jónas sé ansi stór- yrtur.36) Sama er að segja um kristnitökuna, alþingi og lögtöku tíundarinnar, Einar gyllir þessi atriði mest.37) Þó munurinn á ytra útliti þjóðernishyggj- unnar hjá þessum þrem mönnum sé ekki mikill liggja hér tvær ólíkar hugmyndir að baki. Einar er að berjast gegn íhlutun Banda- ríkjanna og fyrir sósíalisma. Hann lítur því til baka, til þjóðveldisins, til að finna máli 100 sínu stuðning. Telur að á blómaskeiði sínu hafi þjóðveldið verið laust við erlenda íhlutun, sem næst frumkommúnískt og skilið eftir sig menningararf sem verið hefur vopn þjóðarinnar síðan. Myndin sem hann dregur upp af þjóðveldinu verður því mjög glæst eins og mynd Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar. Hjá Jóni og Jónasi var það baráttan við Dani um sjálfstæði þjóðarinnar sem var í bakgrunni og þjóðernishyggja þeirra fól m.a. í sér að vekja þjóðernistilfinningu ungra þegna, og það var m.a. gert með því að innræta þeim að þeir væru partur af góðri og merkilegri þjóð og það væri þess virði að leggja nokkuð á sig fyrir hana.38) Annað atriði sem ólíkt er, töluverður eðlismunur er á baráttunni gegn Dönum og baráttu Einars. Nær allir landsmenn samein- uðust í baráttunni gegn Dönum en miklir flokkadrættir áttu sér stað í baráttunni gegn Bandaríkjunum og fyrir sósíalisma svo ekki sé meira sagt. Ég held að líta beri á þjóðernishyggju þessara manna sem tvær ólíkar greinar af sama meiði. Þetta eru sömu umbúðir en inni- haldið er gjörólíkt. Niðurstöður Líkt og allir aðrir er Einar barn sins tíma og Ætt. ber þess glögg merki. Allar þær póli- tísku deilur sem settu svip á fyrstu árin eftir seinni heimsstyrjöld eru hér ljóslifandi komnar. Þjóðernishyggja Einars er að ytra útlit ekki ólík þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu-Jónasar. Þeir draga allir upp glæsta mynd af þjóðveldinu og eru nokkurn veginn sammála um hvað sé gott og hvað sé slæmt. Grunnurinn sem sjónarmið þessara manna er reist á er þó gjörólíkur. Hjá Jóni Aðils og Hriflu-Jónasi er keppikeflið að sameina landsmenn í baráttu fyrir sjálfstæði landsins. Einar aftur á móti beinir spjótum sínum gegn Bandaríkjunum og fyrir sósialisma. Niðurstaðan af þessu er sú að líta ber á Ætt. fyrst og síðast sem áróðursrit frekar en tilraun til fræðilegrar umfjöllunnar um þetta timabil. Eins og margoft hefur verið minnst á er Einari efst í huga baráttan gegn Banda- ríkjunum og þeim samningum sem gerðir voru á árunum 1946, 1949 (NATO) og 1951. Þessi bók er innlegg í pólitiska baráttu þess-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.