Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 18

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 18
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201318 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar þátttöku leiðbeinandans í athöfnum nemandans og byggist sú þátttaka á sameigin- legum áhuga þeirra, sem Rogoff kallar samhuglægni (e. intersubjectivity), og sam- vinnunámi þar sem þátttakendur reyna að setja sig hver inn í annars sjónarhorn og stefna að sameiginlegum markmiðum. Hins vegar felast aðferðirnar í leiðsögn þar sem leiðbeinandinn leiðir nemandann inn í menningu athafna og starfs, til dæmis með því að útskýra og ræða hugtök, venjur og gildi (Rogoff, 1990). Skilgreiningar Rogoff og ályktanir eru byggðar á viðamiklum empírískum rannsóknum. Kenningar Lave og samstarfsmanna um aðstæðubundið nám tengjast starfs- menntun með beinni hætti en kenning Rogoff og hafa hinar fyrrnefndu verið ríkjandi í rannsóknum á kennaramenntun á síðastliðnum árum. Starfsnám felst samkvæmt skil- greiningum Lave og félaga í úrvinnslu á þekkingu og reynslu þar sem lærlingurinn þróar með sér nýjar og fjölbreyttari leiðir til að túlka og bregðast við umhverfinu og verður þannig sífellt upplýstari þátttakandi í starfi, starfssamfélagi og starfsmenn- ingu (Chaiklin og Lave, 1996; Lave og Wenger, 1991). Samkvæmt þessari fræðasýn er nám alltaf háð aðstæðum og menningu. Til dæmis læra kennaranemar að fást við hegðunarvandamál með því að takast á við þau á sjálfum starfsvettvangnum, ræða við reynda kennara og með því að kynna sér þá þekkingu og siðrænu viðmið sem til- heyra skólamenningunni. Bókin Mesterlære – læring som social praksis (1999) í ritstjórn Klaus Nielsen og Steinars Kvale hafði mikil áhrif á rannsóknir norrænna fræðimanna á starfsnámi. Höfundar gagnrýna áhersluna á bóknám í starfstengdu háskólanámi og telja að margt megi læra af fyrri hugmyndum um iðnmenntun. Meðal höfunda eru Lave og fræðimenn við danska háskóla sem unnu með henni á þessum tíma. Rannsóknir höfundanna varpa ljósi á það hvernig fullorðnir nemendur tileinka sér og þróa þekkingu sína með beinni þátttöku í starfi og starfsmenningu og einnig í öðrum menningarlegum athöfnum. Niðurstöðurnar veita innsýn í það hvernig nýliðar þróast frá því að vera lærlingar með yfirborðsþekkingu á starfi til fullrar þátttöku í starfssamfélagi eða námssamfélagi og hvernig þeir fara að því að nýta sér þau verkfæri, meðal annars tungumálið, sem tilheyra menningunni. Í einum kaflanum fjalla Hubert og Stuart Dreyfus um kenningu sína um það hvernig starfshæfni þróast en þeir hafa skilgreint sérstök stig í ferlinu frá því að vera nýliði og til þess að vera hæfur starfsmaður – og síðar sérfræðingur – í starfi (Dreyfus og Dreyfus, 1999). Fyrstu stigin einkennast af því að nýliðinn er upp- tekinn af afmörkuðum athöfnum og skortir heildarsýn yfir starfið og starfsaðstæður. Síðari stigin í ferlinu einkennast af auknum skilningi á aðstæðum, möguleikum á að forgangsraða í starfi og heildarsýn yfir viðmið, reglur og gildi. Fleiri fræðimenn hafa fjallað um og skilgreint þróunarferli starfsmanna í ljósi þessarar sýnar á starfsmennt- un (sjá m.a. Wenger, McDermott og Snyder, 2002). Í skilgreiningum á lærlingsnámi er hlutverk þess sem veit meira – kennara eða „meistara“ – talið skipta sköpum (Nielsen og Kvale, 1999; Rogoff, 1990); ekki samt í þeirri merkingu að meistarinn miðli þekkingu til lærlingsins heldur er lögð áhersla á að lærlingurinn sé virkur í eigin námi og njóti stuðnings og leiðsagnar meistarans við námið. Engu að síður er meistarinn – í þessu tilviki „góði kennarinn“ – fyrirmyndin sem býr yfir dýrmætri þekkingu og reynslu sem neminn getur nýtt sér. Lögð er áhersla á gildi athafna og þess að kunna til verka þar sem starfsnám er að hluta til verknám
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.