Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 81

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 81
Akantusmunstrið fannst kvistur sem talinn var hafa því hlutverki að gegna að koma í veg fyrir að viðkomandi gengi aftur. Sérstök dauðamunstur eru á flestum austur-asískum grafkcrum, sam- svarandi grísku skreytingunum. Niðurstaðan var því eðlilega sú að ekki væri neinn vafi á því að akant- usmunstrið í grískri graflist hefði haft táknræna merkingu.9 Þróun munstursins Fyrstu akantusskreytingarnar voru formrænnar gerðar, en ekki náttúr- legar eftirlíkingar. Fyrsti vísirinn, í áttina til nákvæmari eftirlíkingar, var í formi lítils blaðs sem teygði sig út úr vafningunum og líktist æ meira náttúmlegu fyrirmyndinni, varð fjaðurlaga og með þyrnóttum jöðrum. Slík þróun frá formrænni gerð til náttúrulegra eftirlíkinga er ekki óvanaleg þó að jafn oft sé þró- unin í gagnstæða átt.10 Þessi gríska munsturgerð átti eftir að ná ótrúlegum vinsældum víða um heim. Það var ekki hvað síst fyrir atbeina Rómverja sem hrifust mjög af akantusmunstrinu. Þeir tóku það upp á arma sína, þróuðu það áfram og komu fram með sérrómversk einkenni. Norsku tréskurðarmeistararnir sóttu raunverulega fyrirmynd sína til rómverskrar útfærslu á grísku akantus-skreytingunum. Hið sama má segja um íslenska skreytilist, hún sótti sína fyrirmynd til rómanska teinungsins með akantusblöðum sem barst hingað á 11. öld. Með akantuslaufinu og hinni taktfast gerðu jurtaröð hafði hin gríska skreytilist náð árangri sem ekki er gjörlegt að ofmeta. „Öll blaðagerð skreytilistar- innar sem ekki ber greinileg ein- kenni náttúrulegrar fyrirmynd- ar, er í raun afsprengi gamla gríska akantusblaðsins. Það sem ef til vill var einu sinni merki dauðans, varð að sjálfri lífslín- unni í evrópskri skreytilist.“n Fyrir barokk akantusinn hafði gríska skreytilistin samt enga beina þýðingu. Gríski akantusinn var Jalangurssteinninn frá því um 980 e Kr. Hér má sjáfyrstu vísa akantusmunstursins í norrœnni list. Meginatriði myndskreytingarinnar er „Kristsdýrið“ sem talið er eiga að tákna Jesú Krist. Jalangursstíllinn er eldri en Hringaríkisstíllinn, eitt af einkennum hans er dýrsmynd sem dregin er með tvöfóldum útlínum. svokallaður stöngulteinungur sem hafði meiri þýðingu fyrir endur- reisnina og einveldið en hið „franska lauf“ barokk tímabilsins. Rómverjar sköpuðu hinn blaðríka blaðteinung sem barokktíminn byggði á sína skreytilist. Róm- verjar bættu engum nýjum atriðum við grísku skreydlistina en þaul- unnu og auðguðu hana. Þeir voru mjög uppteknir af akantusmunstr- inu og gerðu það svo rómverkst að komi það fyrir í skreydlist eykur það líkurnar á að hluturinn tilheyri rómanska tímabilinu. Rómverjar höfðu lengi verið undir áhrifum frá grískri menn- ingu, sem dæmi má nefna list Etr- úra. Grískir lista- og handverks- menn höfðu einnig lengi verið fengnir til Rómar. Þegar svo Róm- verjar hertóku og fóru ránshendi um Grikkland fluttu þeir heim í miklum mæli gripi og gríska list- muni sem aftur hafði ómæld áhrif á rómverska menningu. Hjá Rómverjum tók akantus- munstrið miklum breytingum, t.d. varð akantusteinungurinn æ blað- ríkari, þar til stöngullinn hvarf alveg eða varð þakinn blöðum. Blöðin fóru að vefjast um stöngul- inn og fylgja stefnu hans. Stöngul- endarnir enda í hnöppum og SAGNIR 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.