Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 66

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 66
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 201466 erfið hegðUn nemenda um mat kennara á umfangi erfiðrar hegðunar nemenda og samband hennar við líðan kennara í starfi, þá einkum við einn þátt kulnunar, tilfinningaþrot (e. emotional exhaustion). Erfið hegðun Hegðun telst erfið (e. challenging) ef hún hefur þráfaldlega truflandi áhrif á nám eða samskipti barns við jafnaldra eða fullorðna (Powell, Fixsen, Dunlap, Smith og Fox, 2007). Westling (2010) rannsakaði meðal almennra bandarískra kennara og sér- kennara ýmsa þætti sem snúa að hegðunarerfiðleikum nemenda. Þar var hegðun skilgreind sem „erfið“ ef hún „truflar nám, er hættuleg nemandanum eða öðrum, veldur líkamlegum sársauka, eignatjóni eða truflar verulega skólastarf“ (bls. 50, ís- lensk þýðing greinarhöfunda). Þá var einnig miðað við að hegðunin ætti sér oft stað og að vandasamt væri að breyta henni til hins betra. Tilgreindar voru mismunandi birtingarmyndir erfiðrar hegðunar í skólaumhverfinu, svo sem: mótþrói og óhlýðni, truflun á hefðbundnu skólastarfi, líkamlegt ofbeldi, að draga sig í hlé og forðast sam- skipti, félagslega óviðeigandi hegðun, lögbrot (til dæmis þjófnaður eða eignaspjöll) og sjálfsörvandi eða endurteknar hreyfingar (Westling, 2010). Stundum er erfið hegðun tengd formlegri sálfræðilegri greiningu erfiðleika á borð við þroskafrávik, röskun á einhverfurófi, tilfinningaröskun, athyglisbrest með/án ofvirkni eða hegðunarröskun (O’Neill o.fl., 1997) en í öðrum tilvikum sýna einstaklingar erfiða hegðun þó að þeir séu ekki með neinar slíkar greiningar. Á Íslandi eins og annars staðar hafa hegðunarerfiðleikar valdið kennurum og for- eldrum talsverðum áhyggjum og var ákveðið að rannsaka hegðunarvanda í öllum almennum grunnskólum Reykjavíkur skólaárið 2005–2006 (Ingvar Sigurgeirsson og Ingibjörg Kaldalóns, 2006). Markmiðið var að kanna umfang og eðli hegðunarerfið- leika og hvaða leiðir væru notaðar til að fást við þá. Tekin voru fjörutíu rýnihópaviðtöl við samtals 233 stjórnendur, kennara eða aðra starfsmenn og spurningalisti var lagður fyrir þátttakendur. Ekki var lagt upp með ákveðna skilgreiningu á „hegðunarvand- kvæðum, heldur var skilningur viðmælenda látinn ráða för“ en oftast var rætt um „sífellda eða endurtekna truflun í kennslustundum eða frímínútum“ (Ingvar Sigur- geirsson og Ingibjörg Kaldalóns, 2006, bls. 16). Að mati þátttakenda áttu að jafnaði tveir til þrír nemendur í hverjum bekk við hegðunarvandkvæði að stríða. Í rannsókn á starfsháttum í tuttugu grunnskólum hérlendis 2009–2011 kom fram að meirihluti skólastarfsfólks, eða þrír af hverjum fjórum, þurfti að takast á við hegðunarerfiðleika einu sinni í viku eða oftar (Anna-Lind Pétursdóttir, 2013; Rúnar Sigþórsson, Anna- Lind Pétursdóttir og Þóra Björk Jónsdóttir, 2014). Algengast var að kljást þyrfti við truflandi hegðun nemenda. Aðeins einn af hverjum tíu starfsmönnum þurfti sjaldan eða aldrei að fást við erfiða hegðun nemenda (Anna-Lind Pétursdóttir, 2013; Rúnar Sigþórsson o.fl., 2014).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.