Sagnir - 01.05.1991, Síða 19

Sagnir - 01.05.1991, Síða 19
Er þetta foringi?“ ingar og smánar“.20 Það þarf ekki að tákna að blöðin hafi verið hlið- holl nasistum þó þau væru sam- mála aðgerðum Hitlers gegn Ver- salasamningunum. Ótti við útbreiðslu kommúnismans Eitt af því sem Morgunblaðið og Vísir dáðu mest í stjórnarfari Hitl- ers og Mussolinis var hin harða barátta þeirra gegn kommúnisma. Það var yfirlýst markmið Hitlers að uppræta allan marxisma, hvort sem hann var kenndur við komm- únisma eða jafnaðarstefnu. Að mati hægrimanna í Evrópu jók borgarastyrjöldin á Spáni á bylt- ingarhættu í álfunni. Þessi afstaða sást á skrifum Morgunblaðsins og Vísis, sem töldu Francisco Franco og lið hans berjast fyrir lýðræðinu gegn kommúnisma.21 Hitler og Mussolini sendu Franco lið og vopn til hjálpar. Það stafaði víðar hættu af „rauð- liðum“ en á Spáni. I Berlín áttu kommúnistar að hafa kveikt í ríkis- þinghöllinni 1933 að því er Morg- unblaðið og Vísir töldu og for- dæmdu verknaðinn.22 Sumir héldu því fram að nasistar hefðu sjálfir kveikt í þinghöllinni. Á íslandi juku kommúnistar fylgi sitt í kreppunni. Hámark ólg- unnar sem ríkti á þessum tíma var Gúttóslagurinn, 9. nóvember 1932. Kröfur Sjálfstæðismanna um eflda lögreglu voru aldrei hærri en eftir „slaginn". Götubardagar hafa jafnan vcrið fátíðir á Islandi og Gúttó- slagurinn því talinn mjög alvar- legur atburður, jafnvel merki um byltingarhættu. Vinstrimenn máttu hins vegar ekki heyra það nefnt að lögreglan yrði efld, enda töldu verkamenn að slíku „herliði“ yrði beint gegn þeim. Krafan um efl- ingu lögreglunnar tengdist einnig aðgerðum kommúnista gegn þýskum skipum, sem sagt verður nánar frá hcr á eftir.23 Umræða hægrimanna um hugs- anlega heimsbyltingu kommúnista einkenndist af miklum ótta og skapaði alls konar tröllasögur. Menn tóku að sjá samsæri í hverju horni. Óttinn við „vofu kommún- ismans“ var slíkur að menn fögn- uðu hverju því afli sem barðist gcgn henni. Þjóðernishyggja, íslensk og þýsk Upphaf þjóðernishyggju er oft rakið til frönsku byltingarinnar 1789. Menn hættu að tigna ein- valda konunga og keisara sem guð og hófu föðurlandið og þjóðernið í hæstu hæðir þess í stað. Þjóðverjar urðu upptcknir af hugtökum eins og fósturjörð, þjóð, þjóðarvilja og þjóðarsál og mörgu fleiru í þeim anda. Er ein- valdurinn varð mannlegur en ekki guðlegur hætti almúginn að óttast hann og þorði að gera uppreisn. í Þýskalandi var stærsti og sterkasti Sósíaldemókrataflokkur í Evrópu, en það gagnaði lítið vegna þess hve þingið var veikt. Byltingarnar 1848 hristu nokkuð stoðir einveldisins í Þýskalandi, en það stóð stormana af sér. Höfðingjadýrkun og ströng stéttaskipting lifði samtvinnuð við þjóðernishyggjuna.24 íslendingum barst þjóðernis- hyggjan bæði beint og óbeint frá Þýskalandi. íslendingum féllu vel í geð þessar þýsku hugmyndir, til dæmis um eina sameinaða þjóð og ást á föðurlandinu. Þjóðernis- hyggja hefur löngum verið ríkt afl meðal íslcndinga, allt frá því snemma á 19. öld að menn tóku að viðra hugmyndir um sjálfstæði landsins. Sjálfstæðisbaráttan stig- magnaðist fram á 20. öldina og skiptust stjórnmálaflokkar með til- liti til hennar. Sjálfstæðisflokkurinn var stofnaður árið 1929 upp úr íhaldsflokknum og Frjálslynda flokknum. Þjóðernisstefnu sína sótti Sjálfstæðisflokkurinn til hins gamla forvera síns, Sjálfstæðis- flokksins gamla, en með milli- göngu Frjálslynda flokksins. Slag- orðin „ísland fyrir lslendinga“ og „Stétt með stétt“ eru lýsandi fyrir þá stefnu Sjálfstæðisflokksins að öll þjóðin eigi að vera sameinuð í þjóðfélagi stéttasamvinnu. Sumar þessara hugmynda eru keimlíkar hugmyndum þýskra nasista um sameinaða þjóð af einum og sama kynþætti og nasistar höfðu einnig andúð á stéttabaráttu.25 Ung- Karl Marx var af Gyðinga- ættum. Hœgrimenn og nas- istar tengdu kommúnismann við Gyðinga, enda áttu þeir oft og tíðum hlut að máli. Morgunblaðið birti mynd af „bolzhewikka", eins og þeir kölluðu kommúnista, með þessari skýringu: „Eins og sjá má á myndinni, hefur hann á sér yfirbragð Gyðinga og margtþykir benda til þess, að það séu aðallega Gyðing- ar, sem halda uppi Bolzhew- ikkastefnunni í heiminum" (Tilv.: „Bolzhewikkar í Miinchen", Morgunblaðið 24. okt. 1919). Eitt afþví sem benti tilforystu Gyðinga í heimsbyltingu kommúnism- ans voru skjöl sem Gyðingar höjðu átt að sernja (Protocols of the Elders og Zion). í skjölum þessum voru lögð á ráðin um byltingu og heims- yfrráð. Pau reyndust síðar vera fólsuð. SAGNIR 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.