Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Blaðsíða 112

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Blaðsíða 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 2014112 innsÝn í einhVerfU kaflinn fjallar um Þróun vistunarúrræða og skólaþjónustu fyrir fötluð börn almennt og þar er rakið hvernig áherslur í þeim málaflokki hafa breyst á undanförnum áratugum. Þessi kafli er fróðlegur en mjög knappur; til dæmis er ekki fjallað um háskólanám sem nemendum með einhverfu eða önnur þroskafrávik stendur nú til boða í starfstengdu diplómanámi fyrir fólk með þroskahömlun við menntavísindasvið Háskóla Íslands. Í fjórða kaflanum um sögu einhverfu, Breytingar á algengi, er sagt frá því hversu gríðar- lega algengari einhverfa hefur orðið undanfarna áratugi, bæði hérlendis og erlendis – og að ekkert lát virðist þar á. Annar hluti bókarinnar, Að bera kennsl á einhverfu, fjallar um það ferli að greina rösk- un á einhverfurófinu og hvaða þýðingu það hefur fyrir einstakling og fjölskyldu hans. Kaflarnir eru tveir, Sigríður Lóa Jónsdóttir sálfræðingur skrifar þann fyrri, Frá grun til greiningar, og Svandís Ása Sigurjónsdóttir, sálfræðingur og skorarstjóri á fagsviði yngri barna á Greiningarstöðinni, þann síðari, Greining. Fyrri kaflinn fjallar um fyrstu einkennin sem foreldrar verða yfirleitt varir við og lýsa sér í seinkun á málþroska eða frávikum í félagslegum samskiptum. Sérlega áhrifarík er tilvitnun í orð móður sem lýsir fyrstu áhyggjum sínum af þroska barns síns. Frásögnin er mikilvæg áminning fyrir fagfólk um að hlusta vel og bregðast ávallt við áhyggjum foreldra af þroska barna sinna. Ræddar eru leiðir til að flýta ferlinu frá áhyggjum til greiningar til að fleiri börn geti fengið snemmtæka íhlutun og foreldrarnir viðeigandi stuðning og ráðgjöf. Svandís gefur yfirlit yfir það ferli við að greina einhverfu sem þykir best hérlendis og í nágrannalöndum, það er með þverfaglegri nálgun sem felur í sér að notuð eru ítarleg viðtöl, matskvarðar og beinar athuganir á hegðun. Kaflanum lýkur með brýningu um að einstaklingar með einhverfu geti haft mjög ólíkar þarfir þó að þeir séu með sömu greiningu og því sé mikilvægt að kynnast hverjum og einum vel. Þriðji hluti bókarinnar, fjórir kaflar, fjallar um Orsakir, taugafræði og meðraskanir. Í fyrsta kaflanum, Erfðir og áhættuþættir, skýrir Ingólfur Einarsson, barnalæknir og sviðstjóri á fagsviði langtímaeftirfylgdar á Greiningarstöðinni, frá þeim þáttum sem taldir eru auka líkur á einhverfu. Ljóst þykir að erfðir eigi stóran þátt í þróun ein- hverfu þar sem líkurnar á einhverfu aukast eftir því sem skyldleiki við einstakling með einhverfu er meiri. Þannig hefur samsvörun meðal eineggja tvíbura reynst mjög mikil – þó ekki 100% þannig að fleiri þættir virðast vera þarna að verki. Annar kafl- inn nefnist Taugafræðilegt sjónarhorn. Þar lýsir Ingólfur tengslum heilastarfsemi og tiltekinna hegðunareinkenna einhverfu. Komið hefur í ljós að heili einstaklinga með einhverfu er að ýmsu leyti frábrugðinn heila sem þroskast eðlilega en að markviss íhlutun geti styrkt og aukið sveigjanleika tauganetsins. Í þriðja kaflanum, Meðraskanir, lýsa Ingibjörg Bjarnadóttir barnataugalæknir, Evald Sæmundsen og Brynja Jónsdótt- ir talmeinafræðingur erfiðleikum sem oft fylgja einhverfu og geta jafnvel haft meiri hamlandi áhrif en einhverfueinkennin sjálf. Algengar meðraskanir einhverfu eru þroskahömlun, athyglisbrestur með ofvirkni, kvíðaraskanir og svefnraskanir. Einkum eru það skertur vitsmunaþroski og geðraskanir sem geta haft hvað neikvæðust áhrif á framtíðarhorfur barna með einhverfu. Í lokakafla þessa hluta, Lyfjameðferð, segja L. Ýr Sigurðardóttir barnalæknir og Ingibjörg Bjarnadóttir frá meðferð með lyfjum. Engin lyf eru til við einhverfu, en lýst er hvernig hægt er að hafa áhrif á afmörkuð einkenni eða einkenni meðraskana með ýmiss konar lyfjum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.