Helgafell - 01.04.1944, Síða 127

Helgafell - 01.04.1944, Síða 127
LISTASTEFNUR 109 Svipur hans ber þó vott um kjark og háleita alvöru og göfgi og end- urspeglar þá sálarrósemi, er engir erf- iðleikar fá raskað. Við sjáum hér ekki útlit mannsins, heldur endurspeglun hugar, sem við komumst strax í kynni við, og þegar við gefum nánari gaum að þessu andliti, þá skilst okkur ef til vill, að Rembrandt skilur okkur betur en við skiljum hann, Teljist Rembrandt hvarfla frá nátt- úrustefnu hollenzku listarinnar að dramatiskum expressjónisma, er ekki ofmælt, að Vermeer frá Delft hneigist að næstum óhlutstæðri formfestu. Þótt hann standi engum að baki í raun- særri tækni, lét hann sig ekki yfirborð og útlit hlutanna mestu skipta, fremur en Rembrandt. En hann lét ekki held- ur heillast af persónuleika eða drama- tiskum atburðum. I augum hans var veröldin svið, þar sem hann gat raðað hlutunum og hreyft persónur sínar að vild sem væru þær leikbrúður, unz hvaðeina félli á sinn stað í fallegri samstæðu lita eða lína. Myndin Kona að tíega gull er sennilega mynd af konu, sem hefur setið fyrir hjá hon- um, en Vermeer stendur hjartanlega á sama um konuna sjálfa. Hún er ekki annað en þáttur í samstæðunni. Hon- um er afstaða konumyndarinnar fyrir öllu, baksviðið, borðið og birtan inn um gluggann. Þarna er formið aðal- atriðið. FRAKKLAND HEFST TIL VEGS Á NÝ Hollenzk myndlist á 17. öld átti sér stutta sögu, en glæsilega. Þegar leið á öldina, varð hollenzka listastefnan háð frönsku hirðinni í æ ríkara mæri, á sama hátt og Hollendingar stældu æ meir siði og tízku þessarar hirðar. Og í lok aldarinnar var stefna þessi að mestu horfin úr sögunni. Á 17. öld- inni hefst Frakkland til öndvegis í myndlist og öðrum listum fyrir augað, og hefur haldið því sæti sínu til þessa dags. Á miðöldum voru Frakkar fremstir af listamönnum álfunnar, en þokuðu fyrir Itölum á öndverðu end- urreisnarskeiðinu. Og á 16. öldinni gekk Frakkland eins og önnur lönd Evrópu í skóla hjá þeim. I upphafi 17. aldarinnar voru franskir listamenn farnir að ryðja sér eigin brautir, þótt enn væru þeir háð- ir áhrifum Itala. Og Frakkland sjálft var á hraðri leið að verða stórveldi, undir forustu Mazarins og Richelieu. Sá listamaður, sem öðrum fremur markaði stefnu Frakka, var Nich- olas Poussin, sem var uppi frá 1594 til 1665. Poussin fór ungur að aldri til Rómar og dvaldist þar lengst ævi sinnar við að kynna sér listir forn- aldarinnar og endurreisnarlist Rafaels. 1 Sigurhrósi Ba\\usar sjást öll að- aleinkenni listar Poussins. Hann not- ar fremur plastiskt form en liti, hvert einstakt atriði er vandlega gert, einstakar myndir, svo sem fljótsguðinn og myndir kentára og dísa, má auð- veldlega rekja til fornra fyrirmynda, en málverkið sjálft er þó annað og meira en safn slíkra viðfangsefna. Sé það at- hugað nánar, verður ljóst, að hvert einstakt atriði er miðað við það að leiða áugað án nokkurra frávika frá einum hluta myndarinnar til annars. Litli Putto, í vinstra horninu að neð- an, er endimark skálínu, sem liggur um prjónandi kentárana, svo sem fljótsguðinn er upphaf svipaðrar ská- línu, sem fellur þvert á hina. I myndinni ræður klassiskt jafn- vægi, og umgerðin er vandlega mörkuð, til vinstri með áherzlu á lóð- réttar línur í mynd Bakkusar og trén á bak við hann, en til hægri má sjá, hvernig dísin snýr sér við að miðfleti myndarinnar til þess að lykja um hann og fullkomna hann, og hvernig hún og fljótsguðinn mynda lóðrétta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.