Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 23

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014 23 gUðrún V. stefánsdóttir, Kristín Björnsdóttir og ástríðUr stefánsdóttir krafna sem samfélagið gerir um hæfni og hegðun. Þetta misvægi birtist í því að sam- félagið gerir ekki ráð fyrir mannlegum fjölbreytileika (Tøssebro, 2004). Fötlun er þar af leiðandi aðstæðubundin og hefur áhrif á líf fólks í sumum aðstæðum en ekki öðrum. Fötlun er einnig afstæð í þeim skilningi að í gegnum tíðina hefur það verið breytilegt hvað telst fötlun og hvað ekki. Sem dæmi má nefna að ofvirkni með/án athyglisbrests hefur ekki talist til fötlunar á Íslandi á meðan hún er skilgreind sem fötlun í mörgum af nágrannalöndum okkar. Einnig er misjafnt hvort það telst þroskahömlun að vera einu eða tveimur staðalfrávikum fyrir neðan meðaltal í greindarvísitölu (Kristín Björns- dóttir, 2009). Með norræna tengslaskilningnum er einhliða lífeðlisfræðilegum skil- greiningum hafnað og sjónum beint að samfélagi og umhverfi og hvernig það mótar líf og reynslu fatlaðs fólks (Hanna Björg Sigurjónsdóttir, Ármann Jakobsson og Kristín Björnsdóttir, 2013). Með því að beita norræna tengslaskilningnum í þessari rannsókn við túlkun gagna er sjónum beint að þeim aðstæðum, hindrunum og hvötum, sem fólk með þroskahömlun býr við í stað þess að einblína á skerðingu og takmarkanir. Þar sem norræni tengslaskilningurinn gerir ráð fyrir að fötlun sé háð aðstæðum fellur hann vel að kenningum um aðstæðubundið sjálfræði. Kenningar um sjálfræði hafa mótast út frá ólíkri grundvallarafstöðu okkar til sjálfsins. Hugmyndir um að- stæðubundið sjálfræði eru byggðar á þeirri mynd af sjálfi okkar að það sé hlaðið eig- inleikum, taki mið af tíma og rúmi og mótist í samskiptum við annað fólk. Á síð- ustu árum hefur umræðan um þetta hugtak aðallega tekið mið af gagnrýni femínista (Meyers, 2010) á hefðbundnar sjálfræðiskenningar (Dworkin, 1988; Kant, 2003). Þær kenningar hafa til dæmis átt erfitt með að varpa ljósi á tengsl kúgunar og sjálfræðis einstaklinga. (Mackenzie og Stoljar, 2000). Sérstaklega er hér vísað til innri kúgunar (e. internalized oppression) en það er þegar einstaklingurinn gerir sér minni væntingar og telur sig hafa minni getu en almennt telst eðlilegt (Meyers, 2010, Stoljar, 2013). Má hér sem dæmi nefna þegar konur setja sér markmið sem ekki eru sambærileg eða veigaminni en markmið karla og telja eðlilegt að þær eigi ekki möguleika á að ná jafn langt og karlar (Meyers, 2010). Það sem helst einkennir hugmyndir um aðstæðubundið sjálfræði er að litið er á persónulegt sjálfræði sem hæfni sem við þróum með okkur og er í stöðugri mótun í samspili við umhverfi okkar. Jafnframt er lögð áhersla á að það séu verðmæti fyrir einstaklinginn að búa yfir þessari hæfni í ríkum mæli. Í þessum kenningum er megin- áherslan lögð á að greina þau áhrif sem tengsl á milli einstaklinga og hinnar félagslegu víddar sjálfsins hafa á sjálfsmyndina og hið persónulega sjálfræði (Mackenzie og Stoljar, 2000). Hugtök eins og sjálfsvirðing, sjálfstraust og gagnkvæm tengsl við aðra eru gjarnan í brennidepli og ennfremur áhrif umhverfisins á þau. Gildi þessarar nálg- unar er ekki síst það að hún beinir ekki einvörðungu sjónum að einstaklingum heldur má jafnframt greina með henni þær aðstæður þar sem einstaklingur er kúgaður og benda á mögulegar leiðir til að breyta þeim og fyrirbyggja eða aflétta kúguninni. Hér er því dregið fram mikilvægi þess að einstaklingurinn lifi í umhverfi og tengslum við annað fólk þar sem hann geti eflt hæfileika sína til sjálfræðis. Á þetta ekki síst við um fólk með þroskahömlun (van Hooren, Widdershoven, van den Borne og Curfs, 2002). Hvorutveggja, norræni tengslaskilningurinn og hugmyndin um aðstæðubundið sjálfræði, gengur út frá þeirri sýn að við lifum í nánum tengslum hvert við annað og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.