Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 132

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 132
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013132 að lifa og læra Jafnrétti augnamiði að kenna börnum og ungmennum að greina kringumstæður og fordóma sem geta leitt til mismununar og forréttinda. Í skólastarfi þurfa allir að eiga hlut að málum og taka höndum saman um að skapa samfélag jafnréttis og réttlætis. Leggja ber áherslu á að bæði stúlkur og drengir eigi sem jafnasta og víðtækasta möguleika. Hvergi í skólastarfi, hvorki í inntaki né starfsháttum, mega vera hindranir í vegi annars hvors kynsins. Ef jafnrétti ríkti og ef jafnréttismenntun væri við lýði þá þyrfti ekki að setja texta sem þennan á áberandi stað. Einhvern tíma var sagt að bestu opinberu námskrárnar hefðu fæst orðin. Það væri merki um að ýmsum markmiðum væri þegar náð og gæfi einnig kennurum heilmikið sjálfræði við mótun skólanámskrár og þróun náms og kennslu. Vandenbroeck (2009) hefur fjallað töluvert um hugtakið félagslegt réttlæti (e. social jus- tice) og hvað í því felst. Samkvæmt skilningi hans nær það til réttlætis sem tengist kynþætti, menningu, trú, kyngervi, fjölskyldugerð, stétt og félagslegum bakgrunni og námi án aðgreiningar. Skilningur Vandenbroecks og þeirra sem komu að aðalnám- skrám og heftinu um jafnrétti er því um margt sambærilegur. Það dugar ekki lengur að leggja eingöngu áherslu á „meðalbarnið“ (2009, bls. 165), segir Vandenbroeck; fjöl- breytileikinn er kjörorð dagsins, og ég tek heils hugar undir það. Jafnrétti og félagslegt réttlæti fer því að flestu leyti saman. Ef við erum stuðningsmenn félagslegs réttlætis hljótum við að vera stuðningsmenn jafnréttis. Í heftinu Jafnrétti er jafnréttishugtakið skilgreint í upphafi ritsins og fjallað um það í fyrsta kaflanum. Í sama kafla er fjallað um skóla margbreytileikans og ríkjandi hug- myndafræði um kyn, menningu og kynhneigð. Síðan er fjallað um meginflokka jafn- réttis, eins og það er skilgreint í heftinu, í eftirfarandi köflum: 1) Kynjajafnrétti, 2) Menning, þjóðerni, tungumál, trúarbrögð, lífsskoðanir, 3) Fötlun, 4) Aldur og 5) Stétt og búseta. Að lokum er kafli um jafnrétti í skólum þar sem lögð er áhersla á að jafnrétti þurfi að vera samofið öllu skólastarfi. Helsti kostur heftisins um jafnrétti er hversu vel höfundum tekst að búta viðfangs- efnið niður án þess að missa sjónar á jafnrétti í heild eða samþættingu jafnréttis við aðra grunnþætti og almennt skólastarf, og er kaflinn í lokin árétting þess. Dæmin sem gefin eru um það hvernig hægt er að vinna með jafnrétti í hinum ýmsu myndum gefa kennurum á öllum skólastigum hugmyndir um leiðir og geta kveikt nýjar hugmyndir. Skilgreiningar á hugtökum, m.a. á því hvað er ríkjandi hugmyndafræði, þjóðhverfa, tvíhyggja, kynbundið ofbeldi, kynferðisleg áreitni og gerendahæfni, eru einnig mjög gagnlegar og geta auðveldað vinnu að jafnrétti frá leikskóla til háskóla. Um leið finnst mér þó vanta aðrar nauðsynlegar skilgreiningar, m.a. á hugtökunum staðalmynd, stéttlaust samfélag og fjölmenningarleg kennsla. Það skortir nokkuð á samræmi í köflum heftisins hvað þetta varðar og er fyrri hlutinn öllu nákvæmari en sá seinni. Það truflar mig einnig að ekki sé gerð grein fyrir því í upphafi kaflanna um hvað eigi að fjalla og af hverju. Þrátt fyrir þetta sé ég mun fleiri kosti við heftið um jafnrétti en galla; það er fræði- lega nokkuð vel undirbyggt og lesandinn finnur að það er skrifað af þekkingu á mál- efninu. Mér finnst því ástæða til að hvetja kennara til að nota heftið í öllu starfi og sný mér að því að fjalla um valda þætti er tengjast jafnréttismenntun. Spurningin sem lögð er til grundvallar er: Lifum við og lærum jafnrétti í jafnrétti eða misrétti?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.