Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 102

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 102
eftirlætispersónum má nefna Skafta lögsögumann og Snorra Sturluson. Einar telur að Snorri hafi með ritum sinum viljað vara þjóðina við hættunni sem stafar af norska konungsvaldinu.31) Flokka má persónur Einars í grófum dráttum í þrjá flokka: A. Friðelskandi menn B. Frelsisunnandi menn C. Ribbaldar. Fyrsti og annar flokkur falla eins og gefur að skilja oft saman. Til fyrsta flokksins telj- ast menn eins og Ingimundur gamli, Ólafur pá, Njáll á Bergþórshvoli og Ásketill goði.32) í annan flokk falla kappar eins og Halldór Snorrason, Sneglu-Halli, Þorgeir Ljósvetn- ingagoði, Hallur af Síðu og Einar Þveræing- ur.33) í þriðja og seinasta flokknum eru „slíkir ribbaldar“ sem Þorgeir Hávarsson, Hrafnkell Freysgoði og Þorbjörn í Há- varðarsögu.34) Það þarf varla að taka það fram að það eru frelsisunnandi menn sem falla Einari best í geð. Ef þjóðernishyggja Einars er borin saman við þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar kemur í ljós að ekki er mikill munur þar á hvað varðar ytra útlit hennar. En hug- myndirnar sem liggja að baki eru gjörólíkar eins og vikið verður að hér á eftir. Ef borin eru saman atriði eins og landnám, kristnitak- an, alþingi og lögtaka tíundarinnar kemur í ljós að þeir eru allir sama sinnis og ef eitt- hvað er þá tekur Einar dýpst í árinni. Landnám íslands var hetjudáð, einn fegursti vottur , sem sagan geymir, um hugrekki og manndóm þeirra manna, sem ættasamfélagið mótaði. Sjálf ferðin frá Noregi til íslands, sigling á frumstæðum, áttavita- lausum smáskipum yfir sollið úthaf, tekur af öll tví- mæli um það, hversu mikið þessu fólki þótti leggj- andi í sölurnar fyrir það að varðveita sína gömlu fé- lagshætti, sem verið var að svipta það í heimaland- inu.35) Jón Aðils og Hriflu-Jónas taka sér ekki svona sterk orð í munn þó Jónas sé ansi stór- yrtur.36) Sama er að segja um kristnitökuna, alþingi og lögtöku tíundarinnar, Einar gyllir þessi atriði mest.37) Þó munurinn á ytra útliti þjóðernishyggj- unnar hjá þessum þrem mönnum sé ekki mikill liggja hér tvær ólíkar hugmyndir að baki. Einar er að berjast gegn íhlutun Banda- ríkjanna og fyrir sósíalisma. Hann lítur því til baka, til þjóðveldisins, til að finna máli 100 sínu stuðning. Telur að á blómaskeiði sínu hafi þjóðveldið verið laust við erlenda íhlutun, sem næst frumkommúnískt og skilið eftir sig menningararf sem verið hefur vopn þjóðarinnar síðan. Myndin sem hann dregur upp af þjóðveldinu verður því mjög glæst eins og mynd Jóns Aðils og Hriflu- Jónasar. Hjá Jóni og Jónasi var það baráttan við Dani um sjálfstæði þjóðarinnar sem var í bakgrunni og þjóðernishyggja þeirra fól m.a. í sér að vekja þjóðernistilfinningu ungra þegna, og það var m.a. gert með því að innræta þeim að þeir væru partur af góðri og merkilegri þjóð og það væri þess virði að leggja nokkuð á sig fyrir hana.38) Annað atriði sem ólíkt er, töluverður eðlismunur er á baráttunni gegn Dönum og baráttu Einars. Nær allir landsmenn samein- uðust í baráttunni gegn Dönum en miklir flokkadrættir áttu sér stað í baráttunni gegn Bandaríkjunum og fyrir sósíalisma svo ekki sé meira sagt. Ég held að líta beri á þjóðernishyggju þessara manna sem tvær ólíkar greinar af sama meiði. Þetta eru sömu umbúðir en inni- haldið er gjörólíkt. Niðurstöður Líkt og allir aðrir er Einar barn sins tíma og Ætt. ber þess glögg merki. Allar þær póli- tísku deilur sem settu svip á fyrstu árin eftir seinni heimsstyrjöld eru hér ljóslifandi komnar. Þjóðernishyggja Einars er að ytra útlit ekki ólík þjóðernishyggju Jóns Aðils og Hriflu-Jónasar. Þeir draga allir upp glæsta mynd af þjóðveldinu og eru nokkurn veginn sammála um hvað sé gott og hvað sé slæmt. Grunnurinn sem sjónarmið þessara manna er reist á er þó gjörólíkur. Hjá Jóni Aðils og Hriflu-Jónasi er keppikeflið að sameina landsmenn í baráttu fyrir sjálfstæði landsins. Einar aftur á móti beinir spjótum sínum gegn Bandaríkjunum og fyrir sósialisma. Niðurstaðan af þessu er sú að líta ber á Ætt. fyrst og síðast sem áróðursrit frekar en tilraun til fræðilegrar umfjöllunnar um þetta timabil. Eins og margoft hefur verið minnst á er Einari efst í huga baráttan gegn Banda- ríkjunum og þeim samningum sem gerðir voru á árunum 1946, 1949 (NATO) og 1951. Þessi bók er innlegg í pólitiska baráttu þess-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.