Helgafell - 01.04.1944, Side 127

Helgafell - 01.04.1944, Side 127
LISTASTEFNUR 109 Svipur hans ber þó vott um kjark og háleita alvöru og göfgi og end- urspeglar þá sálarrósemi, er engir erf- iðleikar fá raskað. Við sjáum hér ekki útlit mannsins, heldur endurspeglun hugar, sem við komumst strax í kynni við, og þegar við gefum nánari gaum að þessu andliti, þá skilst okkur ef til vill, að Rembrandt skilur okkur betur en við skiljum hann, Teljist Rembrandt hvarfla frá nátt- úrustefnu hollenzku listarinnar að dramatiskum expressjónisma, er ekki ofmælt, að Vermeer frá Delft hneigist að næstum óhlutstæðri formfestu. Þótt hann standi engum að baki í raun- særri tækni, lét hann sig ekki yfirborð og útlit hlutanna mestu skipta, fremur en Rembrandt. En hann lét ekki held- ur heillast af persónuleika eða drama- tiskum atburðum. I augum hans var veröldin svið, þar sem hann gat raðað hlutunum og hreyft persónur sínar að vild sem væru þær leikbrúður, unz hvaðeina félli á sinn stað í fallegri samstæðu lita eða lína. Myndin Kona að tíega gull er sennilega mynd af konu, sem hefur setið fyrir hjá hon- um, en Vermeer stendur hjartanlega á sama um konuna sjálfa. Hún er ekki annað en þáttur í samstæðunni. Hon- um er afstaða konumyndarinnar fyrir öllu, baksviðið, borðið og birtan inn um gluggann. Þarna er formið aðal- atriðið. FRAKKLAND HEFST TIL VEGS Á NÝ Hollenzk myndlist á 17. öld átti sér stutta sögu, en glæsilega. Þegar leið á öldina, varð hollenzka listastefnan háð frönsku hirðinni í æ ríkara mæri, á sama hátt og Hollendingar stældu æ meir siði og tízku þessarar hirðar. Og í lok aldarinnar var stefna þessi að mestu horfin úr sögunni. Á 17. öld- inni hefst Frakkland til öndvegis í myndlist og öðrum listum fyrir augað, og hefur haldið því sæti sínu til þessa dags. Á miðöldum voru Frakkar fremstir af listamönnum álfunnar, en þokuðu fyrir Itölum á öndverðu end- urreisnarskeiðinu. Og á 16. öldinni gekk Frakkland eins og önnur lönd Evrópu í skóla hjá þeim. I upphafi 17. aldarinnar voru franskir listamenn farnir að ryðja sér eigin brautir, þótt enn væru þeir háð- ir áhrifum Itala. Og Frakkland sjálft var á hraðri leið að verða stórveldi, undir forustu Mazarins og Richelieu. Sá listamaður, sem öðrum fremur markaði stefnu Frakka, var Nich- olas Poussin, sem var uppi frá 1594 til 1665. Poussin fór ungur að aldri til Rómar og dvaldist þar lengst ævi sinnar við að kynna sér listir forn- aldarinnar og endurreisnarlist Rafaels. 1 Sigurhrósi Ba\\usar sjást öll að- aleinkenni listar Poussins. Hann not- ar fremur plastiskt form en liti, hvert einstakt atriði er vandlega gert, einstakar myndir, svo sem fljótsguðinn og myndir kentára og dísa, má auð- veldlega rekja til fornra fyrirmynda, en málverkið sjálft er þó annað og meira en safn slíkra viðfangsefna. Sé það at- hugað nánar, verður ljóst, að hvert einstakt atriði er miðað við það að leiða áugað án nokkurra frávika frá einum hluta myndarinnar til annars. Litli Putto, í vinstra horninu að neð- an, er endimark skálínu, sem liggur um prjónandi kentárana, svo sem fljótsguðinn er upphaf svipaðrar ská- línu, sem fellur þvert á hina. I myndinni ræður klassiskt jafn- vægi, og umgerðin er vandlega mörkuð, til vinstri með áherzlu á lóð- réttar línur í mynd Bakkusar og trén á bak við hann, en til hægri má sjá, hvernig dísin snýr sér við að miðfleti myndarinnar til þess að lykja um hann og fullkomna hann, og hvernig hún og fljótsguðinn mynda lóðrétta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.