Sagnir - 01.05.1991, Page 83

Sagnir - 01.05.1991, Page 83
Akantusmunstrið fullmótað form, er hann endur- unninn og rennur saman við hið gamla án þess að stíllinn missi hinn taktfasta og baráttuglaða anda sem var arfur frá víkingat- ímanum.15 Teinungarnir mynda, ásamt dýraformunum, grunninn fyrir hinn ríkulega skreytistíl sem er á dyraumgjörðum stafkirknanna. Þessi stíll óx upp sem merkileg andstæða við annars fábreytilegar normanskar jurtaskreytingar í Norcgi. Teinungarnir voru ólíkrar gerðar eftir stöðum og lands- hlutum og fengu sín stíleinkenni er fram liðu stundir. Dyraumgjörðir stafkirknanna öðluðust samskonar- sess og bókalýsingar í Englandi. Þær urðu „handrit" Noregs. Ekki svo að skilja að enskur handritastíll væri umskapaður í risaeftirlíkingar, heldur byggði skreytistíll dyra- umgjarðanna að miklu leyti á gömlum norskum hefðum. Er hér var komið sögu höfðu ensk áhrif á skreytilistina aukist á kostnað suður- og mið-Evrópu. Aðrar breytingar má nefna, eins og til dæmis þá að gömlu Urnesdýrin fengu vængi og breyttust í dreka. Á sumum stöðum höfðu dýra- skreytingarnar enn yfirhöndina en voru undir áhrifum frá akantus- teinungnum, sum dýranna breytt- ust í einhvers konar teinungsdýr. Annars staðar stóðu bæði formin jafnhliða, jafnvel sitt hvoru megin við inngangsdyrnar. Smátt og smátt hafði teinungurinn betur, hann varð ríkari, blaðmeiri, fyllti æ meir upp í flötinn og dýrin viku. Þá fyrst er hægt að segja að stafkirkjustíllinn sé orðinn róm- anskur.16 íslensk útskurðarlist Ellen Marie Mageröy hefur rann- sakað íslenskan tréskurð frá víkinga- öld til aldamótanna 1900 og gefið út viðamikið rit um það efni. Hún skiptir mununum eftir aldri og stíl- tegund og fjallar nákvæmlega um hvern hlut og gerð hans. í íslenskum tréskurði sá hún speglast sérstæða menningu og hann var ólíkur öllu öðru sem hún hafði áður séð á Norðurlöndum.17 Mageröy segir að tréskurðar- listin hljóti að vera gömul á íslandi, líklega allt frá landnámstíð. Senni- lega komi það mörgum á óvart sem þekkja til staðhátta hér á landi, en ef betur er að gáð þarf það ekki að vera svo undarlegt. Landnem- arnir komu hér að óbyggðu landi, með ósnertu skóglendi og ógrynni af rekaviði var hér við strendur. Á miðöldum varð rekaviðurinn, ásamt innfluttu efni, aðalefniviður skurðarmeistaranna. Hver minnsta Altarisbikarinn jrá Fitjum. Róm- anskur kaleikur með akantusskreyt- ingum,Jrá Í2. öld. Rómanskir kaleikar eru ákaf- lega sjaldgœfu. fjöl var nýtt, sumir munanna voru t.d. samsettir úr mörgum viðarteg- undum, fura var annars mest not- aða tegundin. Tréskurður var aðal listformið á víkingaöldinni og því ekki nema eðlilegt að niðjar lista- manna á borð við þá sem skópu listmuni eins og Ásubjargarmunina bæru hingað neistann. Mageröy vitnar í íslendingasögurnar, því til staðfestingar að hér hafi mikið verið um útskurð og listmuni til forna. Hún nefnir til dæmis Eglu, þar sem getið er um mikinn reka- viðarauð Skallagríms. Laxdæla segir frá ríkulega skreyttum húsa- kynnum að Hjarðarholti og fleiri frásagnir í íslendingasögunum bera þessu vitni. Þó að tiltölulega lítið af munum hafi varðveist hérlendis þá eru flestir þeirra áhugaverðir og Rúmfjöl frá 18. öld. Pessi jjöl er með hefð- bundið íslenskt teinungamunstur. SAGNIR 81

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.