Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Side 23

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Side 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014 23 gUðrún V. stefánsdóttir, Kristín Björnsdóttir og ástríðUr stefánsdóttir krafna sem samfélagið gerir um hæfni og hegðun. Þetta misvægi birtist í því að sam- félagið gerir ekki ráð fyrir mannlegum fjölbreytileika (Tøssebro, 2004). Fötlun er þar af leiðandi aðstæðubundin og hefur áhrif á líf fólks í sumum aðstæðum en ekki öðrum. Fötlun er einnig afstæð í þeim skilningi að í gegnum tíðina hefur það verið breytilegt hvað telst fötlun og hvað ekki. Sem dæmi má nefna að ofvirkni með/án athyglisbrests hefur ekki talist til fötlunar á Íslandi á meðan hún er skilgreind sem fötlun í mörgum af nágrannalöndum okkar. Einnig er misjafnt hvort það telst þroskahömlun að vera einu eða tveimur staðalfrávikum fyrir neðan meðaltal í greindarvísitölu (Kristín Björns- dóttir, 2009). Með norræna tengslaskilningnum er einhliða lífeðlisfræðilegum skil- greiningum hafnað og sjónum beint að samfélagi og umhverfi og hvernig það mótar líf og reynslu fatlaðs fólks (Hanna Björg Sigurjónsdóttir, Ármann Jakobsson og Kristín Björnsdóttir, 2013). Með því að beita norræna tengslaskilningnum í þessari rannsókn við túlkun gagna er sjónum beint að þeim aðstæðum, hindrunum og hvötum, sem fólk með þroskahömlun býr við í stað þess að einblína á skerðingu og takmarkanir. Þar sem norræni tengslaskilningurinn gerir ráð fyrir að fötlun sé háð aðstæðum fellur hann vel að kenningum um aðstæðubundið sjálfræði. Kenningar um sjálfræði hafa mótast út frá ólíkri grundvallarafstöðu okkar til sjálfsins. Hugmyndir um að- stæðubundið sjálfræði eru byggðar á þeirri mynd af sjálfi okkar að það sé hlaðið eig- inleikum, taki mið af tíma og rúmi og mótist í samskiptum við annað fólk. Á síð- ustu árum hefur umræðan um þetta hugtak aðallega tekið mið af gagnrýni femínista (Meyers, 2010) á hefðbundnar sjálfræðiskenningar (Dworkin, 1988; Kant, 2003). Þær kenningar hafa til dæmis átt erfitt með að varpa ljósi á tengsl kúgunar og sjálfræðis einstaklinga. (Mackenzie og Stoljar, 2000). Sérstaklega er hér vísað til innri kúgunar (e. internalized oppression) en það er þegar einstaklingurinn gerir sér minni væntingar og telur sig hafa minni getu en almennt telst eðlilegt (Meyers, 2010, Stoljar, 2013). Má hér sem dæmi nefna þegar konur setja sér markmið sem ekki eru sambærileg eða veigaminni en markmið karla og telja eðlilegt að þær eigi ekki möguleika á að ná jafn langt og karlar (Meyers, 2010). Það sem helst einkennir hugmyndir um aðstæðubundið sjálfræði er að litið er á persónulegt sjálfræði sem hæfni sem við þróum með okkur og er í stöðugri mótun í samspili við umhverfi okkar. Jafnframt er lögð áhersla á að það séu verðmæti fyrir einstaklinginn að búa yfir þessari hæfni í ríkum mæli. Í þessum kenningum er megin- áherslan lögð á að greina þau áhrif sem tengsl á milli einstaklinga og hinnar félagslegu víddar sjálfsins hafa á sjálfsmyndina og hið persónulega sjálfræði (Mackenzie og Stoljar, 2000). Hugtök eins og sjálfsvirðing, sjálfstraust og gagnkvæm tengsl við aðra eru gjarnan í brennidepli og ennfremur áhrif umhverfisins á þau. Gildi þessarar nálg- unar er ekki síst það að hún beinir ekki einvörðungu sjónum að einstaklingum heldur má jafnframt greina með henni þær aðstæður þar sem einstaklingur er kúgaður og benda á mögulegar leiðir til að breyta þeim og fyrirbyggja eða aflétta kúguninni. Hér er því dregið fram mikilvægi þess að einstaklingurinn lifi í umhverfi og tengslum við annað fólk þar sem hann geti eflt hæfileika sína til sjálfræðis. Á þetta ekki síst við um fólk með þroskahömlun (van Hooren, Widdershoven, van den Borne og Curfs, 2002). Hvorutveggja, norræni tengslaskilningurinn og hugmyndin um aðstæðubundið sjálfræði, gengur út frá þeirri sýn að við lifum í nánum tengslum hvert við annað og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.