Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 21

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 21 ragnHildUr BJarnadÓttir öðrum (Edwards, 2005b, 2009). Rannsóknir Edwards benda til þess að skilgreina megi slíka hæfni sem mikilvægan þátt í seiglu nemenda (Edwards og Mutton, 2007) Fagvitund (e. professional identity): Fagvitund kennara hefur orðið sérstakt rann- sóknarefni undanfarna áratugi. Skilgreiningar eru mismunandi en í mörgum tilvikum er vitnað í kenningar Georgs H. Mead og Eriks Erikson um þróun sjálfsvitundar og auk þess skilgreiningar á fagmennsku kennara. Meginspurningarnar í þessum rann- sóknum snúast í fyrsta lagi um hugmyndir kennara um sjálfa sig (t.d.: Hver er ég sem kennari? Hvernig vil ég vera sem kennari?) og um það hvernig þær hugmyndir þróast (Beijaard, 1995; Korthagen, 2004); í öðru lagi um það hvernig hugmyndirnar tengjast aðstæðum, samstarfshópum og starfsmenningu (Borko og Putnam, 1996); í þriðja lagi um það hvernig fagvitund birtist í frásögnum kennara (Connelly og Cland- inin, 1999). Í sumum tilvikum er áherslan lögð á að skoða vitsmunalega þætti í þessu þróunarferli, í öðrum tilvikum félags- og menningarlega þætti og enn öðrum tilfinn- ingalega þætti, sem þó virðist vera sjaldgæfast (Beijaard, Meijer og Verloop, 2004). Í þeim tilvikum beinist athyglin að spurningum um líðan í starfinu eða tilfinningar til þess, t.d. hvað það sé sem ógnar kennurunum helst í starfi, hvenær þeim líður illa og hvenær þeir eru stoltir af því að vera kennarar. Bandaríkjamaðurinn Edward Pajak hefur notað hugtök úr kenningu Carls Jung til að fá kennara til að skoða ómeðvitaðar og meðvitaðar hliðar á sjálfsvitund sinni og hliðar sem aðrir mega helst ekki sjá, svo og að fá þá til að hugleiða hvernig þær hliðar tengjast hugmyndum þeirra um hinn „slæma kennara“ (Pajak, 2011). Einnig hafa margir fræðimenn leitað svara við spurningunni um aðferðir, þ.e. hvers konar leiðsögn sé æskileg til að ná markmiðum um persónulegan styrk og öryggi í kennarastarfi. Ástralska fræðikonan Rosie Le Cornu hefur rannsakað þátt vettvangs- reynslu í að þróa seiglu kennaranema, og sérstaklega þá möguleika sem felast í því að nýta námssamfélög í þeim tilgangi, en þá er myndaður hópur einstaklinga sem hafa sameiginleg námsmarkmið og veita hver öðrum stuðning við að nálgast þau (sjá um- fjöllun um námssamfélög í næsta kafla). Niðurstöður rannsókna hennar benda til þess að miklu skipti að kennaranemar fái tækifæri til að taka virkan þátt í mismunandi gerðum námssamfélaga, meðal annars þeim sem eru skipuð jafningjum, þar sem lögð er áhersla á að efla mátt og kjark allra þátttakenda í gagnvirkum samskiptum (Le Cornu, 2009). Hún hefur rannsakað félagsleg samskipti og samvinnu í jafningjahóp- um, bæði sem aðferðir til að vinna gegn persónulegu óöryggi nýliða í kennarastarfi og til að efla hæfni þeirra til þátttöku í slíkri samvinnu (Le Cornu, 2005, 2009). Í framhaldi af rannsókn norræna hópsins, sem ég tók þátt í og nefnd var í upp- hafi þessa kafla, kannaði hópurinn félagslega ígrundun kennaranema, þ.e. ígrundun í hópum kennaranema, sem verkfæri til að efla hæfni þeirra til að takast á við erfið viðfangsefni kennara. Markmiðið var að rannsaka hvernig aðferðin nýttist þeim við að öðlast nýjan skilning á vandamálunum. Þátttakendur voru fyrirfram beðnir um að huga að sínum eigin þætti í samvinnunni, bæði sem gefendur og þiggjendur. Niður- stöður voru þær að nemarnir töldu sig geta lært mikið af öðrum í slíkum samskiptum jafningja, meðal annars af því að lesa eigin lýsingar á vandamálum og hugsanlegum lausnum fyrir aðra og finna samhug þeirra og skilning, einnig af því að hlusta á aðra. Þeir áttu á hinn bóginn erfitt með að sjá sig í hlutverki gefandans í samskiptunum og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.