Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 17

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 17
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 17 ragnHildUr BJarnadÓttir sú gagnrýni á þeirri fræðasýn sem nú er ríkjandi, að þekking þróist í félagslegum samskiptum og að nám sé háð aðstæðum og menningu. Einnig hefur verið bent á að markmiðin séu óraunsæ, þar sem starfsaðstæður bjóði ekki upp á að kennarar séu rannsakendur í eigin starfi, og sjálf kennslan sé þungamiðja starfsins í hugum flestra kennara (Skagen, 2004). Rannsóknir hafa bent til þess að erfitt sé að ná markmiðum um ígrundun. Rannsóknir Liv Sundli (2007a) á vettvangsnámi í Noregi hafa leitt í ljós að ígrundun fer fram í leiðsagnartímum, en þá einkum um athafnir nemanna á vettvangi, mjög sjaldan um þeirra eigin hugsanir og viðhorf. Þrátt fyrir þessa gagn- rýni nýtur þessi nálgun í leiðsögn kennaranema mikilla vinsælda á Norðurlöndum og víðar. 2. Lærlingurinn verður meistari – breytt þátttaka í starfi og starfsmenningu Á ofanverðri síðustu öld komu fram námskenningar sem hafa haft mikil áhrif á rann- sóknir og fræðileg skrif um starfsnám, meðal annars um kennaramenntun, og einnig á viðhorf til leiðsagnar. Þar vísa ég annars vegar til skrifa Barböru Rogoff (1990), Apprenticeship in thinking, einkum skilgreininganna á hugtökunum lærlingur og vörðuð þátttaka (e. guided participation), og hins vegar til skrifa Jean Lave og sam- starfsmanna hennar um aðstæðubundið nám (e. situated learning). Þær stöllur Rogoff og Lave virðast hafa átt ríkan þátt í að móta nýja fræðasýn með bókinni Everyday cognition, sem þær ritstýrðu og gefin var út árið 1984, og er byggð á þeirri túlkun að hugsun og nám, formlegt og óformlegt, sé háð aðstæðum og menningarlegu sam- hengi námsins. Í skilgreiningum á námi hefur áherslan færst frá einstaklingnum, sem mótar eigin „innri“ þekkingu, til þeirrar fræðasýnar að þekking og skilningur þróist í félagslegum samskiptum og að samfélagið og menningin sé samofin náminu (Rogoff og Lave, 1984). Reyndar voru skrif annarra fræðimanna um skilgreiningar á aðstæðubundnu námi á svipuðum nótum á þessum tíma, meðal annars í umfjöllun um kennaramenntun (Borko og Putnam, 1996; Brown, Collins og Duguid, 1989; Bruner, 1990; Greeno, 1998). Þessir fræðimenn rökstyðja einnig og styðja með rannsóknum þá ályktun að þróun hugarstarfs sé alltaf háð aðstæðum; „hvað“ nemendur læra tengist því hvernig þeir læra, hvar og í hvaða félags- og menningarlega samhengi. Með skrifum Rogoff um vitþroska og þróun hugsunar fékk hugtakið lærlingsnám nýja merkingu og einnig hlutverk þess sem annast leiðsögn, þ.e. styður við nám ann- arra. Hún beinir athyglinni að námi sem fer fram í daglegu lífi ekki síður en í mennta- stofnunum, og notar hugtakið lærlingur um einstaklinga almennt, meðal annars mjög ung börn, en ekki endilega þá sem eru nemendur í skóla. Þeir sem styðja við námið geta verið foreldrar eða eldri börn ekki síður en kennarar eða aðrir leiðbeinendur. Nám einstaklinga er skilgreint sem ferli sem hefst með athugun eða skoðun, og hugsanlega eftirlíkingu, og lýkur með sjálfstæðum ályktunum, þátttöku og ábyrgð (Rogoff, 1990). Markviss þjálfun getur verið hluti af náminu og einnig ígrundun tengd athöfnum. Meginhlutverk kennara eða leiðbeinanda er að styðja nemandann í að verða smátt og smátt ábyrgur þátttakandi í athöfnum, verklegum og huglægum, og þá með aðferðum sem Rogoff kallar varðaða þátttöku . Þær aðferðir felast annars vegar í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.