Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 127

Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 127
LISTASTEFNUR 109 Svipur hans ber þó vott um kjark og háleita alvöru og göfgi og end- urspeglar þá sálarrósemi, er engir erf- iðleikar fá raskað. Við sjáum hér ekki útlit mannsins, heldur endurspeglun hugar, sem við komumst strax í kynni við, og þegar við gefum nánari gaum að þessu andliti, þá skilst okkur ef til vill, að Rembrandt skilur okkur betur en við skiljum hann, Teljist Rembrandt hvarfla frá nátt- úrustefnu hollenzku listarinnar að dramatiskum expressjónisma, er ekki ofmælt, að Vermeer frá Delft hneigist að næstum óhlutstæðri formfestu. Þótt hann standi engum að baki í raun- særri tækni, lét hann sig ekki yfirborð og útlit hlutanna mestu skipta, fremur en Rembrandt. En hann lét ekki held- ur heillast af persónuleika eða drama- tiskum atburðum. I augum hans var veröldin svið, þar sem hann gat raðað hlutunum og hreyft persónur sínar að vild sem væru þær leikbrúður, unz hvaðeina félli á sinn stað í fallegri samstæðu lita eða lína. Myndin Kona að tíega gull er sennilega mynd af konu, sem hefur setið fyrir hjá hon- um, en Vermeer stendur hjartanlega á sama um konuna sjálfa. Hún er ekki annað en þáttur í samstæðunni. Hon- um er afstaða konumyndarinnar fyrir öllu, baksviðið, borðið og birtan inn um gluggann. Þarna er formið aðal- atriðið. FRAKKLAND HEFST TIL VEGS Á NÝ Hollenzk myndlist á 17. öld átti sér stutta sögu, en glæsilega. Þegar leið á öldina, varð hollenzka listastefnan háð frönsku hirðinni í æ ríkara mæri, á sama hátt og Hollendingar stældu æ meir siði og tízku þessarar hirðar. Og í lok aldarinnar var stefna þessi að mestu horfin úr sögunni. Á 17. öld- inni hefst Frakkland til öndvegis í myndlist og öðrum listum fyrir augað, og hefur haldið því sæti sínu til þessa dags. Á miðöldum voru Frakkar fremstir af listamönnum álfunnar, en þokuðu fyrir Itölum á öndverðu end- urreisnarskeiðinu. Og á 16. öldinni gekk Frakkland eins og önnur lönd Evrópu í skóla hjá þeim. I upphafi 17. aldarinnar voru franskir listamenn farnir að ryðja sér eigin brautir, þótt enn væru þeir háð- ir áhrifum Itala. Og Frakkland sjálft var á hraðri leið að verða stórveldi, undir forustu Mazarins og Richelieu. Sá listamaður, sem öðrum fremur markaði stefnu Frakka, var Nich- olas Poussin, sem var uppi frá 1594 til 1665. Poussin fór ungur að aldri til Rómar og dvaldist þar lengst ævi sinnar við að kynna sér listir forn- aldarinnar og endurreisnarlist Rafaels. 1 Sigurhrósi Ba\\usar sjást öll að- aleinkenni listar Poussins. Hann not- ar fremur plastiskt form en liti, hvert einstakt atriði er vandlega gert, einstakar myndir, svo sem fljótsguðinn og myndir kentára og dísa, má auð- veldlega rekja til fornra fyrirmynda, en málverkið sjálft er þó annað og meira en safn slíkra viðfangsefna. Sé það at- hugað nánar, verður ljóst, að hvert einstakt atriði er miðað við það að leiða áugað án nokkurra frávika frá einum hluta myndarinnar til annars. Litli Putto, í vinstra horninu að neð- an, er endimark skálínu, sem liggur um prjónandi kentárana, svo sem fljótsguðinn er upphaf svipaðrar ská- línu, sem fellur þvert á hina. I myndinni ræður klassiskt jafn- vægi, og umgerðin er vandlega mörkuð, til vinstri með áherzlu á lóð- réttar línur í mynd Bakkusar og trén á bak við hann, en til hægri má sjá, hvernig dísin snýr sér við að miðfleti myndarinnar til þess að lykja um hann og fullkomna hann, og hvernig hún og fljótsguðinn mynda lóðrétta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.