Sagnir - 01.05.1991, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.05.1991, Blaðsíða 10
Bylgja Björnsdóttir Geng ég þá ekki skrefi lengra en mannfræðingarnir, þegar ég fjalla um Guðmund ríka sem sögulega staðreynd? Þar sem Guðmundur ríki er víða nefndur í íslendinga- sögum,11 er hugsanlegt að sagan af þessum volduga höfðingja hafi seint gleymst og gengið kynslóð fram af kynslóð. Hún gæti vel verið sönn, samt sem áður er ekki hægt að fullyrða neitt um það. Höfundar 13. aldar lýsa sam- skiptum Guðmundar við þing- menn sína, og hvernig honum tókst að verða svo voldugur, að seinni tíma sagnfræðingar hafa spurt hvort hann hafi átt fleiri en eitt goðorð. Samskipti Guðmundar við þingmenn sína má fella inn í kerfi mannfræðinga, og mun ég gera það til þess að sýna muninn á honum og síðari tíma höfðingjum. Hvort sem Guðmundur hefur verið til eða ekki, þá er tilgangur minn að sína, að þessi fyrsti valda- samruni sem lýst er í bókum er annars eðlis en sá sem síðar varð. Samruni goðorða á Í2. öld Goðorð hér á landi voru 39 skv. Grágás, fylgismenn goða voru kall- aðir þingmenn hans. Heimildir sem lýsa 12. öld benda til að mönnum hafi verið frjálst að velja sér goða og sömuleiðis mátti goði vísa bónda frá sér. Af þessu má því sjá að goðorð var ekki landfræði- lega afmarkað, heldur náði yfir ákveðinn fjölda heimila. Þó hljóta að hafa verið einhver takmörk fyrir því hvað bóndi gat valið sér fjar- lægan goða. Hlutverk goða var að halda uppi reglu í byggðarlaginu í kringum sig. Goðar héldu þing í heimabyggðum sínum, aðallega til þess að láta dæma í málum manna.12 Samband goða og þing- manna hans var því persónubund- ið. Goðar héldu þingmönnum sínum veislur og gáfu þeim gjafir til að tryggja stuðning þeirra. Goðar ferðuðust einnig mikið um yfirráðasvæði sitt. Það má því segja að hér á landi hafi verið margir smágoðar við völd. En hvenær skyldu goðorð hafa orðið landfræðilega afmörkuð? Gunnar Karlsson álítur að þróun goðavalds í átt til stórhöfðingja- valds örfárra ætta hafi fyrst orðið að einhverju marki í Skagafirði og Árnesþingi snemma á 12. öld eða jafnvel fyrr. Næst hafi hún orðið í Rangárþingi og á Austurlandi, lík- lega á síðari hluta 12. aldar. Laust eftir 1200 hafi síðan komist á sam- eining í Borgarfirði og litlu síðar í Eyjafirði og Þingeyjarþingi.13 Ymsir hafa reynt að leita skýringa á þessari þróun. Fræðimenn eru helst á þeirri skoðun að tckjur af höfuð- kirkjum hafi valdið mestu um valdaröskun 12. aldar.14 Menn eru þó ekki alveg sammála um það, hvar og hvenær þessi valdasamruni hafi byrjað en menn eru sammála um að það hafi verið á 12. öld. Björn Sigfússon hefur haldið því fram að sameining goðavaldsins hafi að mestu verið friðsamleg þróun og komist á eftir að íslend- ingar höfðu komist að því að þeir áttu greiðfært land. Þá hafi hverjum höfðingja smám saman verið falin víðlendari mannaforráð. Gunnar telur þessa skýringu vcra ágæta svo langt sem hún nái. En hann telur líklegast að valdasam- einingin eigi að miklu leyti rætur að rekja til þess að öflugri goðar juku áhrifasvæði sitt á kostnað ann- arra sem minna máttu sín.'3 En af hverju varð þessi þróun fyrst að marki á 12. öld? Venjulega hefur verið álitið að ófriður hafi Um Í220 var svo komið að fimm œttir réðu yfir mestum hluta landsins. Flestir höfðingjar á þeim tíma þurftu ekki að treysta á pers- ónusambönd sín við þingmenn sína, þar sem þeir réðu yfir ákveðnu af- mörkuðu svœði og allir á því svœði urðu að lútaþeim. 8 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.